Thiếu động cơ xứng tầm, J-20 không thể được coi là tiêm kích thế hệ 5

ANTĐ - Theo tạp chí Kanwa Defense Review, nếu không có một động cơ đủ mạnh và an toàn, máy bay tàng hình J-20 không thể được tính là một mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5. 

Tập đoàn công nghiệp máy bay Chengdu hiện vẫn đang trang bị cho các nguyên mẫu của J-20 động cơ AL-31F của Nga hoặc loại WS-10 tự sản xuất, vốn sử dụng trên các chiến đấu cơ  thế hệ 4 như Su-27 hoặc J-10.
Theo các chuyên gia quân sự, điều này khiến J-20 không thể bay được ở tốc độ siêu âm và không thực hiện được nhiều động tác linh hoạt, nên nó không thể được coi là các tiêm kích thế hệ 5 bất chấp việc nó có khả năng tàng hình.
Thiếu động cơ xứng tầm, J-20 không thể được coi là tiêm kích thế hệ 5 ảnh 1Chiến đấu cơ J-20 bay thử

Theo nhận định của Kanwa, J-20 có thể được đưa vào sản xuất trong năm sau với số lượng rất hạn chế, tuy nhiên, theo thời gian, Tập đoàn công nghiệp máy bay Chengdu sẽ tăng sản lượng lên ngang bằng với tốc độ chế tạo các máy bay J-10 là từ 14 đến 18 chiếc/năm. Mặc dù vậy, một tài liệu của Lầu Năm Góc dự đoán rằng, Trung Quốc có thể đưa J-20 vào phục vụ trong năm 2018 và Bắc Kinh sẽ có phi đội 24 chiếc máy bay này cách đó ít lâu.

Nếu Trung Quốc có thể sản xuất ngay J-20 vào 2016, đây sẽ là một kỉ lục về phát triển chiến đấu cơ do Mỹ mất tới 16 năm để đưa tiêm kích tàng hình F-22 Raptor vào phục vụ kể từ khi nó bay thử lần đầu tiên năm 1998 và con số này của F-35 cũng là 15 năm. Đối với Nga, mặc dù nhanh hơn Mỹ, nhưng nước này cũng sẽ phải mất tới 6 năm phát triển và hoàn thiện, nếu đưa chiến đấu cơ thế hệ 5 T-50 của mình vào phục vụ đúng kế hoạch trong năm 2016.