Nga tố máy bay trinh sát Mỹ 2 lần suýt đâm vào máy bay dân sự

ANTĐ - Ngày 25-5, báo chí Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, mô%3ḅt chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ hôm 22-5 đã 2 lần suýt va chạm với 2 chiếc máy bay hành khách đang bay gần biên giới Nga trên biển Nhâ%3ḅt Bản.

Hai vụ việc này, xảy ra trong cùng một chuyến bay và chỉ cách nhau vài giờ, đã tạo nên những nghi vấn về tính chuyên nghiệp của các may bay trinh sát quân sự Mỹ.

Thiếu tướng Igor Konashenkov thừa nhận rằng, các máy bay trinh sát Mỹ tiến hành các chuyến bay dọc đường biên giới phía đông của Nga hàng ngày, nhưng “lần này, trong khi di chuyển dọc tuyến đường hàng không quốc tế, chiếc máy bay trinh sát của Mỹ đã tạo nên một nguy cơ va chạm thực sự đối với các máy bay dân sự, có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc”.

Máy bay trinh sát RC-135 của không quân Mỹ 

Bộ Quốc phòng Nga đã triệu một tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow phản ánh sự việc và yêu cầu đưa ra một lời giải thích ngay lập tức.

Vụ thứ nhất: suýt va chạm với máy bay của Hãng hàng không Thụy Sỹ.

Vụ đầu tiên xảy ra khi một chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ, cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản, tiến hành một chuyến bay trinh sát trên biển Nhật Bản ở độ cao khoảng 10.000m.

Phi công của chiếc RC-135 này đã tắt thiết bị nhận và phát tín hiệu và bay trực tiếp vào đường bay quốc tế, cắt ngang đường bay của một chiếc máy bay hành khách của Hãng hàng không Hà Lan KLM (tuyến Tokyo-Amsterdam) và một máy bay của Hãng hàng không Thụy Sỹ (tuyến Tokyo-Zurich).

Lúc 5h41 ngày 22-5, các nhân viên đài kiểm soát không lưu khu vực Vladivostok của Nga đã yêu cầu chiếc máy bay hành khách của Thụy Sỷ hạ độ cao để tránh xảy ra một vụ va chạm.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi các phi hành đoàn Thụy Sỹ thông báo qua đài vô tuyến điện rằng, họ đã quan sát bằng mắt thấy một chiếc máy bay 4 động cơ đang bay về phía mình.

Vụ thứ 2: Suýt va chạm với máy bay của Hãng hàng không Hà Lan KLM.

Trong vụ thứ 2 này, các nhân viên kiểm soát không lưu Nga đã buộc phải yêu cầu chiếc máy bay hành khách KLM Boeing-777 thay đổi ngay đường bay khi một “chiếc máy bay không xác định”, nhưng sau đó đã được xác định vẫn là chiếc RC-135 trên, đã bay vào đường bay của chiếc máy bay hành khách này.

Cơ quan kiểm soát không lưu Nga đã phát hiện chiếc máy bay trinh sát Mỹ trên radar ở độ cao 11.000m. Máy bay trinh sát Mỹ đã không đáp lại yêu cầu của cơ quan kiểm soát không lưu Nga về việc phải đổi đường bay và cung cấp nhận diện.

Sau đó chiếc máy bay hành khách của Hà Lan đã buộc phải chủ động tránh máy bay trinh sát Mỹ bằng việc hạ thấp độ cao khoảng 500m.