Ô tô giá rẻ ùn ùn vào Việt Nam

ANTD.VN - Trong tháng 7-2016, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tăng mạnh về số lượng nhưng lại giảm mạnh về giá trị. Diễn biến này cho thấy, xe giá rẻ đang “chảy” mạnh về nước sau khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực. 

Sau 1-7, giá các dòng xe nhỏ giảm từ 5-60 triệu đồng 

Một tháng, gần 11.000 xe được nhập về 

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7-2016 đạt khoảng 10.800 xe, tăng 25,1% nhưng trị giá chỉ đạt 208 triệu USD, giảm 16% so với tháng trước. Theo Tổng cục Hải quan, có tình trạng này là do đơn giá nhập khẩu bình quân các loại xe trong tháng giảm đến 32,9% so với tháng 6.

Các nhà nhập khẩu cho rằng, tháng 7 là tháng đầu tiên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với các sản phẩm ô tô. Cụ thể, từ 1-7-2016, các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 1,5 lít sẽ có thuế suất giảm từ 45% xuống còn 40%; dòng xe có dung tích xi lanh 1,5-2 lít giữ nguyên mức thuế 45%; các dòng xe có dung tích xi lanh 2,5-3 lít có thuế suất tăng lên 55%... các dòng xe có dung tích xi lanh trên 6 lít có mức thuế suất mới là 150%. Thuế suất tăng mạnh đối với các dòng xe có động cơ lớn đẩy giá bán tăng từ hàng trăm triệu cho tới cả tỷ đồng mỗi chiếc. 

Khách hàng trong nước có nhu cầu mua xe nhanh chóng nắm bắt xu thế và kéo theo đó là lượng khách mua xe “chạy” thuế tăng mạnh trong giai đoạn trước 1-7. Chính vì vậy, phân khúc xe hạng sang diễn biến khá sôi động. Điều này thể hiện rõ nét trong số liệu của cơ quan hải quan. Cụ thể, trong tháng 6, đã có 8.663 xe các loại được nhập khẩu về nước, giảm hơn 4.000 chiếc (tương đương gần 30%) so với tháng 5. Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu của số xe này lại tăng 4,9%.

Ngược chiều so với phân khúc xe hạng sang, ở phân khúc xe giá rẻ, khách hàng lại cố gắng chờ đợi sau thời điểm 1-7 mới “xuống tiền”. Bởi đây cũng là thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh giảm đối với các dòng xe du lịch có dung tích xi lanh dưới 1,5 lít. Nhu cầu ở phân khúc xe giá rẻ khá sôi động, cộng thêm việc giảm thuế - giúp giá xe giảm - càng kích thích những người đang có ý định mua xe. Phục vụ nhu cầu này, số lượng xe nhập khẩu về nước vì thế cũng tăng mạnh. 

Nhiều nhà nhập khẩu đã chính thức điều chỉnh mức giá theo mức thuế mới với mức giảm từ 5 – 60 triệu đồng/xe. Ví dụ như mẫu xe Morning LX 1.25 MT được giảm 7 triệu đồng/xe, Mazda3 sedan giảm 14 triệu đồng/xe...

Xe cá nhân vẫn tăng mạnh

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính chung 7 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là 60.600 chiếc (giảm 5,9% so với cùng kỳ 2015) và tổng trị giá là 1,42 tỷ USD (giảm 17,3% so với cùng kỳ).

Phân tích kỹ hơn về số liệu có thể thấy, mặc dù lượng xe ô tô nhập khẩu nói chung có giảm nhưng riêng xe du lịch cá nhân và xe thương mại nhập về vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về là 25.500 chiếc (tăng 16,6%); xe tải là 26.200 chiếc (tăng 7%).

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tính chung trong 7 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ 163.867 ô tô các loại (tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, xe du lịch đạt gần 92.000 xe (tăng 28%); xe thương mại đạt gần 61.640 xe (tăng 36%) và xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc (tăng 49%). 

Một thông tin đáng quan tâm nữa là xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam tăng cao nhất trong 7 tháng qua. Điều này cho thấy sức ép đang gia tăng lên các dòng xe lắp ráp trong nước khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm dần theo các hiệp định thương mại tự do.