1.100 lính NATO đến Ba Lan để răn đe Nga

ANTD.VN - Một tiểu đoàn với hơn 1.100 lính NATO sẽ được triển khai đến Ba Lan từ đầu tháng 4 tới như một động thái nhằm phản ứng với việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Hơn 900 lính Mỹ, 150 lính Anh và 120 lính Romania sẽ tạo thành nhóm tác chiến ở miền đông bắc Ba Lan. Đây là 1 trong 4 lực lượng mà NATO đang khẩn trương thành lập nhằm phản ứng với Nga. 

"Đây là một sứ mệnh, không phải là sự kiện huấn luyện thường kì. Mục đích của nó là để răn đe Nga ở khu vực Baltic và Ba Lan. Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu", Trung tá Steven Gventer của quân đội Mỹ, người đứng đầu nhóm tác chiến, cho hay.

NATO đang thực hiện kế hoạch tăng cường hiện diện tại vùng Baltic và Ba Lan

Anh, Canada và Đức là những nước dẫn đầu 3 nhóm tác chiến còn lại ở Estonia, Latvia và Lithuania, chuẩn bị được đưa vào hoạt động vào tháng 6 tới. Nhiều nước NATO khác sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong đó có Pháp.

Tổng cộng khoảng 4000 lính NATO, được trang bị xe tăng, xe bọc thép và nhiều công nghệ hiện đại, sẽ tham gia vào hoạt động giám sát và đề phòng "sự xâm lược" từ Nga.

Tuy nhiên, để phù hợp với thỏa thuận không triển khai quân đội đóng quân lâu dài gần lãnh thổ Nga, NATO cần phải dựa vào mạng lưới 8 căn cứ quân sự nhỏ ở khu vực Baltic và Ba Lan. Trong trường hợp bị tấn công, NATO còn muốn có khả năng huy động ngay được 40.000 binh lính đồng minh.