Xử nghiêm "xe dù", "bến cóc"

ANTD.VN - Trong số những xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định có cả phương tiện nằm trong diện điều chuyển luồng tuyến từ Mỹ Đình  về bến xe Nước Ngầm. Quan điểm của lực lượng CSGT Thủ đô đó là kiên quyết xử lý nghiêm đối với những phương tiện vi phạm.

Thông tin với phóng viên Báo ANTĐ, các đơn vị quản lý địa bàn đều khẳng định, sẽ nhanh chóng xác minh, kiểm tra các phương tiện vi phạm mà tòa soạn đã phản ánh. Nếu là xe nằm trong diện điều chuyển luồng tuyến, tái vi phạm nhiều lần sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng “cắt lốt”; còn xe vãng lai cũng xử lý nghiêm theo quy định.

Tự biến mình thành “xe dù”

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ ngày 2-1, Sở GTVT Hà Nội đã điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Nam Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm với tổng số hơn 400 đầu xe và gần 100 đầu xe khác về các bến xe Gia Lâm, Yên Nghĩa. Tuy nhiên trên thực tế, như Báo ANTĐ đã phản ánh, một số xe khách chạy tuyến Thanh Hóa, Thái Bình không chấp nhận sự điều chuyển luồng tuyến nói trên và tự biến mình thành “xe dù” chạy lòng vòng quanh khu vực đường Giải Phóng, Phạm Hùng... để đón trả khách.

Thực hiện yêu cầu phối hợp của Sở GTVT ngăn chặn tình trạng “xe dù”, “bến cóc” xung quanh Bến xe Mỹ Đình, CAQ Nam Từ Liêm đã chủ động lên các phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp “xe dù” chạy lòng vòng đón trả khách tại khu vực trên .

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Kim, Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm, trước đây khu vực Bến xe Mỹ Đình có đông lưu lượng người qua lại, tình hình “xe dù”, “bến cóc” đã được xóa bỏ khi Bến xe Mỹ Đình được mở rộng diện tích. Tuy nhiên từ thời điểm Sở GTVT điều chỉnh lại luồng tuyến cho phù hợp với quy hoạch, tại khu vực này lại tái diễn tình trạng “xe dù”, “bến cóc”.

Xe của CSGT tuần tra xác minh, làm rõ những phương tiện, điểm vi phạm đón trả khách trên địa bàn thành phố

Qua công tác nắm tình hình, nguyên nhân của tình trạng trên là do tại đây lượng người có nhu cầu đi các tỉnh phía Nam như Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định khá đông, nếu muốn đi xe tuyến này phải di chuyển ra Bến xe Giáp Bát hay xa hơn là Bến xe Nước Ngầm. Cùng với đó, các nhà xe thường lấy cớ đã đầu tư nhiều tiền nên cần thu hồi vốn và tìm mọi cách thậm chí là biến xe đang chạy tuyến cố định thành “xe dù”.

Trước tình hình này, CAQ Nam Từ Liêm đã chỉ đạo các lực lượng CSGT-TT-PƯN và CAP Mỹ Đình 2 tăng cường kiểm tra, rà soát các “xe dù” đón trả khách trên địa bàn; các điểm có nguy cơ hình thành “bến cóc” gây mất trật tự đô thị. Phát hiện “xe dù”, “bến cóc”, lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản, xử lý với hình thức cao nhất theo mức quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đồng thời, theo chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có nhu cầu đi xe khách tập trung tại các khu vực Bến xe có luồng tuyến theo quy định, hạn chế sử dụng “xe dù” để đảm bảo ANTT tại khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình.

Không để lập “bến, bãi” trái phép

Đây là khẳng định của Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội trước thông tin phản ánh của phóng viên Báo ANTĐ về tình trạng “xe dù, bến cóc” xuất hiện trên địa bàn thành phố. Đại diện Phòng CSGT thông tin: Việc đảm bảo TTATGT trong đó “soi” kỹ những nhà xe hoạt động không đúng luồng tuyến hoặc xe khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định được các đơn vị địa bàn triển khai quyết liệt từ trước và trong Tết.

Sau Tết, lượng hành khách, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, một số nhà xe đã lợi dụng những điểm vắng bóng lực lượng CSGT tuần tra để vi phạm. “Hành vi vi phạm của các lái xe này là không thể chấp nhận, nó không những làm ảnh hưởng đến TTATGT chung của thành phố mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng mất ANTT. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo các đội quản lý địa bàn phải nhanh chóng xác minh các điểm, nhà xe vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định” - Trưởng Phòng CSGT khẳng định.

Về một số nhà xe và “bến cóc” vi phạm trên địa bàn đơn vị quản lý Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 khẳng định: “Đã nắm được thông tin và đang phối hợp với CAQ Hoàng Mai, TTGTVT để kiểm tra, xử lý”.

Quan điểm của Phòng CSGT đó là kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm Luật Giao thông

Khi phóng viên Báo ANTĐ hỏi trong số những phương tiện, điểm “bến cóc” trên hình thành có phải là do tình trạng tranh giành khách không lành mạnh hay một số xe khách không thực hiện việc điều chỉnh luồng tuyến từ Mỹ Đình về Nước Ngầm, chỉ huy Đội CSGT số 14 nhận định: Không loại trừ. Việc này đơn vị sẽ nhanh chóng làm rõ.

Nếu là xe khách nằm trong diện phải điều chuyển luồng tuyến nhưng không vào bến đón khách mà ra ngoài lập “bến cóc” để “vợt” khách thì lực lượng chức năng sẽ kiến nghị Sở GTVT cũng như cơ quan chức năng kiên quyết “cắt lốt”. Còn đối với những phương tiện hoạt động theo dạng tự phát thì CSGT cũng lập biên bản, xử lý theo đúng quy định.

Riêng một số điểm vi phạm của xe khách trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, qua tìm hiểu của phóng viên, đại diện Đội CSGT số 3, 4 và 6 cũng cho hay: Đang xác minh khung thời gian vi phạm cũng như xác định nhà xe, điểm vi phạm để xử lý. Quan điểm chung của lực lượng CSGT là không bao che, dung túng cho những hành vi vi phạm, siết chặt lại công tác tuần tra, kiểm soát để đảm bảo tuyệt đối ATGT, phòng ngừa ùn tắc và TNGT.