Bác đơn của tài xế trong vụ kiện CSGT phạt xe quá tải trọng

ANTD.VN - Nghĩ xe mình không có hàng nên không thuộc đối tượng bị cấm trong biển báo đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn cho xe chạy vào tuyến đường này. Khi bị CSGT thổi và phạt tiền, không đồng ý với quyết định xử phạt nên tài xế Anh đã làm đơn kiện.

Sáng ngày 29-5, TAND TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã tuyên bác đơn yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh (SN 1982) về việc đòi công an TP. Vinh trả lại 4,9 triệu đồng đã phạt trước đó và bồi thường số tiền là 42 triệu đồng do ra quyết định xử phạt đối với anh về hành vi lái xe vào đường cấm.

Bác đơn của tài xế trong vụ kiện CSGT phạt xe quá tải trọng ảnh 1

Sau khi xem xét, TAND TP. Vinh đã tuyên bác đơn kiện của tài xế Phan Đình Anh

Theo đó, vào sáng 8-3-2016, anh Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế đến đường Lê Lợi, TP. Vinh. Đầu đường có biển 106b cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên và xe khách 16 chỗ trở lên từ 6h-22h.

Cho rằng xe của mình không có hàng và dưới 4 tấn nên không thuộc vào đối tượng bị cấm trong biển báo nên tài xế Anh vẫn cho xe đi vào đường. Khi đi đến trước cổng bến xe Vinh thì tài xế Anh bị CSGT yêu cầu dừng xe và thông báo xe đã vi phạm vì đi vào đường cấm.

Sau đó, tài xế Anh bị xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng với các lỗi “đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe”, đồng thời tạm giữ xe 9 ngày.

Không đồng ý với việc mình bị xử phạt, tài xế Anh đã làm đơn gửi cơ quan chức năng. Tài xế Anh cho rằng, trọng lượng thực tế của xe anh tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe); trọng lượng hàng trên xe = 0 (do xe không chở hàng), dưới 4 tấn nên không vi phạm biển báo giao thông 106b.

Thượng tá Hoàng Duy Hà - người được Trưởng Công an TP. Vinh ủy quyền tham gia phiên tòa cho biết ngoài trọng lượng thân xe của anh Anh là 3,4 tấn thì phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn, nên tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn so với tải trọng đường Lê Lợi (chỉ 4 tấn). Bởi vậy, quyết định xử phạt của CSGT công an TP. Vinh là hoàn toàn chính xác.

Trong phiên xét xử, bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp Minh - Võ nơi tài xế Phan Đình Anh làm việc) là người được ủy quyền tham gia phiên tòa yêu cầu công an TP. Vinh trả lại 4,9 triệu đồng tiền đã phạt và bồi thường 42 triệu đồng trong thời gian tạm giữ xe.

Không đồng tình với phán quyết trên, bà Trương Thị Minh cho biết sẽ kháng cáo tiếp tục đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án này.