Ngành đường sắt lấy đâu 7.300 tỷ đồng để "bịt" hơn 4.100 đường ngang giao cắt?

ANTD.VN - Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia vừa được Cục Đường sắt Việt Nam hoàn thành để báo cáo Bộ GTVT, trình Chính phủ với tổng kinh phí ước tính 7.300 tỷ đồng.

Hơn 5.600 đường ngang giao cắt

Hiện nay, trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. TNGT đường sắt chủ yếu xảy ra tại khu vực các đường ngang tự mở và các đường ngang này, đặc biệt là các đường ngang biển báo.

Số vụ TNGT đường sắt xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ TNGT đường sắt.

Ngoài ra, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13.000 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn TNGT đường sắt cần được giải tỏa.

Đường sắt lên kế hoạch bịt hết đường ngang giao cắt trái phép để giảm TNGT và hiện đại hóa chạy tàu

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Đề án chia làm hai giai đoạn thực hiện: Giai đoạn từ nay đến năm 2020; Giai đoạn 2020 - 2025 cùng nhiều nhóm giải pháp cụ thể như: Tuyên truyền pháp luật ATGT đường sắt, giải tỏa vi phạm hành lang, cắm mốc giới đất đường sắt, xây dựng hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, thu hẹp lối đi tự mở...

Trong đó, đề án đặt mục tiêu xây dựng hơn 675 km đường gom và hàng rào ngăn; Xây dựng mới 305 đường ngang; Xây dựng 149 hầm chui; Xây dựng 2 cầu đường bộ vượt đường sắt (thuộc quy hoạch phát triển giao thông của TP Hà Nội và tỉnh Nghệ An).

Khái toán thực hiện xử lý các vị trí lối đi tự mở và hành lang đường sắt cần tới hơn 7.365 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện xử lý lối đi tự mỏ hơn 6.669 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 là 2.312 tỷ đồng và giai đoạn 2020 - 2025 hơn 4.357 tỷ đồng.

Đề án cam kết, với số kinh phí này, sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở vào năm 2025, theo đúng lộ trình Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017.

Tiền lấy ở đâu?

Tuy nhiên, với số tiền “khổng lồ” ngày, ngành đường sắt sẽ suy động ra sao để đến năm 2025 sẽ bịt hết đường ngang giao cắt với đường bộ? Trả lời vấn đề này, ông Đới Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, những giải pháp tổng thể đề án đưa ra là phù hợp. Nhưng với mức kinh phí lên đến hơn 7.300 tỷ đồng, huy động sẽ rất khó.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, vấn đề xử lý đường ngang dân sinh giao cắt với đường bộ được đặt ra từ lâu, từ Kế hoạch 1856 và sau này thay thế bằng Kế hoạch 994. Song do nguồn kinh phí từ ngân sách Trung ương rất hạn hẹp, chưa bố trí được nên nhiều dự án, công trình kéo dài hoặc phải giãn, dừng dự án. Vì vậy, cần phân định rõ nguồn vốn thực hiện, trong đó có cả trách nhiệm huy động của địa phương.

Tại Đề án lần này, Đề án cũng xác định cụ thể nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm: Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.

Cụ thể, kinh phí lập hồ sơ quản lý hành lang ATGT đường sắt và cắm mốc giới hành lang trong khu vực đô thị; kinh phí xử lý các vị trí vi phạm hành lang tiềm ẩn TNGT đường sắt tổng cộng khoảng 498 tỷ đồng sẽ được tăng cường bố trí thêm nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo địa bàn của từng địa phương cũng được phân bổ cụ thể. Trong đó, sẽ sử dụng hơn 236 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương (giai đoạn 2016 - 2020) bố trí cho đường sắt để xây dựng 29,7km đường gom. Số vốn còn lại 4.634 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn ngân sách của địa phương và từ ngân sách Trung ương bố trí cho Kế hoạch 994.

Kinh phí xây dựng đường ngang, hầm chui khoảng 1.799 tỷ đồng cũng được lấy từ nguồn ngân sách của Trung ương bố trí cho Kế hoạch 994 và vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2020 - 2025.

Riêng khoản kinh phí thực hiện xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao với đường sắt quốc gia tại Km 76+970 thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân 198 tỷ đồng do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam bố trí.