Nhức nhối xe "điên" đi ngược chiều gây tai nạn thảm khốc

ANTD.VN - Số xe tải chạy ngược chiều với tốc độ cao gây tai nạn thảm khốc có dấu hiệu gia tăng trong thời gian qua. 

Liên tiếp các vụ lái xe tải cố tình đi ngược chiều, chạy với vận tốc cao gây ra những vụ tai nạn thảm khốc thời gian gần đây khiến dư luận bàng hoàng. Vì sao những lái xe tải này lại có thể vi phạm nghiêm trọng pháp luật an toàn giao thông dẫn tới những vụ tai nạn kinh hoàng như ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vào sáng sớm 7-5 vừa qua?

Hung thần đi ngược chiều

Ngày 9-5, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân và xem xét vi phạm của các cá nhân liên quan trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết, 32 người bị thương tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vào sáng sớm 7-5 vừa qua. Hiện nay, lái xe tải gây ra vụ tai nạn này là Võ Văn Quý (27 tuổi, ở xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) vẫn đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai trong tình trạng nguy kịch và cơ quan công an đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để làm căn cứ xử lý hành vi của lái xe này.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vào sáng sớm 7-5 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, tình trạng sức khỏe của lái xe tải Võ Văn Quý vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tiên liệu rất xấu, đe dọa tử vong. Ngoại trừ lái xe tải, hiện các nạn nhân trong vụ tai nạn đã tỉnh táo, không còn hoảng loạn, sức khỏe dần ổn định. Nhiều người đi lại bình thường. 

Phân tích ban đầu cho thấy, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc là do lái xe tải chạy xe ngược chiều với tốc độ cao. Theo nhận định của đoàn công tác của Ủy ban ATGT quốc gia, trước khi gây tai nạn vào lúc 4h16 sáng 7-5, lái xe Võ Văn Quý đã điều khiển xe tải BKS: 77C-139.37 với tốc độ cao, vượt qua trạm thu phí Đức Long, sau đó bấm còi liên tục, vượt qua xe khách Hoàng Sơn cùng chiều. Khi đến phần đường hai chiều có dải phân cách cứng, lái xe Quý tiếp tục chạy xe với tốc độ rất cao đi ngược chiều vào phần đường chiều đối diện và đâm trực diện vào xe khách BKS: 18B-018.32 đang lưu thông (theo hướng từ Buôn Ma Thuột đi Pleiku). 

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy, tốc độ xe tải tại thời điểm xảy ra tai nạn là 105 km/h. 

Trước đó, khoảng 17h ngày 2-5, trên QL1A đoạn qua thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, 2 thanh niên chở nhau trên xe máy đi đúng làn đường nhưng đã bị một chiếc xe tải đi ngược chiều với tốc độ cao đâm trực diện, khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ. Ngày 3-5, lái xe tải này đã ra đầu thú. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ hình sự đối với lái xe để phục vụ điều tra. 

Thiết bị GPS chưa phát huy hiệu quả

Nhìn nhận về thực trạng đáng lo ngại nói trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện nay, công tác quản lý Nhà nước đối với loại hình ô tô vận tải hàng hóa còn chưa đúng mức, đặc biệt là trong khâu sát hạch, cấp GPLX đối với các loại xe tải lớn.

Cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa quản lý Nhà nước ngay từ những khâu này để có đội ngũ lái xe chuyên môn tốt, được trang bị đầy đủ kiến thức về ATGT và đặc biệt là có ý thức, đạo đức nghề nghiệp. “Hành vi đi vào đường ngược chiều của các lái xe tải gần đây cần phải bị xử lý với mức xử lý cao nhất, bởi đó là hành vi coi thường tính mạng người khác, có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, ông Bùi Danh Liên bày tỏ.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, Bộ GTVT cần xem xét lại việc quản lý thiết bị giám sát hành trình (GPS). Hiện nay, thiết bị GPS chỉ có tác dụng để trích xuất dữ liệu, phục vụ công tác xử phạt hoặc điều tra nguyên nhân tai nạn, như vậy là dữ liệu “chết”. Cần phải giao việc theo dõi GPS về cho các Sở GTVT địa phương và các doanh nghiệp để trực tiếp theo dõi, quản lý và có thể can thiệp kịp thời khi phát hiện lái xe vi phạm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng cần xem lại việc tuyển đội ngũ lái xe của mình, không thể vì thiếu mà tuyển lái xe kiểu “vơ bèo vạt tép”, không nắm rõ về thân nhân lái xe dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, để kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, Ủy ban ATGT quốc gia đã kiến nghị Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình xem xét, ký ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố đảm bảo an toàn của xe khách và xe tải.