Rạch ròi trách nhiệm xử lý taxi "lập bến" trước cổng bệnh viện Bạch Mai

ANTD.VN - Mặc dù đã có sự thống nhất phân công trách nhiệm, khung thời gian tuần tra, xử lý vi phạm Luật Giao thông tại trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, song hiện nay tất cả sức ép chống ùn tắc, đảm bảo TTATGT dường như đều dồn lên vai Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội.

Rõ từng phần việc, vị trí

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt vừa chủ trì buổi họp với sự tham gia của CAQ Đống Đa, CAQ Hai Bà Trưng, CAP Đồng Tâm, Bệnh viện Bạch Mai, Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng... để xây dựng kế hoạch liên ngành giải quyết hiệu quả những vi phạm về TTATGT, TTCC, xử lý nghiêm các phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trái phép trước cổng bệnh viện, đặc biệt là xe taxi vi phạm.

Theo đó, lực lượng bảo vệ của Bệnh viện Bạch Mai chịu trách nhiệm chính trong công việc điều hành, xếp xe, hướng dẫn các phương tiện đưa nhân dân đến khám chữa bệnh và các trường hợp cấp cứu với thời gian ứng trực 24/24h. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ còn có trách nhiệm nghiên cứu, bố trí vị trí thích hợp cho các phương tiện chở bệnh nhân đến khám chữa bệnh, cấp cứu đi vào trong khu vực bệnh viện để thuận lợi cho việc cấp cứu, khám chữa bệnh của người dân.

Trách nhiệm giải quyết hàng rong, "xe ôm"... vi phạm ở trước cổng Bệnh viện Bạch Mai thuộc về lực lượng Công an cơ sở nhưng vi phạm vẫn tái diễn hàng ngày

Phòng Cảnh sát bảo vệ có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng liên quan đảm bảo TTCC, TTĐT và TTATGT khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai; bố trí một tổ công tác đảm bảo TTATGT khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai sáng từ 7h-9h, chiều từ 16h30 - 18h30 phút.

Về phía CAQ Hai Bà Trưng có trách nhiệm điều tra cơ bản các đơn vị doanh nghiệp taxi thường xuyên vi phạm để kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố có biện pháp quản lý và xử lý vi phạm; phối hợp các đơn vị có liên quan xử lý các trường hợp xe đổ, dừng trước cổng bệnh viện gây cản trở giao thông, hướng dẫn phân luồng giao thông trước, trong cổng bệnh viện hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc xảy ra. Thời gian làm việc tại khu vực cổng bệnh viện từ 11h - 14h30 phút phối hợp với CAP Đồng Tâm.

Đội CSGT-TT- CĐ, CAQ Hai Bà Trưng có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn điều tiết các phương tiện ra vào bệnh viện, không để ùn tắc giao thông trước và trong cổng bệnh viện; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định; phối hợp với Công an các phường Đồng Tâm, Phương Mai xử lý triệt để vi phạm về TTĐT, không để hình thành tình trạng bán hàng rong, “xe ôm” cò mồi trước cổng bệnh viện.

CSGT phải đi vào trong đường ray để nhắc nhở, yêu cầu các vi phạm chấm dứt, đảm bảo ATGT trước khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai

Đối với CAP Đồng Tâm, có trách nhiệm điều tra cơ bản các đối tượng cò mồi, bán nước, bán hàng rong và “xe ôm” thường xuyên tụ tập tại khu vực cổng bệnh viện để có biện pháp quản lý; phối hợp với lực lượng bảo vệ của Bệnh viện Bạch Mai, Đội CSGT-TT-Cơ động, TTGT quận Hai Bà Trưng xử lý triệt để các trường hợp vi phạm hán hàng rong, “xe ôm”... với thời gian bố trí từ 6h30 đến 19h30. Tại cổng bệnh viện bố trí riêng một tổ công tác làm nhiệm vụ từ 11h đến 14h30 phút...

Đội CSGT số 4 chịu trách nhiệm phối hợp với lực lượng bảo vệ hướng dẫn phân luồng, xếp xe trước cổng bệnh viện; tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp lái xe taxi vi phạm dừng, đỗ sai quy định. Thời gian làm nhiệm vụ của CSGT tại đây sáng từ 6h30 phút đến 9h, chiều từ 16h30 phút đến 18h30 phút (trừ thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, Tết). Ngoài thời gian trên CAP Đồng Tâm phải bố trí lực lượng đảm bảo TTATGT, TTCC.

Không thể dồn tất cả cho CSGT

Đối với nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Đội CSGT số 4 đã thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Hàng ngày, ngoài những chốt cứng có CBCS phân luồng hướng dẫn chỉ huy điều khiển giao thông chống ùn tắc, Đội CSGT số 4 còn thành lập nhiều tổ công tác xử lý vi phạm theo nhiều chuyên đề, trong đó có xe tải, xe ba, bốn bánh tự dóng tự chế, xe taxi vi phạm... đặc biệt ở những khu vực được xem là "nhạy cảm" như nhà ga, bến xe, cổng các bệnh viện.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết: Ở khu vực các cổng bệnh viện nằm trên địa bàn trong thời gian qua đều có lực lượng CSGT ứng trực, làm nhiệm vụ phân luồng, đảm bảo TTATGT. Tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai nằm trên đường Giải Phóng, hàng ngày lưu lượng người và phương tiện qua đây rất đông. Chính vì vậy, chỉ cần một vài phương tiện dừng đỗ trái phép, nguy cơ ùn tắc lúc nào cũng có thể xảy ra.

Không chỉ có Đội CSGT số 4, lực lượng CSGT trên toàn thành phố tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến taxi nhằm chống ùn tắc và phòng ngừa TNGT

“Trong khung giờ được phân công, lúc nào lực lượng CSGT cũng có mặt, làm nhiệm vụ phân luồng, không để cho bất cứ phương tiện nào, nhất là xe taxi dừng đỗ đón trả khách trái phép, tạo đường thông hè thoáng cho người tham gia giao thông, nhất là các bệnh nhân ra vào bệnh viện. Từ ngày 16-8 đến 15-9, Đội CSGT số 4 đã kiểm tra, xử lý tới 132 trường hợp taxi vi phạm” - Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Có thể thấy, trách nhiệm của các đơn vị trong công tác đảm bảo TTATGT tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai là rõ ràng. Tuy nhiên, qua khảo sát của PV Báo ANTĐ, sự có mặt đều đặn, trách nhiệm, hiệu quả tại đây vẫn chỉ là những CBCS của Đội CSGT số 4. Ngoài ra, tại đây vẫn còn tình trạng hàng quán bán rong tràn ngập ở cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Để chống ùn tắc cho toàn tuyến đường Giải Phóng, Đội CSGT số 4 tăng cường lực lượng phân luồng trong khung thời gian được phân công, đặc biệt là khu vực cổng bệnh viện lớn như Bạch Mai

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định: "Tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Các vị trí, khu vực, tuyến đường huyết mạch trong đó có các cổng bệnh viện lớn mật độ phương tiện, người tham gia giao thông sẽ tăng cao. Nếu chỉ có một mình lực lượng CSGT thì sẽ vô cùng khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT. Các đơn vị, lực lượng có liên quan cần xúm tay vào cùng với CSGT, gánh vác trách nhiệm, chia sẻ những áp lực đè lên vai CSGT, hỗ trợ cho lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo ATGT".