Tiếp diễn phiên xử Giang Kim Đạt cùng đồng phạm:

Bộ ba ở Vinashinlines bị đề nghị từ 20 năm tù đến tử hình

ANTD.VN - Sau hơn 2 ngày thẩm vấn, chiều 18-2, phiên xét xử sơ thẩm Giang Kim Đạt cùng đồng phạm bắt đầu bước vào phần tranh luận. Tại phần tố tụng tiếp theo này, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị tòa án tuyên phạt bị cáo Đạt mức án cao nhất.

Theo đó với khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX sơ thẩm cùng cấp tuyên phạt Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên Quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, theo khoản khoản 4, Điều 278-BLHS.

Cũng với tội danh trên, Trần Văn Liêm (SN 1955) - nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines bị đề nghị xử phạt tù chung thân và Trần Văn Khương (SN 1950) -  nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines bị đề nghị áp dụng 20 năm tù. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển (SN 1950) - bố đẻ Giang Kim Đạt bị đề nghị xử phạt từ 8 năm tù đến 9 năm tù về tội “Rửa tiền”, theo quy định tại khoản 3, Điều 251-BLHS.

Trước đó, bày tỏ quan điểm về vụ án, đại diện cơ quan truy tố khẳng định, quá trình xét xử các bị cáo đều thay đổi lời khai và không thành khẩn nhận tội. Tuy nhiên căn cứ vào các lời khai tại giai đoạn điều tra, các chứng cứ, tài liệu và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa vẫn có đủ cơ sở để xác định Trần Văn Liêm cùng các bị cáo liên quan đã phạm vào các tội danh như nội dung cáo trạng truy tố.

Giang Kim Đạt (đeo kính) cùng các bị cáo liên quan tại thời điểm bị luận tội

Cụ thể, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, bị cáo Liêm đã ký hợp đồng mua 3 con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix, đồng thời giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua các con tàu này.

Quá trình thỏa thuận, Đạt thống nhất với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6,25 triệu USD và Vinashinlines sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua bán tàu. Trong số 2% đó, công ty môi giới được giữ lại 10%, số tiền còn lại hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Tương tự, chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia. Trong đó, Đạt thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% trên tổng số tiền “hoa hồng” cho đối tác. Số tiền lần này được chuyển vào tài khoản của bố đẻ bị cáo là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu VinashinPhoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thỏa thuận để hưởng lợi bất chính 2% theo giá trị hợp đồng. Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển ở lần thứ ba này là gần 6,5 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn nêu trên của Giang Kim Đạt cùng đồng phạm, bị cáo Giang Văn Hiển đã nhận được tổng cộng gần 11,5 tỷ đồng tiền bất chính từ những hợp đồng mua bán 3 con tàu của Vinashinlines.

Từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, thông qua các công ty môi giới, bị cáo Liêm, Đạt và Trần Văn Khương đã thỏa thuận, đàm phán với các chủ tàu để gửi giá cước trong hợp đồng thuê mướn 9 con tàu và đã chiếm đoạt 249 tỷ đồng của Vinashinlines. Tổng cộng, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 260,5 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Liêm chiếm hưởng 3,1 tỷ đồng, Đạt hưởng hơn 255 tỷ đồng và Khương “bỏ túi” 110.000 USD. Nhận được số tiền trên chuyển vào tài khoản, bị cáo Hiển đã rút ra đưa cho con trai là Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên bị cáo cũng như người thân.

Cá thể hóa trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, đại diện VKS cho rằng Trần Văn Liêm giữ vai trò khởi xướng và chủ mưu và đã chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, thông qua thông qua tài khoản của bị cáo Hiển. Số tiền đó, bị cáo Liêm đã dùng để mua một số bất động sản và ô tô Mercedes

Đối với Giang Kim Đạt, từ năm 2006 đến 2008, bị cáo là nhân viên, rồi giữ chức Quyền trưởng phòng Kinh doanh của Vinashinlines. Bị cáo có nhiệm vụ đàm phán, thương lượng mua bán tàu biển và cho thuê tàu biển nhưng bị cáo đã lợi dụng việc này để hưởng tiền “hoa hồng”, gửi giá cước để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, lên đến 255 tỷ đồng. Bị cáo Đạt phạm tội với vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Liêm.  

Tương tự, bị cáo Khương vốn có nhiệm vụ quản lý về tài chính của Vinashinlines. Bị cáo biết rõ việc bị cáo Liêm, Đạt lợi dụng việc mua tàu hưởng “hoa hồng” và gửi giá cước trong việc cho thuê tài biển nhưng vẫn cố tình hưởng ứng bằng việc để ngoài sổ sách kế toán các khoản tiền đó.

Mặc dù tại tòa bị cáo không thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố, không thành khẩn khai nhận tội phạm gây ra nhưng vẫn có đủ cơ sở xác định bị cáo Khương đã chiếm hưởng bất chính 110.000 USD.

Về bị cáo Giang Văn Hiển, bị cáo nhận thức được mục đích của Đạt nhờ mở nhiều tài khoản, tại nhiều ngân hàng khác nhau là để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, đồng thời cũng nhận thức được số tiền các công ty nước ngoài chuyển vào tài khoản đều là tiền bất hợp pháp nhưng vẫn tích cực thực hiện.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội và diễn ra trong một thời gian dài, gây bất bình đối với quần chúng nhân dân. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt tương xứng đối với tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo.

Sau cùng, đối với số tiền 260,5 tỷ đồng mà các bị cáo đã chiếm hưởng bất chính, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên thu hồi và trao trả Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.