Xử lý vi phạm xe tự dóng, xe tải cương quyết không "đánh trống bỏ dùi"

ANTD.VN - Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 199 của CATP Hà Nội về tổng xử lý vi phạm liên quan đến xe 3 bánh tự dóng, tự chế, xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm. Quan điểm của chỉ huy Phòng CSGT đối với các đơn vị là kiên quyết làm đến cùng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo ANTĐ, trên các tuyến phố thuộc địa bàn 12 quận trung tâm, vi phạm về xe 3 bánh tự dóng, nhất là xe tải chở quá khổ, quá tải đã giảm rõ rệt. Thay vì nghênh ngang đi trên các tuyến phố bất kể vào thời gian nào trong ngày, những chiếc xe tải, xe bồn chở bê tông đã “biết sợ”, lén lút hoạt động vào những khung giờ vắng lực lượng chức năng.

Xử lý vi phạm xe tự dóng, xe tải cương quyết không "đánh trống bỏ dùi"  ảnh 1Nhiều xe tải lén lút chạy từ đê xuống các tuyến đường trên quận Hoàng Mai đã bị CSGT phát hiện, xử phạt

Đi đường vòng, “né” vi phạm

Các quận Hà Đông, Thanh Xuân là những địa bàn Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội quản lý về TTATGT. Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7 chỉ huy tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ chống ùn tắc vào giờ cao điểm và xử lý vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh tự dóng, xe tải, xe bồn chở bê tông tại ngã tư Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến. 

Thông tin với phóng viên, Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh nói ngắn gọn: “Giờ cao điểm và ban ngày khó tìm thấy xe tải vi phạm”. 

Có thể thấy, trong suốt hơn 2 tháng qua, CBCS của đơn vị đã phải làm việc với 200% công suất để giải quyết những vi phạm nổi cộm có tính dai dẳng này. Theo điều tra của đơn vị, các tuyến có nhiều xe tải với trọng tải lớn hoạt động gồm Nguyễn Trãi, Trần Phú, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu, Hoàng Minh Giám và Lê Trọng Tấn... Khung thời gian vi phạm chủ yếu vào ban đêm, từ 21h đến 6h sáng hôm sau.

Tuy nhiên, do việc ép tiến độ thi công nên nhiều phương tiện lợi dụng giấy phép vào phố cấm do Sở GTVT cấp thời gian từ 21h đến 6h sáng để hoạt động sớm hơn từ 20h hoặc khung giờ từ 11h-14h hàng ngày. Đa số các phương tiện này chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông. Việc đi không đúng vào thời gian quy định đã gây ùn tắc và ảnh hưởng đến TTATGT, gia tăng nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất lớn. 

Chỉ huy Đội CSGT số 7 thống kê, hiện trên địa bàn vẫn còn nhiều điểm vi phạm. Các lái xe thay vì đi vào ban ngày, giờ cao điểm thì nay đã đi đường vòng, chấp nhận đi xa hơn để “né” CSGT.

“Thay vì đi vào đường chính, các lái xe đã chấp nhận đi xa, len vào các tuyến phố nhỏ rồi đến điểm tập kết là các công trình xây dựng trên địa bàn để hoạt động. Hơn 2 tháng qua CSGT đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 566 trường hợp vi phạm, phạt hàng trăm triệu đồng. Phân tích cho thấy, trong tổng số đó có 89 xe 3, 4 bánh tự dóng, số còn lại là xe tải dưới và trên 10 tấn. Bên cạnh đó, 173 phương tiện và 461 bộ giấy tờ cũng đã bị CBCS của đơn vị tạm giữ. Trong số hàng trăm trường hợp vi phạm bị xử phạt trên, có rất nhiều trường hợp tái phạm nhiều lần, dù cố tránh đường chính và khung giờ CSGT làm việc vẫn bị phát hiện, xử phạt” - chỉ huy Đội CSGT số 7 cho biết.

Xử lý vi phạm xe tự dóng, xe tải cương quyết không "đánh trống bỏ dùi"  ảnh 2Những vi phạm liên quan đến xe ba bánh tự chế được lực lượng CSGT kiên quyết xử lý

Ngăn ngừa vi phạm

Đánh giá về các biện pháp giải quyết vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh, xe tải, xe tự chế…, lãnh đạo CATP Hà Nội luôn nhấn mạnh đến vai trò phối hợp giữa CATP và các lực lượng chức năng có liên quan.

Nhiều tuyến đường vi phạm nhức nhối như các tuyến đê dọc sông Hồng từ huyện Ba Vì xuống các huyện Phú Xuyên, Thường Tín... nơi có những bến bãi khai thác cát, tập kết vật liệu xây dựng thường xuyên có xe tải vi phạm.

Trách nhiệm của lực lượng CSGT cũng được phân định rõ: kiểm tra xử lý ở các tuyến đường trên địa bàn đơn vị quản lý. Ngoài lực lượng Công an cơ sở và chính quyền sở tại, đặc biệt là Thanh tra GTVT cũng phải vào cuộc kiểm tra, tuyên truyền không để xảy ra vi phạm. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Quận Hoàng Mai có nhiều công trình đang thi công. Trước khi Kế hoạch 199 và cụ thể là Kế hoạch 126 của Phòng CSGT được triển khai, các xe tải, xe bồn trộn bê tông cũng như xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế hoạt động khá phổ biến.

Trong số các phương tiện này một phần đáng kể xuất phát từ các bến bãi ở dọc tuyến đê sông Hồng chạy vào nội đô, tập kết ở các khu vực, công trình xây dựng. Các lái xe tìm đủ mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra của CSGT, thực hiện hành vi vi phạm.

“Để giải quyết triệt để những vi phạm này, bên cạnh sự chủ động kiểm tra, xử lý các vi phạm, Đội CSGT số 14 tiếp tục triển khai hiệu quả các tổ công tác đủ mạnh, hóa trang, mật phục, ghi hình để xử lý nghiêm đối với các lái xe vi phạm. Thống kê trong hơn 2 tháng thực hiện Kế hoạch 126, đơn vị đã phát hiện, xử phạt hơn 600 trường hợp vi phạm, trong đó có hơn 100 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế” - đại diện Đội CSGT số 14 cho hay.

Mặc dù số lượng xử phạt vi phạm luôn đứng vào tốp cao nhất phòng, tuy nhiên, để giải quyết căn cơ những vi phạm này, chỉ huy Đội CSGT số 14 cũng nhấn mạnh, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của lực lượng chức năng và Công an cơ sở, ngăn không cho vi phạm hình thành.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội: Rút giấy phép những trường hợp vi phạm nhiều lần

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho thấy, trong hơn 2 tháng qua, đơn vị đã xử phạt 7.507 trường hợp vi phạm, trong đó có 6.868 xe tải, 639 xe 3, 4 bánh tự dóng. Hơn 5.000 bộ giấy tờ cũng bị tạm giữ. Đáng chú ý, trong tổng số lỗi vi phạm, thống kê lỗi đi sai giờ, chở vật liệu rơi vãi, dừng đỗ sai quy định chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 3.000 trường hợp. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tải trọng, cải tạo thành, thùng phương tiện không đúng quy định. 

Để giải quyết triệt để vi phạm thì ngoài sự quyết liệt của CSGT cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm hơn nữa của các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở. Các công trường xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cũng cần phải thực hiện nghiêm quy định đảm bảo TTATGT. Trường hợp nào vi phạm nhiều lần, đề nghị rút giấy phép hoạt động để đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe đối với các trường hợp khác.