2 nhà khoa học Nhật Bản và Canada giành Nobel Vật lý 2015

ANTĐ - Hôm qua 6-10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAC) đã công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2015 đã thuộc về 2 nhà khoa học người Nhật Bản và Canada với công trình nghiên cứu về hạt nguyên tử neutrino.

2 nhà khoa học Nhật Bản và Canada giành Nobel Vật lý 2015 ảnh 1Những chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2015

RSAC khẳng định: Việc phát hiện ra hạt neutrino có trọng lượng của Giáo sư Takaaki Kajita (SN 1959) đến từ Đại học Tokyo (Nhật Bản) và Giáo sư Arthur B. McDonald (SN 1943) hiện là Giáo sư danh dự tại trường ĐH Queen (Canada) đã thay đổi phỏng đoán trước đây của con người về tính đồng nhất và hoạt động bên trong của hạt vật chất.

Việc khám phá ra hạt neutrino có khối lượng sẽ giúp cho các nhà khoa học vũ trụ nghiên cứu rõ hơn về sự thay đổi của vũ trụ và phương thức hoạt động của Mặt trời, đồng thời giúp chúng ta cải thiện được những lò nhiệt hạch trong tương lai. Giáo sư Kajita và McDonald sẽ cùng nhau nhận số tiền thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 960.000 USD).