Những hành vi liều lĩnh chết người tại đường cao tốc trên cao

ANTD.VN - Những vi phạm an toàn giao thông như xe máy đi lên đường cao tốc trên cao (vành đai 3, Hà Nội) hoặc cá biệt là phóng ngược chiều… đang ngày càng gia tăng trên tuyến đường này. Cùng với những vi phạm trên là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tình trạng xe khách dừng đỗ đón, trả khách diễn ra phổ biến trên tuyến đường này

Đã có một thời gian dài, lực lượng CSGT, CSTT cắm chốt tại những đường dẫn lên, xuống dọc đường cao tốc trên cao ngăn không cho các phương tiện vi phạm để tạo ý thức tự giác cho người tham gia giao thông. Song có một thực tế đáng buồn là cứ vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm lại bùng phát với sự đa dạng… chết người.

Đủ kiểu vi phạm

Dù quãng đường không quá dài song tuyến đường cao tốc trên cao, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thanh Trì lại có vị trí đặc biệt quan trọng đối với giao thông Thủ đô. Gần như toàn bộ phương tiện đi từ Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn muốn đi về phía Nam, ngược lên phía Bắc đều phải di chuyển qua tuyến đường này. Thực tế đã chứng minh, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc trên cao dù là ngày hay đêm thì chưa lúc nào thưa vắng.

Áp lực giao thông đổ lên tuyến đường này cũng đồng nghĩa với nguy cơ ùn tắc và TNGT luôn rình rập, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những nguy cơ đó đến từ các hành vi vô ý thức của không ít người tham gia giao thông, khi bất chấp quy định cấm, ngang nhiên vi phạm.

Một trong những vi phạm dễ nhìn thấy nhất đó chính là tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách ở các đường dẫn lên, xuống hai chiều đường của tuyến đường này. Ngay ở điểm lên tại phía cầu vượt Mai Dịch, dù hệ thống biển báo, biển cấm đã lắp đặt rõ ràng song nhiều lái xe khách vẫn cố tình dừng lại để trả khách vào bến xe Mỹ Đình hoặc đón thêm khách tại đây.

Những khi vắng bóng lực lượng CSGT, hình ảnh lái xe khách ngang nhiên mở cửa xe dừng đỗ trên đường diễn ra rất nhức nhối. Như một sự cộng sinh tự nhiên, số lượng “xe ôm” xuất hiện tại các điểm vi phạm này cũng ngày càng nhiều. Chỉ cần hành khách xuống xe, ngay lập tức các lái “xe ôm” xô đến lôi kéo, mời mọc. 

Cảnh tượng bát nháo ấy diễn ra thường xuyên tại điểm chuyển làn đoạn đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi. Tại đây, có hàng chục “xe ôm” túc trực bên dưới, sẵn sàng đi lên đường cao tốc mỗi khi thấy xe khách tấp vào lề đường. Nếu không đi “xe ôm”, thì những hành khách xuống xe lại thản nhiên đi ngược chiều đầu ô tô xuống phía dưới. Cá biệt, có nhiều người còn liều lĩnh băng qua đường, trèo qua dải phân cách để sang làn đường đối diện. Nhiều “xe ôm” chở đến 2 - 3 người và rất hiếm hoi mới nhìn họ đội mũ bảo hiểm. 

Không lơ là xử lý

Thông tin với phóng viên, chỉ huy Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định, đường cao tốc trên cao chỉ dành riêng cho xe ô tô lưu thông và nghiêm cấm việc dừng đỗ, đón trả khách. Dù cấm tuyệt đối xe máy và xe thô sơ song những vi phạm này vẫn ngang nhiên diễn ra tại các điểm chuyển làn, đường dẫn lên, xuống. Với mật độ phương tiện rất đông đúc cộng với tính chất gần như là tuyến đường độc đạo, khoảng cách giữa các đường dẫn lên, xuống rất xa nên chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ, giao thông trên toàn tuyến đường này sẽ tê liệt. 

Dẫn chứng được Đội CSGT số 6 đưa ra bổ sung cho đánh giá này của chỉ huy Đội CSGT số 7, đó là hiện tại đơn vị vẫn đang triển khai các biện pháp truy tìm, xử lý 2 xe container đi “sóng đôi” rùa bò trên đường cao tốc trên cao. Hành vi của 2 lái xe này đã khiến cho chiều đường từ cầu Thanh Trì về cầu vượt Mai Dịch bị ùn tắc nghiêm trọng. Hàng trăm nghìn phương tiện đi sau 2 chiếc xe này chỉ biết bấm còi, nhích từng centimet theo tốc độ “rùa bò” của 2 xe vi phạm.

Nhưng nỗi băn khoăn lớn nhất mà lực lượng chức năng đang phải đối mặt không phải là sự ùn tắc, mà đó chính là TNGT, nhất là xảy ra trong mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết trên tuyến đường này. Dù nặng hay nhẹ thì bất cứ một vụ tai nạn nào xảy ra trên tuyến đường này đều để lại hậu quả khủng khiếp, không chết người thì cũng gây ùn tắc kéo dài. 

Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7 vẫn còn nhớ như in vụ tai nạn giữa 2 xe container xảy ra vào cuối tháng 6 vừa qua. Dù không gây thiệt hại về người song hậu quả của nó để lại là ùn tắc kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ tại chiều đường nơi xảy ra vụ việc. Gần như mất cả buổi sáng, lực lượng chức năng mới giải phóng được hiện trường, để các phương tiện lưu thông.

Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 khẳng định: “TNGT xảy ra giữa các phương tiện ô tô trên tuyến đường này là rất khó phòng tránh, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là ý thức của lái xe. Tuy nhiên, những nguy cơ xảy ra tai nạn liên quan đến những phương tiện khác thì cần phải nhanh chóng loại bỏ. Cụ thể đó là tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách, hay lái “xe ôm” chạy ngược chiều, tranh giành khách tại đây”.