Khách hàng bỗng nhiên mất 9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng

ANTD.VN - Dù chưa hề đến ngân hàng rút tiền lần nào nhưng toàn bộ số tiền tiết kiệm gần 9 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) của khách hàng đã “bốc hơi” và được khẳng định là được rút theo đúng quy trình.

Bà Nguyễn Bạch Mai (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn gửi đến báo chí phản ánh về việc dù không có bất cứ giao dịch rút tiền nhưng 9 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng “bốc hơi”.

Trong đơn, bà Mai cho biết từ năm 2012, bà đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) – Phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) với tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến ngày 6-1-2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.

Thời điểm cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Thu Hà, lúc đó là Trưởng phòng giao dịch 14 NCB có tư vấn cho bà Mai chuyển đổi sang hình thức gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13%/ năm. Do có mối quan hệ từ trước nên bà Mai đã tin tưởng và đồng ý làm theo. Mỗi lần bà Mai gửi tiền cho bà Hà đều chỉ nhận bản “bảng kê tiền gửi” có chữ ký của bà Hà được đóng dấu đỏ của Phòng giao dịch 14 mà không kê khai các biểu mẫu nộp tiền.

Ngân hàng Quốc dân (NCB) - Ảnh minh họa

Giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với bà Hà để thông báo đến rút tiền, bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến cho bà Mai nhưng sau đó đều đưa ra nhiều lý do để trì hoãn. Đầu tháng 1-2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến Phòng giao dịch 14 thì nhận được thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết.

Nhân viên NCB cho biết, số tiền theo Sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán với đầy đủ chữ ký của bà Mai và ngân hàng không có bất cứ sản phẩm nào liên quan đến Bảng kê tiền gửi này.

Ngay sau đó, bà Mai đã làm đơn đề nghị NCB kiểm tra giải quyết. Bà Mai khẳng định, từ khi gửi tiền đến nay bà vẫn chưa rút một lần nào, cũng không nhận một đồng lãi. Tất cả các khoản lãi vẫn được phía NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản.

Trong văn bản phúc đáp khiếu nại của bà Mai, phía ngân hàng NCB cho biết, qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản, có chữ ký của bà Mai. Đại diện NCB khẳng định, tiền đã được rút theo đúng quy trình.

Cụ thể, theo kết quả kiểm tra của NCB, từ năm 2012, bà Mai có gửi một số sổ tiết kiệm tại Phòng giao dịch 14 - NCB. Tuy nhiên, đến thời điểm 6-10-2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán và sau đó bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai tại ngân hàng đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB.

Đối với các Bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10-2015, NCB khẳng định là do bà Hà tự lập, hoàn toàn không phải là các chứng từ có trong sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của Phòng giao dịch 14, nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này. Ngân hàng này cũng khẳng định tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Đặc biệt, người liên quan trực tiếp đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9-2016 vì lý do cá nhân. Phía NCB đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt.

Phía NCB cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu quy định của ngân hàng. Việc đóng dấu vào các bảng kê không loại trừ được thực hiện khi kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị (có biên bản bàn giao).

NCB cho biết đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra, đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước, nhanh chóng trả lời đơn của bà Mai để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc.