Đàm phán giảm phí BOT tại 54 trạm trên khắp cả nước

ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) đang rà soát lại 54 dự án BOT do Bộ GT-VT quản lý trên cả nước và tiến hành đàm phán với chủ đầu tư về việc giảm phí.

Dự kiến 54 dự án BOT do Bộ GT-VT quản lý trên cả nước sẽ điều chỉnh giảm phí trong thời gian tới

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) cho biết, Tổng cục đang rà soát lại 54 dự án BOT do Bộ GT-VT quản lý trên cả nước và tiến hành đàm phán với các chủ đầu tư để điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm phí cho người dân trong vùng ảnh hưởng của trạm thu phí cũng như giảm phí chung cho các phương tiện.

Theo dự kiến, việc rà soát và đàm phán sẽ hoàn tất trong tháng 10, sau bước này, Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản đề xuất Bộ GT-VT xét duyệt.  Nếu được Bộ GT-VT thông qua, các trạm BOT sẽ giảm phí từ tháng 11.

Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ, phần lớn các dự án trong số 54 dự án do Bộ GT-VT quản lý sẽ giảm phí, trừ một số ít trạm có lưu lượng phương tiện quá thấp. Mức giảm cụ thể của từng trạm sẽ khác nhau.

Trước đó, nhà đầu tư tuyến BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất giảm phí cho tất cả xe đi tuyến này từ ngày 15-10. Mức phí được thống nhất giảm 25% so với hiện tại, theo đó, xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến dài 28 km được giảm từ 45.000 đồng/lượt còn 35.000 đồng/lượt.

Được biết, thời gian thu phí của tuyến này dự kiến từ 11 đến 12 năm, tuy nhiên với lưu lượng xe tăng lên, mức phí giảm xuống thì thời gian thu phí dự kiến kéo dài khoảng 17 năm. Năm 2021, tuyến đường này tăng phí trở lại với mức 18%, lộ trình sau đó sẽ 3 năm tăng phí một lần.

Liên quan tới việc thu phí tại nhiều trạm BOT gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, một số chuyên gia cho rằng, Nhà nước nên xem xét phương án phát hành trái phiếu để mua lại trạm phí hoặc có phương án giảm phí đồng thời kéo dài thời gian thu.