Không lùi tiến độ dự án cầu Bạch Đằng

ANTĐ - Là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, liên danh các nhà đầu tư vào ngày 10/5.

Ông Hoàng Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án xây dựng cầu Bạch Đằng (nối thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh với Hải Phòng tại khu công nghiệp Đình Vũ) đang bị chậm so với tiến độ 21 ngày.

Theo đó, đến ngày 9-5, công tác GPMB cả hai phía Quảng Ninh và Hải Phòng đều đã hoàn tất. Công tác giải ngân cho các nhà thầu đạt 1.650 tỷ đồng. Đến nay, các gói thầu phụ trợ của dự án như: mặt bằng thi công, đường công vụ; mố nhô; đường điện tạm phục vụ thi công; đảm bảo an toàn hàng hải… đã hoàn thành, đảm bảo triển khai thi công các gói thầu xây lắp chính.

Phần cầu chính dây văng đã và đang triển khai thi công đồng loạt 5/5 trụ, trong đó đã hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 2 trụ T27 và T31, đang triển khai thử tải và thi công bệ, thân trụ. Ba trụ còn lại đã hoàn thành 30/114 cọc khoan nhồi.

Cầu Bạch Đằng được đánh giá có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng và Quảng Ninh

Đối với phần cầu dẫn đã và đang triển khai thi công đồng loạt 20/50 trụ. Trong đó hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 7 trụ, đang triển khai thử tải và thi công bệ, thân trụ. Đã đúc được 12/506 phiến dầm Super-T.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1- Cienco 1 (1 trong 8 liên danh nhà thầu thực hiện dự án) cho biết, tiến độ dự án đến nay đã rất căng, không còn thời gian để lùi. Vì vậy, để hoàn thành dự án theo mốc 30-6 như tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT đưa ra là khá khó khăn, yêu cầu các nhà thầu phải nỗ lực.

Đánh giá dự án xây dựng cầu Bạch Đằng có ý nghĩa quan trọng với Hải Phòng và Quảng Ninh nói riêng, với cả vùng Đông Bắc bộ nói chung, lãnh đạo UBND TP Hải PHòng cho biết, TP đã tập trung chỉ đạo quận Hải An và các sở, ngành tập trung GPMB cho dự án.

“Nếu trong thời gian tới, các nhà thầu thi công còn đề cập đến khó khăn do vướng mắc từ phía chính quyền địa phương thì lãnh đạo quận Hải An phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhìn nhận, dự án đã có mặt bằng sạch, đã có vốn vì vậy chỉ nằm ở tiến độ thi công của các nhà thầu. Dù đến nay dự án đang bị chậm 21 ngày nhưng dứt khoát không được để tiến độ toàn dự án chậm so với mục tiêu đã đưa ra.

Cao tốc Hạ Long- Hải Phòng, dự kiến thông xe vào 31-12-2016 và theo tiến độ, cầu Bạch Đằng thông xe vào 30-6-2017. Vì vậy nếu tiến độ cầu mà chậm thì cao tốc hoàn thiện xong cũng chỉ để chơi”, ông Nguyễn Đức Long nhìn nhận.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án cầu Bạch Đằng, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, tiến độ của dự án đến thời điểm này không được kéo dài thêm, không còn đường lùi về tiến độ cho các nhà thầu. Vì vậy, liên danh 8 nhà thầu phải phối hợp nhịp nhàng, huy động tối đa nhân vật lực để tăng tốc tiến độ dự án.

Đồng thời, các nhà thầu chính phải kiểm tra, rà soát các nhà thầu phụ thi công, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được phải thay thế ngay.

“Trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ họp với liên danh 8 nhà đầu tư dự  án để khẳng định lại tiến độ dự án, tháo gỡ các khó khăn đang vướng mắc”, ông Nguyễn Hồng Trường thông tin, với các nhà thầu thi công chậm tiến độ, yêu cầu các nhà thầu chính ra thư, nếu 3 lần ra thư mà không cải thiện thì phải thay nhà thầu.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng dài 3 km, có kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8. Cầu sẽ có 3 trụ tháp (trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp 2 bên cao 94,5 m) với 4 nhịp cầu dây văng. Đầu Quảng Ninh tại xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, nối với đầu Hải Phòng ở Khu công nghiệp Đình Vũ.

Dự án được khởi công vào ngày 25/1/2015, bắc qua sông Bạch Đằng, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí lên tới hơn 7.600 tỷ đồng. Trong đó, hơn 7.200 tỷ đồng do Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng gồm liên danh 8 nhà đầu tư, số còn lại là từ ngân sách nhà nước.