Giảm giá sâu để lôi kéo khách hàng

ANTĐ - Để kích cầu, các siêu thị, trung tâm thương mại đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” nhân dịp Quốc khánh 2-9. Năm nay, nghỉ lễ chỉ có 1 ngày, liệu người tiêu dùng có bị cuốn hút bởi các chương trình này?

Giảm giá sâu để lôi kéo khách hàng  ảnh 1Nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ giảm giá sâu dịp 2-9

“Câu” khách dịp nghỉ lễ

Năm nay, chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng  tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 31 siêu thị Big C trên toàn quốc đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 49% cho hơn 1.200 mặt hàng nhu yếu phẩm. Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C cho biết: “Big C đã chuẩn bị đầy đủ, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, nước giải khát... cho đến quần áo thời trang, đồ nhà bếp, hoá mỹ phẩm, sản phẩm giặt tẩy, điện tử, điện máy… để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”. 

Cùng có mức giảm giá đến 49% cho nhiều mặt hàng kéo dài đến hết ngày 31-8, khách hàng của hệ thống siêu thị Lotte Mart lại được hưởng “cơn lốc giá sốc và quà tặng”. Điểm nhấn trong chương trình của nhà bán lẻ này chính là mức giá thấp cho một số sản phẩm như: Bột ngọt Ajinomoto 450g giá 9.900 đồng/gói, sữa đặc có đường Hoàn Hảo 5.000 đồng/hộp, chỉ bằng 1/3 mức giá thông thường. 

Trong dịp này, các nhà bán lẻ trong nước cũng công bố những chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh. Theo đại diện của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), hệ thống siêu thị Hapromart Ngô Xuân Quảng, Sài Đồng, Hà Huy Tập sẽ giảm giá từ 5-15% cho các mặt hàng thời trang. Ngoài ra, Hapro còn tổ chức tặng quà cho khách mua hàng, giảm giá các mặt hàng điện máy, đồ gia dụng... Một số siêu thị khác như: Fivimart, Co.op mart cũng có chương trình riêng để thu hút khách hàng đến siêu thị trong dịp nghỉ lễ này. 

Đại diện truyền thông một siêu thị lớn cho hay: “Những đợt nghỉ lễ trước, chúng tôi cũng khuyến mãi, giảm giá sâu hàng nghìn sản phẩm, nhưng vì nghỉ dài ngày, người dân Hà Nội đi chơi xa rất nhiều nên khách tăng không đáng kể. Năm nay, nghỉ lễ 1 ngày, trúng giữa tuần nên nhiều gia đình đi chơi gần và siêu thị là một điểm đến”- vị này dự báo.

Sức mua khó tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, sức mua luôn ở mức thấp và chậm cải thiện. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng gần đây dao động nhẹ, phần lớn do việc điều chỉnh giá các mặt hàng có sức ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân như: xăng dầu, điện, gas... Một số nhóm hàng như: may mặc, mũ nón, giày dép; giáo dục... tăng giá do thời vụ, nhu cầu cao nhưng mức tăng không quá lớn. Một chuyên gia về thị trường đánh giá: “Khuyến mãi rộng, giảm giá sâu cũng khó đẩy sức mua tăng cao, vì trên thực tế, các nhà bán lẻ này vẫn liên tục khuyến mãi sâu từ đầu năm đến nay nhưng khách đến siêu thị chỉ ổn định, chưa kể có nơi giảm sút. Bên cạnh đó, các hộ gia đình thường phải đóng góp nhiều khoản cho con đầu năm học mới, nên ngoài việc mua sắm những mặt hàng phục vụ học tập, các mặt hàng khác ít được quan tâm”.

Nói về sức hút của các chương trình khuyến mãi, chị Bùi Thanh Thủy (Đội Cấn - Ba Đình) cho hay: “Nhiều chương trình khuyến mãi mới nhìn tưởng hấp dẫn, nhưng lại như đánh đố khách. Chẳng hạn, tổng giá trị hóa đơn phải đạt tới mức nào đó thì được mua một mặt hàng với giá ưu đãi. Khách thanh toán xong xuôi rồi mới biết quyền lợi, quay vào tìm được mặt hàng đó thì ùn tắc, khổ vì chờ đợi thanh toán. Có mặt hàng lại chỉ ưu đãi trong lần sau đó kèm theo giá trị hóa đơn phải đạt mức quy định. Nhiều lần tôi cầm cả nắm hóa đơn ưu đãi về rồi lại vứt đi, không dùng nổi”. Theo khách hàng này, nhiều gia đình vẫn tiết kiệm chi tiêu vì kinh tế chưa được cải thiện.

Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã giảm 4,9 điểm so với tháng trước, xuống còn 133,7 điểm trong tháng 8-2015. Mức này cũng thấp hơn 1,8 điểm so với cùng kỳ năm ngoái (135,5 điểm). Tỷ lệ người được hỏi có tình hình tài chính tốt hơn đã giảm 3% so với tháng 7 và đây là mức thấp nhất kể từ tháng 11-2014. 22% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”, tăng 1% so với tháng 7.