Mỹ giải thích lí do F-22 bắn pháo sáng dọa Su-25 Nga ở Syria

ANTD.VN - Theo giới chức Mỹ, sự việc 2 tiêm kích tàng hình F-22 của nước này chặn các máy bay Nga ở Syria cách đây ít lâu là do chúng đang bay quá gần đường phân tách chống xung đột, được Nga và Mỹ vạch ra dọc sông Euphrates.

Vào hôm 10-12, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc, 2 tiêm kích F-22 đã chủ động ngăn chặn một cặp cường kích Su-25 của Nga đang tiến hành ném bom phá hủy các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở không phận thành phố Mayadin, bên bờ sông Euphrates vào hôm 23-11. Nó thậm chí còn bắn pháo sáng, nhả phanh và mô phỏng một tình huống chiến đấu trên không trước mặt máy bay Nga.

Máy bay Nga và Mỹ có màn vờn nhau ở Syria vào cuối tháng 11

Phản hồi với thông tin này, không quân Mỹ thừa nhận có xảy ra sự việc trên, nhưng do 2 chiếc F-22 của Mỹ phát hiện 2 máy bay Su-25 của Nga đã xâm phạm ranh giới phân tách lực lượng 2 nước nằm dọc sông Euphrates, điều được cho là có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng đồng minh của Mỹ đang chiến đấu chống IS dưới mặt đất.

“F-22 đã thực hiện nhiều động tác nhằm thuyết phục Su-25 rời khỏi vùng không phận này bao gồm việc lượn vòng hay bắn pháo sáng ở gần máy bay Nga, hay thậm chí sử dụng cả đường dây liên lạc khẩn cấp”, đại diện không quân Mỹ, ông Damien Pickart cho hay.

Mỹ cũng thừa nhận có sự xuất hiện của tiêm kích Su-35, đồng thời cáo buộc chính máy bay Nga mới là bên có các động tác bay nguy hiểm có thể gây va chạm.

Toàn bộ vụ việc diễn ra trong khoảng 40 phút, trong đó thời gian Su-35 xuất hiện chỉ vài phút. Máy bay Nga sau đó đã quay trở về bờ tây sông Euphrates, trong khi giới chức Mỹ đã sử dụng ngay đường dây liên lạc khẩn cấp nhằm xuống thang tình hình và tránh hiểu nhầm sau khi vụ việc diễn ra.

Nga và Mỹ đã kí biên bản ghi nhớ song phương về việc đảm bảo an toàn hoạt động ở Syria vào hồi tháng 10-2015 với nhiều kênh liên lạc trực tiếp và gián tiếp nhằm tránh những xung đột trên bộ và trên không.

Đến hồi tháng 11 vừa qua, khi không quân cả Nga và Mỹ cùng xuất hiện tại thành phố Deir ez-Zor, gần sông Euphrates, giới chức 2 nước đã thống nhất rằng, máy bay Nga sẽ hoạt động phía tây dòng sông này, trong khi máy bay Mỹ ở phía đông.