Giải mã tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng khu vực cầu Tó

ANTD.VN - Trong suốt  thời gian hơn 3h đồng hồ ngày 19-9 vừa qua, toàn bộ tuyến đường Phan Trọng Tuệ (đường 70 ) đoạn đi qua cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội đã bị ùn tắc nghiêm trọng. Lực lượng CSGT dù đã rất cố gắng nhưng dường như bị chìm nghỉm trong biển người và phương tiện. Nếu không có quy hoạch tổng thể về tổ chức giao thông, câu chuyện ùn tắc kéo dài và kinh hoàng này sẽ còn tái diễn với tần suất dày đặc hơn.  

Điểm tắc nghẽn khốn khổ

Đúng giờ cao điểm ngày 19-9, toàn bộ khu vực tuyến đường Phan Trọng Tuệ và ngã tư cầu Tó, Thanh Trì bị kẹt cứng. Lượng phương tiện đổ về mỗi lúc một nhiều khiến cho tình hình giao thông tại ngã tư này lâm vào cảnh hỗn loạn.

Ùn tắc bắt đầu xảy ra vào khoảng 7h và kéo dài trong suốt hơn 3 giờ đồng hồ. Gần như tất cả các phương tiện đi trên tuyến đường này qua khu vực cầu Tó đều không thể nhúc nhích. Từng chiếc xe ken đặc vào nhau. Đứng ở trên cao nhìn xuống, cảnh ùn tắc kéo dài hàng km, phương tiện chen chúc như đàn kiến vỡ tổ. Cho đến khoảng 10h30 phút, với sự nỗ lực của hàng chục CSGT, điểm ùn tắc trên mới cơ bản được xử lý. Các phương tiện mới dần có thể thoát khỏi ma trận tắc đường.

Ùn tắc giao thông khủng khiếp xảy ra ở khu vực cầu Tó trong sáng ngày 19-9

Nhắc lại cảnh ùn tắc ở khu vực trên, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Đội trưởng Đội CSGT, CAH Thanh Trì vẫn không khỏi ái ngại: Sáng cùng ngày, nhận được thông tin toàn bộ tuyến đường Phan Trọng Tuệ đoạn đến cầu Tó kéo dài hướng về khu Xa La, Hà Đông bị ùn tắc nghiêm trọng, đơn vị đã huy động tới 15 CBCS khẩn trương đến hiện trường, dàn quân hỗ trợ cho Đội CSGT số 7 và 14 phân luồng chống ùn tắc.

Trong nhiều năm làm CSGT, phải đối mặt với không ít những lần chỉ huy, phân luồng chống ùn tắc nhưng đối với Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, việc ùn tắc ở khu vực cầu Tó ngày 19-9 vừa qua "quả là khủng khiếp".

“Trừ bộ phận trực ban, xử lý hành chính, tất cả CBCS của đơn vị đều đổ ra đường phân luồng nhưng thật sự sức người lúc đó như muối bỏ biển. Trên dọc trục đường này, phương tiện ken đặc vào nhau, hỗn loạn, CSGT muốn phân luồng để giải tỏa ùn tắc cũng chẳng biết cho phương tiện đi hướng nào vì...không có đường”-Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu cho biết.

Lực lượng CSGT và các đơn vị chức năng được tăng cường phân luồng chống ùn tắc

Cũng trong buổi sáng ùn tắc kinh hoàng trên, Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 đã khản đặc giọng vì liên tục hò hét chỉ huy CBCS cũng như phân luồng phương tiện tại cầu Tó. Nguyên nhân xảy ra ùn tắc ở cầu Tó xuất phát từ vụ va chạm giữa một xe tải trọng lớn với xe ô tô con ở gần bệnh viện K tại khu vực Xa La, Hà Đông.

Do vào giờ cao điểm nên ùn tắc nhanh chóng phát sinh và kéo dài lên khu vực cầu Tó, Thanh Trì. Chỉ trong chốc lát, tổ công tác của Đội CSGT số 14 được phân công làm nhiệm vụ phân luồng tại khu vực cầu Tó đã bị tê liệt bởi số lượng phương tiện quá đông. Dù ít phút sau lực lượng được tăng cường từ Đội CSGT, CAH Thanh Trì và Đội CSGT số 7, song vẫn phải mất nhiều giờ đồng hồ tổ chức phân luồng, tình hình giao thông tại đây mới cơ bản trở lại trạng thái bình thường.

Phải khẩn trương giải quyết

Đối với những người dân sinh sống ở quanh khu vực cầu Tó cũng như tuyến đường Phan Trọng Tuệ, ùn tắc tại đây là câu chuyện diễn ra thường xuyên. Hàng ngày, để qua khu vực cầu Tó, người tham gia giao thông phải mất trung bình từ 30 đến 45 phút.

Dưới góc độ nhìn nhận từ đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn, ngoài nguyên nhân xảy ra sự cố tai nạn dẫn đến ùn tắc cục bộ và kéo dài trên, theo Trung tá Lê Văn Tiến, tuyến đường Phan Trọng Tuệ nối dài với Quốc lộ 70 gần như là đường độc đạo. Lòng đường hiện nay khá nhỏ, chỉ cần hai xe tải hạng nặng tránh vượt nhau nếu chẳng may gặp sự cố là có thể bịt kín cả hai chiều đường.

Cũng do là tuyến Quốc lộ, vành đai nên những phương tiện siêu trường, siêu trọng hoặc xe tải, xe "hổ vồ" vô tư chạy rầm rầm suốt ngày đêm. Mật độ phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy tham gia giao thông tại đây rất lớn nên nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường này lúc nào cũng thường trực.

Lòng đường nhỏ hẹp, nhiều phương tiện trong đó có xe tải, xe container...đã đẩy người đi xe máy lên vỉa hè, càng khiến cho nguy cơ ùn tắc thêm trầm trọng

Qua ghi nhận thực tế, yếu tố “đường nhỏ, phương tiện nhiều, đa dạng, hỗn tạp”, là nguyên nhân chính khiến cho tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Trên dọc trục đường này cũng như ở xung quanh khu vực lân cận gần đó, hàng chục tòa chung cư mọc lên với mật độ dày đặc kéo theo một số lượng người và phương tiện gia tăng khủng khiếp.

Chỉ huy Đội CSGT, CAH Thanh Trì cho biết: Lòng đường, chiều dài của tuyến đường này bao năm nay dường như không có sự thay đổi nhiều, nhưng dân cư lại tăng gấp hàng chục lần. Chính vì lẽ đó, việc các phương tiện, người tham gia giao thông dẫm chân lên nhau trong giờ cao điểm là khó tránh khỏi.

Trung tá Lê Văn Tiến cũng cho biết, theo sự phân công, tuyến đường Phan Trọng Tuệ qua cầu Tó kéo dài về khu vực Xa La, Hà Đông có chiều dài khoảng 5km thuộc sự quản lý của hai đội CSGT số 7 và CSGT số 14. Để giải quyết ùn tắc phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai đơn vị, bởi gần như không có tuyến đường nào ngoài đường bờ sông Kim Giang cho các phương tiện có thể rẽ vào giảm áp lực ùn tắc.

“Ngoài việc nghiên cứu mở rộng lòng đường, giải quyết những điểm lấn chiếm vi phạm hành lang ATGT, chúng tôi đã nhiều lần đề xuất cơ quan chức năng không cho các phương tiện xe ô tô có trọng tải lớn (trên 10 tấn) hoạt động trong giờ cao điểm sáng, chiều để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và TNGT”-chỉ huy Đội CSGT số 14 kiến nghị.

Đồng tình với quan điểm của Đội CSGT số 14, đại diện Đội CSGT số 7 cũng cho biết, sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với Đội CSGT số 14 để phân luồng cũng như tuần lưu ở khu vực ngã  ba Xa La, hay trước cổng bệnh viện K-cơ sở 2 để kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh gây bất lợi đến hoạt động ATGT tại đây.