[Infographic] Nga, Trung mất vài chục nămnếu muốn chế tạo được siêu tàu sân bay lớp Ford như Mỹ

ANTD.VN - Siêu hàng không mẫu hạm lớp Ford được coi là tàu sân bay mạnh nhất và hiện đại nhất thế giới. Năng lực tác chiến của loại tàu này tương đương với không quân của một quốc gia. Giới chuyên gia cho rằng Nga và Trung Quốc sẽ mất vài thập kỷ nếu muốn chế tạo được một sản phẩm tương tự như Mỹ.

Siêu hàng không mẫu hạm lớp Ford được coi là tàu sân bay mạnh nhất thế giới hiện nay. Gerald R. Ford (CVN-78) là chiếc đầu tiên thuộc lớp này được khởi đóng vào năm 2009 và mới được bàn giao trong năm ngoái. Hải quân Mỹ dự định sẽ cùng lúc mua thêm 2 chiếc nữa trong năm tài khóa 2019 để tiết kiệm chi phí.

Theo Sputnik News, Quốc hội Mỹ đã hối thúc Hải quân nước này đẩy nhanh quá trình thương thảo với các nhà đóng tàu quân sự Mỹ để có thể đạt được dự định nói trên.

Trong thông cáo báo chí ngày 20-3, Hải quân Mỹ nêu rõ, họ đã yêu cầu các nhà đóng tàu quân sự Mỹ gửi hồ sơ đấu thầu “với chi phí hợp lý nhất” để Hải quân Mỹ xem xét việc mua sắm 2 tàu sân bay. Việc cùng lúc mua 2 tàu sân bay “cho phép Hải quân Mỹ sở hữu hạm đội gồm 12 tàu sân bay sớm hơn so với dự tính và giúp lực lượng này sở hữu tổng cộng 355 tàu các loại”, Hạ Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rob Wittman tuyên bố hồi tháng 12-2017.

Trong khi đó, phát biểu ngày 20-3, Trợ lý Bộ trưởng Hải quân Mỹ phụ trách Nghiên cứu, Phát triển và Mua sắm James Geurts nhấn mạnh: “Hải quân Mỹ đã vạch ra chiến lược mua sắm cùng lúc 2 tàu sân bay mã hiệu CVN-80 và CVN-81. Điều này giúp Hải quân Mỹ đạt được mục tiêu xây dựng hạm đội tàu có sức mạnh hủy diệt, năng lực tác chiến và sức mạnh lớn hơn nhiều so với trước đây”.

Tiêm kích F/A-18 Super Hornet hạ cánh trên tàu sân bay lớp Ford

Tiêm kích F/A-18 Super Hornet hạ cánh trên tàu sân bay lớp Ford

Tàu sân bay lớp Ford có thể mang theo trên 90 máy bay các loại, bao gồm cả máy máy cánh cố định và trực thăng với đủ chủng loại cảnh báo sớm, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử… Đặc biệt, nó được trang bị “cặp song sát” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35C và máy bay trinh sát/tấn công không người lái tàng hình (UCAV) X-47B. Hai loại máy bay chiến đấu tàng hình có và không người lái này sẽ giúp tàu sân bay lớp Ford có khả năng xuyên phá qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới. 

Bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại là mục tiêu then chốt của bất cứ tàu sân bay nào. Được trang bị hệ thống máy phóng và thiết bị hãm điện từ, tàu sân bay lớp Ford sẽ phóng máy bay ra khỏi sàn tàu một cách nhẹ nhàng và thu hồi máy bay hạ cánh an toàn hơn sử dụng máy phóng hơi nước và thiết bị hãm đà kiểu cũ. Vì thế hiệu suất cũng cao hơn 25% so với các tàu sân bay lớp Nimitz.

Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo. Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 - 7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1.500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền.

Do thiết kế tối ưu và áp dụng các công nghệ cao nên siêu tàu sân bay lớp Ford có trình độ tự động hóa cao hơn hẳn so với các tàu sân bay lớp Nimitz. Tàu sân bay lớp Ford chỉ cần 4.660 thủy thủ, ít hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz 700 người, nó cũng chỉ cần đến 3 thang máy nâng, hạ tiêm kích hạm so với 4 của các tàu sân bay kiểu cũ.

Tàu sân bay còn được áp dụng một số công nghệ đỉnh cao như radar mảng pha điện tử thế hệ mới nhất, hệ thống phòng thủ laser trên hạm, hệ thống thông tin dạng lưới đa cực.

Với khả năng phòng thủ/tấn công siêu hạng của mình, CVN-78 xứng đáng trở thành siêu tàu sân bay lớn nhất, hiện đại nhất và mạnh mẽ nhất thế giới từ trước đến nay. Giới chuyên gia cho rằng Nga và Trung Quốc sẽ mất vài thập niên nếu muốn chế tạo được một sản phẩm tương tự như Mỹ.