TP.HCM sẽ có một triệu căn hộ trung cấp, cơ hội cho các gia đình trẻ

ANTD.VN - Mới đây, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã đưa ra dự báo, trong những quý cuối năm 2017 phân khúc BĐS trung cấp sẽ là tâm điểm của thị trường BĐS TP.HCM.  Dòng sản phẩm BĐS vừa túi tiền cho đối tượng khách hàng trẻ, dự đoán trong 10 năm nữa, thị trường có thể bùng nổ trong phân khúc này với một triệu căn hộ được giao dịch.

Mới đây, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã đưa ra dự báo, trong những quý cuối năm 2017 phân khúc BĐS trung cấp sẽ là tâm điểm của thị trường BĐS TP.HCM.

Quan điểm của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng cho rằng, xu thế chung tại TP.HCM trong hiện tại và tương lai sẽ là sự phát triển của các dòng sản phẩm BĐS vừa túi tiền cho đối tượng khách hàng trẻ, dự đoán trong 10 năm nữa, thị trường có thể bùng nổ trong phân khúc này với một triệu căn hộ được giao dịch.

Dự án nhà trung cấp dành cho giới trẻ luôn được đông đảo khách hàng quan tâm
Dự án nhà trung cấp dành cho giới trẻ luôn được đông đảo khách hàng quan tâm

Theo đó, về nguồn cầu, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đánh giá, trong thời kỳ dân số vàng như hiện nay, nhóm người trẻ (25 – 30 tuổi) có tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số cũng đang là nhóm đối tượng có nhu cầu lớn về sở hữu nhà ở. Điển hình, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại TP.HCM có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở.

Theo tính toán, chỉ riêng đối tượng này đã cần gần 80.000 căn hộ mới đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, nhóm đối tượng công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố cũng có đến 284.000 người đang nhu cầu tìm nhà.

Nhóm người trẻ tuổi này chủ yếu sinh sống, làm việc tại các quận trung tâm như Q1, Q3, Bình Thạnh, Phú Nhuận hay các khu vực lân cận như Thủ Đức, Q2, Q7, Q9 khiến cho nhu cầu xung quanh các khu vực này cũng tăng cao hơn những khu vực khác.

Các chuyên gia nhận định, đối tượng khách hàng trẻ thường là những người độc thân hoặc gia đình hai vợ chồng với một con nhỏ, vì vậy có hai nhóm yếu tố chính tác động trực tiếp đến quyết định mua nhà.

Thứ nhất là vấn đề tài chính. Năng lực tài chính ngắn hạn của nhóm đối tượng này không được đánh giá cao, tuy nhiên tiềm lực tài chính dài hạn thì khá ổn định do nguồn thu nhập có xu hướng gia tăng trong tương lai. Thứ hai, với mức sống ngày càng nâng cao hiện nay thì người mua nhà không chỉ quan tâm đến vấn đề tài chính mà còn quan tâm đến vấn chất lượng cuộc sống hiện tại và tương lai.

Đó là các vấn đề liên quan đến giao thông, dịch vụ tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị... Ngoài ra, các yếu tố ngoại tác như tắc đường, ngập lụt, mức độ ô nhiễm quanh khu vực cũng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của nhóm đối tượng này.

Về nguồn cung, báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, các chủ đầu tư đã và đang nắm bắt tốt xu hướng thị trường, thời gian qua trên thị trường BĐS thành phố xuất hiện hàng loạt dự án nhà ở trung cấp dành cho nhóm khách hàng trẻ.

Cụ thể, trong quý I/2017, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới trên thị trường. Lượng giao dịch các căn hộ hạng C cũng gia tăng đột biến đạt mức 62% tổng lượng giao dịch toàn thị trường. Các căn hộ có giá doanh động khoảng 20 triệu đồng/m2 cũng có mức tăng giao dịch tới 45% và tăng cung đạt mức 20%. Trong các quý còn lại, Hiệp hội BĐS dự báo nguồn cung căn hộ có thể đạt 9.000-12.000/quý và đặc biệt phân khúc trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Một dự án cạnh ga số 9 tuyến Metro đang rất được khách hàng quan tâm
Một dự án cạnh ga số 9 tuyến Metro đang rất được khách hàng quan tâm

Các chủ đầu tư liên tục tung ra những căn hộ có giá cả vừa phải dao động từ 1-2 tỷ đồng với diện tích khoảng 60 m2 – 70 m2. Bên cạnh đó, các gói thanh toán dài hạn cũng được hầu hết các chủ đầu tư áp dụng, khách hàng chỉ cần thanh toán trước 45% - 50% là sẽ được nhận nhà, phần còn lại sẽ được thanh toán chậm trong vài năm sau đó với mức lãi suất khá thấp.

Những dự án này hiện chủ yếu tập chung tại những khu vực có sự đầu tư và phát triển của hạ tầng giao thông, thuận tiện cho việc đi lại như xung quanh khu vực tuyến đường sắt đô thị metro, đồng thời cơ sở hạ tầng như trường học, siêu thị, bệnh viện, trung tâm thương mại đều được các chủ đầu tư chú ý phát triển đồng bộ.

Như vậy, không chỉ là vấn đề giá, phương thức thanh toán mà cả vấn đề giao thông, tiện ích cũng được chủ đầu tư tập trung giải quyết, hoàn thiện một cách đồng bộ, phù hợp với nhu cầu của khách hàng trẻ. Đây là tín hiệu tốt cho thấy, thị trường BĐS TP.HCM đang đi đúng hướng khi mà nguồn cung đang giải quyết nhu cầu thực của thị trường.

Những dự án bên cạnh tuyến Metro thường sẽ đắt khách hơn các dự án khác bởi sự tiện lợi đi lại trong tương lai
Những dự án bên cạnh tuyến Metro thường sẽ đắt khách hơn các dự án khác bởi sự tiện lợi đi lại trong tương lai

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM đánh giá, các nhà đầu tư đã cảm nhận được thị trường và tập trung phát triển các sản phẩm nhà ở dành cho giới trẻ, loại từ 1 - 2 phòng ngủ, có giao thông thuận thuận lợi, cơ sở hạ tầng đầy đủ. Sở Quy hoạch Kiến trúc nên có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển dự án ở phân khúc này trong tương lai.

Hiện nay, thị trường phân khúc trung cấp ngày càng nhân rộng với sự tham gia của các ông lớn như Vingroup, Him Lam, Nam Long. Vingroup đã đưa ra thị trường 200.000 – 300.000 căn hộ mang thương hiệu VinCity có mức giá chỉ từ 700 triệu đồng/căn. Tương tự, hơn một năm qua, Him Lam đã lần lượt tung ra các dự án tiềm năng, điển hình như Him Lam Phú An nằm gần nhà ga số 8 và số 9 của tuyến Metro 1.

Dự án này khi mở bán liên tục cháy hàng bởi sự hấp dẫn từ vị trí dự án thuận lợi, chủ đầu tư uy tín, đặc biệt là gói chi trả kéo dài nhất hiện nay trên thị trường khi cho phép khách hàng chỉ phải mất 45% khi nhận nhà và số còn lại được trả chậm kéo dài tổng cộng lên tới 72 tháng tức 6 năm. Chính những điều này đã khiến lượng người mua đổ dồn về cầu vượt quá cung.

Trong tổng số 1.092 căn của dự án Him Lam Phú An chỉ còn lại 154 căn cuối cùng, Him Lam Land sẽ mở bán hết vào ngày 02/07 tới đây. Đây là những căn đẹp dễ bán, chủ đầu tư muốn giữ lại để bán cuối cùng nhằm tạo cái kết đẹp cho dự án căn hộ dành cho giới trẻ đầu tiên tại TP HCM và cũng là tạo cú hích thương hiệu cho các dự án sắp ra của Him Lam Land.

Theo đánh giá của nhiều chuyên viên bán hàng BĐS, đây có lẽ sẽ là một sự kiến mở bán tâm điểm của thị trường với số lượng người tham gia đông. Đây là hững căn đẹp nhiều khách hàng muốn mua, tuy nhiên để dành cho đợt mở bán cuối cùng mà chủ đầu tư giờ mới bán, vả lại tiến độ căn hộ cũng có tốc độ chóng mặt và cất nóc vào cùng quãng thời gian mở bán cuối cùng.

Cảnh tượng thường thấy tại những dự án hút khách
Cảnh tượng thường thấy tại những dự án hút khách

Chính sự tham gia của nhiều chủ đầu tư là tín hiệu cho thấy hiện tại và tương lai phân khúc này sẽ vẫn còn chiếm lĩnh thị trường, đồng thời phân khúc này sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, người mua nhà có thể được hưởng những lợi ích từ sự cạnh tranh này. Để chiến thắng trong cuộc đua, các chủ đầu tư cần chủ động nắm bắt tín hiệu thị trường và tâm lý khách hàng, đồng thời cần đảm bảo chất lượng của từng dự án.