[Infographic] W-3A Sức mạnh của trực thăng bị Philippines hắt hủi

ANTD.VN -Mặc dù còn rất mới, với chỉ 4 năm sử dụng, tại sao những chiếc trực thăng W-3A Sokol lại bị quân đội Philippines cho nghỉ hưu?

Là dòng trực thăng nổi tiếng của Ba Lan, những chiếc W-3A Sokol được nghiên cứu và phát triển vào năm 1979, chính thức đưa vào biên chế năm 1986. Từ đó tới nay đã có 149 chiếc thuộc các biến thể được sản xuất và phục vụ trong không quân 8 nước trong đó có không quân Philippines.

Hợp đồng mua 8 chiếc trực thăng đa năng trị giá 77 triệu USD được Philippines kí với Ba Lan vào tháng 8/2009 dưới thời chính quyền của tổng thống Macapagal Arroyo. Tuy nhiên điều bất ngờ là những chiếc trực thăng họ nhận được đã bị cắt quá nhiều tính năng, khiến cho khả năng của loại trực thăng này khá tệ.

Thay vì nguyên bản gốc của loại trực thăng đa năng này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và tham gia hỗ trợ chung cho các hoạt động an ninh và chống khủng bố, được trang bị những hệ thống điện tử hiện đại bao gồm radar, các cảm biến và kho vũ khí đa dạng, thì phiên bản dành cho Philippines lại bị mất hầu hết tính năng.

Trong đó, khả năng trang bị vũ khí khá tệ, thậm chí đích thân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Voltaire Gazmin đã đặt câu hỏi đối với việc ký kết hợp đồng mua trực thăng này: “Khi bạn là một người lính đang xông pha giữa chiến trường và khẩu súng được lắp đặt trên trực thăng buộc phải tháo dỡ và không thể bắn để chi viện hỏa lực. Không thể hiểu được tại sao hợp đồng lại được ký kết? Tại sao nó lại được phê duyệt như một vấn đề ưu tiên của quân đội”.

Những động cơ hoạt động không ổn định cùng những tai nạn liên tiếp đã dẫn đến việc buộc Philippines phải cho về hưu toàn bộ trực thăng này cho dù chúng mới chỉ có 4 năm hoạt động. Đây được coi là một quyết định khó khăn trong hoàn cảnh nước này đang xây dựng lại sức mạnh quân đội để có thể tự cường thay vì chỉ trông chờ vào sự bảo trợ của Mỹ.