Cục Hàng không kết luận: Nhân viên hàng không làm lộ lọt thông tin hành khách

ANTD.VN -Kết luận của Cục Hàng không cho biết, việc lộ, lọt thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu là do nhân viên hàng không và các đại lý bán vé máy bay. 

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận về việc để lộ, lọt thông tin của hành khách đi máy bay.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết, Vietnam Airlines sử dụng hệ thống đặt, giữ chỗ, bán vé do Sabre Airlines Solution cung cấp. Đây là nhà cung cấp phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé có uy tín trên thế giới và đang cung cấp dịch vụ này cho nhiều hãng hàng không trên thế giới cùng sử dụng.

Trong hệ thống đã có các giải pháp khá chặt chẽ để bảo mật thông tin hành khách đi máy bay như ghi nhận, lưu trữ việc truy cập của người sử dụng, không cho phép người sử dụng trích xuất được danh sách hành khách kèm theo số điện thoại và chuyến bay.

Cục Hàng không kết luận, việc lộ lọt thông tin hành khách chủ yếu do nhân viên hàng không và đại lý bán vé

Vietjet Air sử dụng phần mềm do Amelia InteliSys là phần mềm được nhiều hãng hàng không sử dụng. Tuy nhiên, cả Vietjet, Jetstar Pacific hiện chưa có chương trình giám sát hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé một cách hữu hiệu.

Bên cạnh đó, hệ thống đặt chỗ của cả 3 hãng này đều có thể cho phép nhân viên có quyền truy cập hệ thống trích xuất được danh sách khách hàng của cả chuyến bay với đầy đủ thông tin. Mặt khác, dù có chương trình giám sát người sử dụng, Vietnam Airlines vẫn chưa ngăn ngừa được triệt để tình trạng lộ thông tin hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy thông tin của hành khách mua vé máy bay có nguy cơ bị lộ từ hai nguồn. Thứ nhất, thông tin hành khách chuyến bay đã bị lộ từ cán bộ, nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng bán vé của các hãng hàng không hoặc của nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chính các thành viên đoàn thanh tra đi máy bay bằng vé miễn cước dành cho nội bộ vẫn nhận được tin nhắn mời đi taxi.

Trong khi đó, chỉ những nhân viên nói trên của hãng hàng không mới có thể xem được thông tin đặt chỗ của hành khách không đặt vé qua đại lý (đại lý bán vé chỉ xem được thông tin hành khách do đại lý bán vé).

Nguồn làm lộ thông tin thứ hai là nhân viên đại lý bán vé máy bay có thể cung cấp thông tin hành khách đi máy bay cho tổ chức, cá nhân bên ngoài (đối với hành khách được đại lý đó đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé).

Tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin của hành khách là các trung tâm môi giới taxi trên mạng internet (tương tự Uber và Grab) do doanh nghiệp Việt Nam thiết lập và điều hành. Đây là những tổ chức chủ yếu sử dụng các thông tin của hành khách đi máy bay.

Việc mua và sử dụng thông tin hành khách đi máy bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện thay vì các công ty vận chuyển taxi như thời gian năm 2015 trở về trước.

Cục Hàng không Việt Nam đã thu thập một số đầu mối sử dụng thông tin hành khách đi máy bay, kiến nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.