Trạm thu phí cao tốc Nội Bài- Lào Cai bị sét đánh hỏng, dữ liệu thu phí có bị ảnh hưởng?

ANTD.VN -Toàn bộ dữ liệu của Trạm thu phí Km237 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai (2 làn ở đầu vào và 4 làn ở đầu ra) liên tục được truyền trực tiếp về hệ thống thiết bị máy chủ đặt ở Trung tâm điều hành đường cao tốc, nên dù bị sét đánh trúng, dữ liệu cũng không ảnh hưởng.

Liên quan đến sự cố sét đánh dẫn đến hư hỏng gần như toàn bộ thiết bị thu phí tại Trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhiều người quan ngại về dữ liệu thu phí tại Trạm thu phí Km237 liệu có biến mất.

Sáng nay, 23/5, Tổng ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC thông tin, vào thời điểm 1h ngày 14/5/2019, tại địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa giông lớn, sấm sét đã dẫn đến cháy nổ làm hư hỏng gần như toàn bộ các thiết bị thu phí, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện và hệ thống chiếu sáng tại khu vực nhà trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trạm thu phí Km237 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai vừa bị sét đánh hư hỏng, phương tiện đi qua phải sử dụng vé giấy

Toàn bộ dữ liệu thu phí của 6 làn thu phí tại Trạm thu phí Km237 (2 làn ở đầu vào và 4 làn ở đầu ra) liên tục được truyền trực tiếp về hệ thống thiết bị máy chủ đặt ở Trung tâm điều hành đường cao tốc (Km6 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai).

Song song, VEC đã trang bị hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí - ổ cứng ngoài để sao lưu dữ liệu thu phí tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (gồm 100 ổ cứng, tổng dung lượng 600 TB), được đấu nối song song và độc lập với thiết bị máy chủ.

Theo Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ GTVT, các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm.

Nhờ 2 hệ thống thiết bị lưu trữ độc lập nên toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng dù máy móc thiết bị thu phí bị hư hại do sét đánh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vận hành khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng cường quản lý công tác thu phí, VEC đã đề nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra đánh giá và cho phép VEC lập gói thầu khẩn cấp cần thực hiện để khắc phục kịp thời hậu quả do sự cố bất khả kháng, trong đó được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn nhà thầu nhằm nhanh chóng sửa chữa khắc phục những hạng mục bị hư hỏng do sự cố tại khu vực nhà trạm Km237.

Như Báo An ninh Thủ đô đưa tin, sự cố sét đánh hỏng trạm thu phí Km237 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai gây thiệt hại sơ  bộ khoảng 4,5 tỷ đồng.

Sau khi xảy ra sự cố sét đánh hỏng trạm thu phí, để hoạt động khai thác vẫn phải tiến hành trên tuyến Nội Bài-Lào Cai, Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) hiện nay đang thực hiện phát thẻ giấy tại các trạm, bán vé giấy tại trạm Km237.

Phía VEC đặc biệt lưu ý với tình trạng này nếu để kéo dài, không giải quyết xử lý kịp thời sẽ rất khó khăn cho công tác kiểm soát thu phí và có thể dẫn đến tình trạng thất thoát.