Chặn đứng tai nạn thảm khốc trên cao tốc

2 Hoàng Phong
ANTD.VN - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa 2 xe khách giường nằm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vào sáng 29-8, đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định có 15 người bị thương. Dù nguyên nhân cụ thể sẽ sớm được công bố song vấn đề đặt ra ở đây chính là sau vụ tai nạn này, liệu còn có những vụ việc tương tự xảy ra?

ảnh 1Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sáng 29-8 

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Trong tổng số 15 hành khách bị thương có 1 nạn nhân là người mang quốc tịch Lào. Cùng với việc 1 trong 2 phương tiện mang biển số nước ngoài, hồ sơ vụ tai nạn được CAH Phú Xuyên bàn giao cho đơn vị cùng với Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội điều tra theo thẩm quyền”.

Gia tăng tai nạn nghiêm trọng

Sáng 30-8, thông tin với phóng viên, chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho biết, 15 hành khách bị nạn đều được đưa về các bệnh viện như Bạch Mai, Phủ Lý, Phú Xuyên để cấp cứu. Trong số những người bị nạn, hầu hết ở tỉnh Thanh Hóa lên Hà Nội khám, chữa bệnh. Đáng chú ý, có 1 người nước ngoài mang quốc tịch Lào cũng bị thương, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngoài 2 chiếc xe khách bị hư hỏng nặng, còn có 1 xe 4 chỗ cũng bị hư hỏng trong vụ tai nạn. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội đã phối hợp với Phòng CSHS, CAH Phú Xuyên và VKSND TP Hà Nội khám nghiệm hiện trường, lập hồ sơ ban đầu theo quy định. Hiện vụ TNGT này đang được Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội thụ lý giải quyết. 

Trước những băn khoăn của dư luận về tình trạng đăng kiểm cũng như liệu trong quá trình điều khiển phương tiện các lái xe có uống rượu bia hay không? Trung tá Vũ Văn Hoài khẳng định, đăng kiểm của 2 chiếc xe khách này vẫn còn thời hạn. Ngay cả chiếc xe biển kiểm soát của Lào vẫn có đầy đủ các giấy tờ theo quy định và được phép lưu thông, vận chuyển hành khách trên đường trong lãnh thổ Việt Nam. Về vấn đề có hay không việc 2 lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông? Hiện cơ quan điều tra đang xác minh và sẽ sớm có kết luận. 

“Điều may mắn trong vụ tai nạn này dù số người bị thương lên tới con số 15, nhưng không có ai thiệt mạng. Hiện trong tổng số những người bị thương đã có nhiều người được xuất viện, còn một số trường hợp bị đa chấn thương nặng vẫn đang được điều trị tích cực tại các bệnh viện, hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ được về nhà” - Trung tá Vũ Văn Hoài thông tin.

Qua tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người chết và 19 người bị thương. Nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ tai nạn giữa xe ô tô tải 3,5 tấn với xe khách 16 chỗ ngồi vào 2h sáng 12-1-2017, khiến 1 người chết và 3 người bị thương nặng. Kế đến là vụ tai nạn vào sáng sớm 29-8 vừa qua làm 15 người bị thương. 

ảnh 2Lực lượng cứu hộ đưa xe khách bị tai nạn về cơ quan điều tra

Chủ động phối hợp, linh hoạt xử lý

Theo thống kê của Phòng CSGT, từ đầu năm đến nay số vụ TNGT xảy ra trên các đường cao tốc qua địa bàn Hà Nội đang diễn biến vô cùng phức tạp, đáng báo động. Cụ thể, đã xảy ra 16 vụ TNGT làm 11 người chết, 22 người bị thương. Bên cạnh tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có số người bị thương lên tới 19 người, đứng đầu về số vụ tai nạn phải kể đến tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với 10 vụ, 7 người chết và 3 người bị thương. 

Trong tổng số những vụ tai nạn này, phương tiện liên quan rất đa dạng, từ xe máy đến xe tải siêu trọng và ô tô con. Đáng chú ý, số vụ tai nạn liên quan đến xe máy trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chiếm tới 60%. Điều này cũng dễ hiểu khi mặc dù được gọi là cao tốc, nhưng hiện tuyến đường này xe máy vẫn được lưu thông cùng với ô tô. Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - Hải Phòng cũng xảy ra 2 vụ tai nạn với 2 người thiệt mạng. 

Cùng với việc xe máy đi hỗn độn vào đường cao tốc, số vụ TNGT tăng mạnh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho từ ngày 1-8, Cục CSGT đã trả lại tuyến đường này cho CSGT các địa phương, trong đó có Hà Nội quản lý. Nhằm đảm bảo ATGT, Phòng CSGT đã giao cho Đội CSGT số 5 hàng ngày bố trí 1 tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ Hà Nội - Bắc Giang, với chiều dài hơn 10km đi qua địa bàn Hà Nội. 

Việc tăng cường lực lượng khép kín địa bàn, thời gian đã giúp cho tình hình vi phạm trên tuyến cao tốc này giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng chỉ đạo Đội Tham mưu tổng hợp tập hợp, bổ sung bố trí lực lượng trên tuyến cùng với Đội CSGT đường sắt để khảo sát, kiến nghị, đề xuất về những bất cập trong công tác tổ chức giao thông, đặc biệt là các lối đi tự phát, các công trình vi phạm liên quan đến đường sắt trên tuyến Quốc lộ 1A. 

Lái xe phải ý thức rõ trách nhiệm trước mạng sống của hành khách 

Với đặc thù tuyến cao tốc nên vận tốc của các phương tiện lưu thông trên những tuyến đường này thường rất cao. Chính vì vậy, khi các lái xe không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, hậu quả tai nạn xảy ra thường rất thảm khốc.

Với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, lực lượng CSGT của Cục CSGT đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATGT. Khi xảy ra sự cố tai nạn, cùng với CSGT của Cục, lực lượng CSGT tại địa phương cũng phải có trách nhiệm phối hợp để nhanh chóng đảm bảo, thiết lập lại trật tự ATGT. 

Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn, sự phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng cũng như chính quyền địa phương nơi có tuyến đường cao tốc đi qua phải được gắn kết chặt chẽ và hiệu quả hơn. Vai trò của CSGT các địa phương cũng vô cùng quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng của Cục để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường cao tốc.

Cùng với đó, ý thức và trách nhiệm của chính các lái xe đối với mạng sống của mình, đối với gia đình, xã hội phải được nâng cao, điều đó sẽ góp phần phòng ngừa hiệu quả tai nạn. 

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật Cục CSGT - Bộ Công an)

bình luận(2 bình luận)

20x20ngolieu

Rất nhiều ý kiến cho rằng nhà xe đã "làm luật" rồi nên mới "phóng thoải mái" như thế và tai nạn là tất yếu không thể tránh khỏi. Nếu (lại là nếu) CSGT, TTGT mà nghiêm túc thì "Bố em sống lại bảo" em cũng chả dám tăng tốc (?). Không biết có đúng không, nhưng về ... thực tế thì có cơ sở.

20x20huyvq

Sự thực là hiện nay tất cả các xe khách liên tỉnh trên cả nước chạy rất láo: Phóng nhanh, vượt ẩu, chèn lấn các phương tiện khác, ...vv. bất chấp nguy hiểm và tính mạng của người và phương tiện tham gia giao thông. Không hiểu các nhà xe nghĩ gì? Các lực lượng chức năng nghĩ gì? Liệu có sự đồng tình của các nhà xe với lái xe về những vi phạm nêu trên để đảm bảo doanh thu của họ không? Liệu có sự thông đồng giữa nhà xe và các lực lượng chức năng không? Nếu không có, tại sao tình trạng vi phạm nghiêm trọng như vậy lại diễn ra bao nhiêu năm nay rồi mà không bị xử lý???

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top