Xem "những đôi tay vàng" tranh tài sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt

ANTD.VN - Màn tranh tài sôi nổi, gay cấn giữa 13 đội thi vừa diễn ra tại hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ” do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức.
 

Màn tranh tài sôi nổi, gay cấn giữa 13 đội thi tại hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ” do Transerco tổ chức

Sáng nay (30-9), Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ cấp 2 xe buýt lần thứ 3” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của đoàn phương tiện.

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Transerco, Tổng công ty luôn quan tâm tới công tác đảm bảo tốt chất lượng đoàn phương tiện bởi đây là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc tạo nên dịch vụ xe buýt tiêu chuẩn, an toàn.

Xem "những đôi tay vàng" tranh tài sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt ảnh 1

Hội thi bảo dưỡng được Transerco tổ chức định kỳ 2 năm/lần

Theo đại diện Transerco, hệ thống xe buýt hiện nay đang vận hành trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Thời gian vận hành một ngày rất lớn, từ 4 giờ sáng xe đã lăn bánh và khi về đến garage, vào bãi nghỉ là vào khoảng 11 giờ đêm.

Mặt khác, trong quá trình vận hành, tải trọng không ổn định, người lên người xuống liên tục, hệ thống số và phanh phải hoạt động hết công suất, thậm chí vài trăm mét xe lại phải dừng đỗ một lần để đón trả khách... Tất cả những yếu tố này khiến cho xe buýt nhanh bị xuống cấp.

Do đó, bảo dưỡng định kỳ là công việc bắt buộc phải thực hiện sau một chu kỳ vận hành phương tiện theo quy định của Tổng công ty. Cùng với việc đầu tư thay mới phương tiện thì việc siết chặt quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ luôn được Tổng công ty chú trọng.

Hệ thống số và phanh phải hoạt động hết công suất, khiến xe buýt nhanh xuống cấp

Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết thêm, hội thi bảo dưỡng định kỳ cấp 2 xe buýt được Tổng công ty tổ chức định kỳ 2 năm một lần với yêu cầu nâng cao công tác quản lý kỹ thuật đoàn phương tiện, đảm bảo chất lượng phương tiện tốt nhất khi ra tuyến. Không để xe xấu, xe bẩn, xe mất an toàn, xe có khói đen… ra hoạt động.

Bên cạnh đó, hội thi cũng là dịp để đánh giá chất lượng tay nghề đội ngũ thợ kỹ thuật, đồng thời là sân chơi để các đơn vị hoạt động xe buýt giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, tay nghề. 

Thành viên các đội thi đều là những nhân viên có tay nghề cao được tuyển chọn kỹ lưỡng 

Hội thi năm nay có 13 đội tham gia thuộc 13 đơn vị hoạt động buýt trong Transerco. Các tuyển thủ dự thi đều có tay nghề, chuyên môn cao và được tuyển chọn kỹ lưỡng tại các đơn vị. 

Các đội tham gia thi hai nội dung chính đó là thi thực hành bảo dưỡng định kỳ cấp 2 ở định ngạch 48.000km (cấp 2 lần 4); thực hành 14 nội dung công việc chính trong nội dung bảo dưỡng cấp 2 theo quy định nội bộ Tổng công ty và nội dung thi thay thế vật tư trong thời gian là 150 phút.

Là một trong những tuyển thủ của Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội, anh Đặng Khánh Hải cho biết: "Để chuẩn bị cho cuộc thi, các thành viên trong đội đã luyện tập kỹ lưỡng. Trong tổng số 9 thành viên, mỗi người một thế mạnh và nhiệm vụ khác nhau nhưng phải nhanh nhẹn, tay nghề vững mới được đơn vị lựa chọn để tranh tài".

Thống kê của Transerco cho thấy, tỷ lệ xe bảo dưỡng định kỳ cấp 1, cấp 2 và sửa chữa lớn luôn hoàn thành kế hoạch đề ra; đảm bảo không có hiện tượng xe xấu, xe bẩn, xe mất an toàn ra tuyến hoạt động.

Tỷ lệ thay xe trên tuyến/10.000 lượt xe của các đơn vị và Tổng công ty đã giảm mạnh qua các năm với tốc độ giảm trung bình năm là khoảng 12% và hiện số liệu đang ở mức thực hiện tốt, rất thấp là 13,5 lượt/10.000 lượt xe.