Theo đó, Cục này yêu cầu VinaMazda phải triệu hồi khắc phục trước 30-4.
“Sau thời hạn trên, nếu Vina-Mazda không có văn bản báo cáo, Cục Đăng kiểm sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với các kiểu loại xe này,” Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình khẳng định.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhiều lần làm việc với VinaMazda cũng như làm việc với đại diện của Tập đoàn Mazda Nhật Bản để xác minh làm rõ các nội dung có liên quan.
Qua các buổi làm việc, Vina-Mazda và đại diện Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng đã nhất trí cần có giải pháp thay thế một số chi tiết của hệ thống cung cấp nhiên liệu của loại xe này.
Ngày 29-4, Tập đoàn Trường Hải đã có văn bản báo cáo cục Đăng kiểm và xin thực hiện chương trình triệu hồi Mazda3 tại Việt Nam liên quan đến hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ (check-engine).
Trước đó, Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng phát đi thông báo cập nhật về kết quả điều tra nguyên nhân của hiện tượng xe Mazda3 động cơ 1.5L tại thị trường Việt Nam sáng đèn báo kiểm tra động cơ.
Thông báo được nhà sản xuất và phân phối VinaMazda (thuộc Trường Hải Group) cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hàng loạt xe Mazda3 phiên bản động cơ 1.5L bị hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than, từ đó dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm.
“Đến thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ cho thấy thành phần chính của muội than là kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm và đánh giá,” bản thông cáo được phát đi từ VinaMazda cho biết.
Để giải quyết đến cùng sự cố đèn báo lỗi trên dòng xe đang khá đắt khách tại thị trường Việt Nam, VinaMazda cho biết đang tiếp tục cùng Mazda Nhật Bản thực hiện nghiêm túc quá trình điều tra để có thể đưa ra kết luận cuối cùng và các giải pháp xử lý triệt để hiện tượng trên trong thời gian sớm nhất