Chủ tịch VAMA:Chưa thể nói công nghiệp ô tô thất bại

ANTĐ - Đó là khẳng định của ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.

Chủ tịch VAMA:Chưa thể nói công nghiệp ô tô thất bại ảnh 1

- Thưa ông, có chuyên gia nhận định, chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam đã thất bại. Việc Công ty CP ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) phải bán nhà máy ở Mê Linh để trả nợ có thể xem là minh chứng? VAMA có nhận định gì về thất bại của Vinaxuki?

-  Nhận định này có lẽ liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước còn thấp. Có thực tế này do quy mô thị trường Việt Nam còn nhỏ bé, số lượng xe bán ra còn thấp hoặc cũng có thể do thị trường không tăng trưởng như kỳ vọng. Tuy vậy, chưa thể nói chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam đã thất bại. Tiềm năng của thị trường còn rất lớn. Dù còn khó khăn, VAMA sẽ nỗ lực hết sức cùng Chính phủ bàn bạc, đưa ra giải pháp phát triển thị trường ô tô Việt Nam. Còn về trường hợp của Vinaxuki, đây là việc kinh doanh riêng của một doanh nghiệp, chúng tôi không có bình luận gì.

- Chúng ta cần làm gì để thúc đẩy thị trường và khi nào thị trường ôtô trong nước mới bứt phá được?

- Chính phủ và VAMA đang làm mọi cách để thúc đẩy thị trường. Trước hết là các giải pháp để tăng quy mô thị trường và thúc đẩy công nghiệp phụ trợ. Chúng tôi dự báo, ở Việt Nam, quá trình ô tô hóa sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2021-2022. Đi kèm với đó là sự bùng nổ của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Các thành viên VAMA luôn muốn duy trì sản xuất trong nước. Nếu Chính phủ có các chính sách thuận lợi thì chúng tôi sẽ đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

- Vậy, tới bao giờ giá xe trong nước mới ngang bằng các nước trong khu vực, thưa ông?

- Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá xe ô tô trong nước như các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ… Giá xe còn chịu ảnh hưởng bởi quy mô của thị trường và sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Vì thế, rất khó để nói bao giờ giá xe Việt Nam ngang bằng với các nước trong khu vực. Chúng tôi chỉ cam kết làm hết sức mình để sản xuất ra những chiếc xe có thể tới được với người dân trong nước.