Mục đích cao nhất là giảm tai nạn, giữ an toàn cho người dân

0 Hoàng Phong
ANTD.VN - Từ khi hệ thống camera giám sát và đặc biệt là xử phạt được đưa vào sử dụng đã góp phần hỗ trợ tích cực cho lực lượng CSGT trong việc phân luồng, chống ùn tắc và giảm thiểu TNGT. Đáng chú ý, việc “phạt nguội” đối với những trường hợp vi phạm đã nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất là các lái xe vi phạm.

Sau khi Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định việc từ chối đăng kiểm của các cơ quan đăng kiểm đối với những phương tiện vi phạm Luật Giao thông bị hệ thống camera xử phạt ghi lại là hoàn toàn đúng luật, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định: Tất cả những xe vi phạm lái xe không đến nộp phạt sẽ được chuyển thông tin sang cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý.

Đề nghị dừng đăng kiểm hơn 1000 phương tiện

Căn phòng xử lý của Trung tâm chỉ huy điều khiển tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội trong giờ hành chính không lúc nào thiếu vắng người dân đến liên hệ làm việc. Đa số những người có mặt tại đây đều là các lái xe vi phạm Luật Giao thông bị hệ thống camera xử phạt. Lẫn trong số đó có cả những chủ phương tiện vi phạm. Khi nhận tờ thông báo lỗi vi phạm của chiếc xe ô tô gia đình được hệ thống camera xử phạt ghi lại đầy đủ ngày, giờ, địa điểm..., anh Nguyễn Văn Thành ở Cầu Giấy không khỏi ngạc nhiên.

ảnh 1

Hàng chục màn hình camera giám sát tại các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần đảm bảo ATGT

Thì ra khi nhận được thông báo vi phạm, anh Thành đã kiểm tra lại và xác định chiếc xe được người em họ trong gia đình mang đi sử dụng và vi phạm Luật Giao thông. Anh Thành sau đó đã yêu cầu người em họ mang đầy đủ giấy tờ, bằng lái xe đến trụ sở CSGT để thực hiện việc nộp phạt theo quy định.

Không “tự giác” như anh Thành, anh Trần Văn Minh ở Đống Đa đến nộp phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh chỉ huy đèn tín hiệu giao thông khi chiếc xe bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm. Tại bộ phận làm thủ tục, hồ sơ nộp phạt, anh Minh liên tục giục  CBCS làm hồ sơ được phạt sớm để mang chiếc xe đi đăng kiểm. Tờ thông báo anh Minh cầm trên tay là lần thứ 3 CSGT thông báo cho lái xe vi phạm đến thực hiện quy định nộp phạt.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam- Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đường sắt- đường bộ CATP Hà Nội cho biết: Những trường hợp như anh Minh không phải là hiếm. Có  nhiều trường hợp lái xe vi phạm dù đã nhận được thông báo của CSGT nhiều lần nhưng vẫn cố tình không lên trụ sở CSGT thực hiện việc nộp phạt theo quy định.

ảnh 2

Hệ thống camera xử phạt tự động ghi nhận các phương tiện vi phạm rồi chuyển hình ảnh về trung tâm để CSGT ra quyết định xử phạt gửi chủ phương tiện

Chỉ sau khi hết hạn gửi giấy mời, CSGT chuyển dữ liệu đăng ký, phương tiện của xe vi phạm đến các cơ sở đăng kiểm, chiếc xe dừng đăng kiểm thì lái xe lúc này mới đến nộp phạt. “Nhiều người khi đến còn nói không nhận được thông báo hoặc đi công tác dài ngày. Đây là lý do của các lái xe nhưng qua đó mới thấy thái độ chấp hành pháp luật cũng như ý thức tự giác của một bộ phận lái xe vẫn chưa cao”- Trung tá Huỳnh Tấn Nam đánh giá.

Cũng theo chỉ huy Đội đèn tín hiệu giao thông, tính đến thời điểm này, có trên 1000 trường hợp phương tiện vi phạm Luật Giao thông mà lái xe, chủ phương tiện vi phạm không đến trụ sở CSGT để nộp phạt, đã được chuyển dữ liệu sang các cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý. Việc phối hợp này của hai đơn vị hoàn toàn đúng quy định, góp phần hỗ trợ cho công tác kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Nâng cao ý thức lái xe

Thông tin với PV, chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Thông tư 02/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình TTKS và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của CSGT cho phép lực lượng CSGT sử dụng phương tiện kỹ thuật, thiết bị nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính.

Trường hợp chưa dừng ngay được phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định, thì thực hiện việc thông báo đến chủ phương tiện, yêu cầu người vi phạm đến cơ quan Công an để giải quyết. (điểm b, khoản 2, điều 14 Thông tư 01/2016/TT-BCA). Việc gửi thông báo mời lái xe vi phạm, chủ phương tiện có lái xe vi phạm đến thực hiện quyết định xử phạt chính là biện pháp nhằm giáo dục ý thức lái xe cũng như tăng tính răn đe, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

ảnh 3

Sau khi hình ảnh vi phạm được in ra, thông báo sẽ được gửi đến chủ sở hữu để mời lên thực hiện quy định. Trường hợp chủ phương tiện không lên, CSGT sẽ chuyển dữ liệu sang các cơ quan đăng kiểm để phối hợp xác định chủ phương tiện, lái xe vi phạm

Thống kê của Cục CSGT cho thấy, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội đã phát hiện 4.889 trường hợp vi phạm. Đáng chú ý, trong đó có 3.600 trường hợp đến chấp hành quyết định xử phạt = 73,6%. So sánh với các đơn vị khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng..., số lái xe vi phạm đến thực hiện nộp phạt tại Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất. Điều này phản ánh ý thức lái xe tại đây khá cao cũng như việc chấp hành quy định “phạt nguội” tương đối tốt.

Để đạt được kết quả như vậy, có thể nói công tác đăng ký quản lý phương tiện của CSGT Thủ đô thực hiện rất tốt. Việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ cũng như xử lý nghiêm các trường hợp mua bán không sang tên chuyển quyền sở hữu trong thời gian qua đã giúp cho các giấy mời, thông báo vi phạm đến đúng địa chỉ cần thiết. Bên cạnh đó, Phòng CSGT CATP Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong đó có các cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm đối với phương tiện chưa thực hiện quyết định xử phạt theo quy định.

ảnh 4

Việc trang bị hệ thống camera xử phạt đã góp phần nâng cao ý thức lái xe, phòng ngừa ùn tắc và TNGT

“Không chỉ có xe cá nhân, các xe nằm trong diện xe công ty, xe xí nghiệp, thậm chí là xe buýt, vận tải hành khách công cộng khi bị camera xử phạt ghi hình, CSGT gửi thông báo thì lái xe vẫn phải lên làm thủ tục nộp phạt theo quy định. Những biện pháp cũng như chế tài chặt chẽ đó đã và đang góp phần nâng cao ý thức của các lái xe trong việc tham gia giao thông trên đường. Kết quả rõ ràng nhất là TNGT trong 9 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn Thủ đô được kiểm chế, giảm cả 3 tiêu chí cũng như ùn tắc giao thông giảm về số điểm.

"Trong tất cả những biện pháp của Phòng CSGT đang triển khai tất cả đều hướng đến mục tiêu giảm ùn tắc, giảm TNGT, đảm bảo an toàn cho người dân, người tham gia giao thông...”- Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT khẳng định.


bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top