100.000 người phải làm "lá chắn sống" cho IS ở Mosul

ANTD.VN - Liên Hợp Quốc ước lượng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang giữ 100.000 dân thường làm lá chắn sống ở khu phố cổ thuộc thành phố Mosul.

Lực lượng quân đội Iraq đang chiến đấu với IS để giành lại Mosul, tuy nhiên, đây cũng được cho là điều có thể gây ra thảm họa nhân đạo, do nhóm khủng bố thường lấy dân thường ra làm con tin.

Đại diện về vấn đề người tị nạn của Liên Hợp Quốc tại Iraq, ông Bruno Geddo cho biết, IS đang bắt giữ hơn 100.000 dân thường khi chúng cố thủ bên trong khu phố cổ của thành phố Mosul.

Nhiều dân thường Iraq đang mắc kẹt tại Mosul

“Những người dân thường này bị sử dụng như lá chắn sống. Không có thực phẩm, nước sạch và điện, cuộc sống của họ đã rất khổ sở, chứ chưa nói đến việc phải sống giữa 2 lực lượng giao tranh. Các tay súng bắn tỉa của IS sẵn sàng giết ngay lập tức những người nào muốn thoát khỏi sự kiểm soát của bọn chúng”, ông Geddo cho hay.

Kể từ khi trận chiến tại Mosul bắt đầu vào 9 tháng trước, khoảng 862.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa để đi tị nạn và chỉ có 195.000 trong đó có thể trở về khi quân đội Iraq đã giải phóng được khu vực phía đông thành phố.

Theo ước tính, khoảng hơn 1.000 tên khủng bố vẫn đang cố thủ ở khu vực cuối cùng tại Mosul. Quân đội Iraq mong chờ có thể giải phóng được nốt khu phố cổ này trong một vài tuần tới hoặc nhanh hơn là trước khi kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.