Tỷ lệ học sinh bị tai nạn giao thông gia tăng

ANTD.VN - Chỉ 2% số học sinh THCS và 4% học sinh bậc THPT ở Hà Nội sử dụng xe buýt đi đến trường.

Đây là con số được nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa TP. HCM do TS Chu Công Minh làm trưởng nhóm đưa ra tại Lễ ký kết hợp tác giữa Ủy ban ATGT quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và công bố kết quản nghiên cứu ATGT năm 2016 diễn ra sáng nay 26/7.

Theo đó, TS Chu Công Minh cho biết, theo nghiên cứu mới nhất, số liệu về TNGT liên quan tới lứa tuổi học sinh THPT cho thấy, học sinh THPT có liên quan tới 90% tổng số vụ TNGT của trẻ em và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây.

VAMM cam kết sẽ  cùng đồng hành với Ủy ban ATGT quốc gia trong việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn và lành mạnh, đặc biệt với nhóm học sinh

Tỷ lệ thiệt mạng trên 100 học sinh do TNGT của nhóm học sinh THPT tại Hà Nội vào năm 2016 là 7,39. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình ở khu vực châu Á. Cụ thể như, gấp 1,25 lần tỷ lệ trung bình của Cambodia, 2,73 lần của Nhật  Bản và 1,84 lần Hàn Quốc.

Ba nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra TNGT của trẻ em được TS Chu Công Minh chỉ ra là đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát. Học sinh bậc THPT phần lớn sử dụng xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện di chuyển, chiếm tới 52%.

“Sự thay đổi từ phương tiện là đi xe đạp và đi bộ sang đi xe đạp điện và xe máy điện có thể lý giải tại sao học sinh THPT lại chiếm tới 90% các vụ TNGT của trẻ em”, TS Chu Công Minh cho hay.

Căn cứ vào dữ liệu của CSGT và khảo sát của nhóm nghiên cứu cho thấy, vi phạm tốc độ là nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT ở lứa tuổi học sinh bậc THPT. Bên cạnh vấn đề tốc độ thì học sinh ở lứa tuổi này còn đang vi phạm những quy định cơ bản khi tham gia giao thông, 34% xe mô tô không có gương chiếu hậu, với xe máy điện là 81%, và xe đạp điện là 90%.

Tất cả các nguyên nhân này đang dẫn tới những con số đáng báo động về tình trạng TNGT ở đối tượng học sinh. Tỷ lệ TNGT của nhóm tự đi xe  đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất, cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe đạp điện, xe máy điện.

Như vậy, theo tính toán của nghiên cứu có tới 55% các vụ  TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện. “Loại hình phương tiện này mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa để đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường”, ông Chu Công Minh nhìn nhận.

Trong khi đó, xe buýt hiện được đánh giá là phương tiện di chuyển an toản nhất của học sinh từ lớp 9 tới bậc THPT thì lại chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn số học sinh sử dụng phương tiện này. Chỉ có 2% học sinh lớp 9 và 4% học sinh bậc THPT sử dụng xe buýt đến trường.

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhìn nhận: "Qua những số liệu nghiên cứu đã được thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng trể em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Chúng tôi cam kết đưa ra một lộ trình thực hiện nhanh chóng nhằm góp phần phát triển môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho các em học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung".