Chung cư The Văn Phú Victoria: Khi cư dân "vênh" với Ban Quản trị

0 Huệ Linh
ANTD.VN -Một số cư dân sống tại chung cư The Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh, “tại Hội nghị nhà chung cư họ đã bỏ phiếu bầu ra Ban Quản trị. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, Ban Quản trị làm việc thiếu hiệu quả, cung cấp không đầy đủ các thông tin về công tác quản lý tòa nhà tới cư dân”…

Cần minh bạch trong quản lý tài chính

Trên cơ sở đó, một số hộ dân chung cư The Văn Phú Victoria đã đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để làm rõ một số nội dung như: Xem xét lại về giá dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ; Vấn đề bàn giao và phân định diện tích chung riêng với chủ đầu tư; Xây dựng nội quy, quy chế vận hành tòa nhà; Công tác thu chi tài chính và giải pháp cung cấp nguồn nước sạch cho cư dân; Việc thành lập tổ dân phố và thiết chế văn hóa cộng đồng…

Chung cư The Văn Phú Victoria đi vào hoạt động từ tháng 9-2014, tổng số căn hộ là trên 1200 căn với hơn 4000 cư dân đang sinh sống. Tiếp xúc với phóng viên ANTĐ, anh Nguyễn Huy Tùng sống tại phòng 2509 V3 chung cư The Văn Phú Victoria cho biết, gia đình anh dọn về ở tại chung cư từ năm 2015. Cuối tháng 11-2016, tại Hội nghị nhà chung cư, cư dân đã bầu ra Ban Quản trị (BQT) và từ đó đến nay các thành viên trong BQT đã thực hiện khá tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.

ảnh 1

Chung cư The Văn Phú Victoria ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội

Tuy vậy, theo anh Tùng, để đảm bảo công tác quản lý tài chính được minh bạch, một số người dân đã đề nghị BQT công khai thu chi theo tháng, theo quý đồng thời thông báo chi tiết các khoản thu chi kịp thời, tránh chi trước, báo cáo sau.

Còn theo ông Phan Quang Trung ở phòng 2611 V3, hiện chất lượng dịch vụ tại chung cư khá tốt. Việc thu chi của BQT hoàn toàn dựa trên quy chế đã được thông qua theo quy định của phát luật hiện hành nên không có vấn đề gì. Tuy vậy, điều khiến người dân nơi đây quan tân nhất hiện nay là chất lượng nước sạch. Hiện cư dân đang ký hợp đồng mua nước sạch với Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông nhưng trong một số thời điểm nước khá đục và có cặn. Cư dân đã phản ánh vấn đề này tới BQT và đơn vị quản lý toà nhà nhưng do nguồn nước trong cả khu vực đều như vậy nên chưa có biện pháp xử lý triệt để. Ngoài ra, việc thành lập tổ dân phố tại đây cũng chưa được thực hiện.

Được biết, ngày 27-11-2016, Hội nghị nhà chung cư lần đầu tại The Văn Phú Victoria đã được tổ chức thành công và đúng pháp luật để bầu ra BQT toà nhà gồm 5 thành viên, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của BQT toà nhà nhiệm kỳ 2016-2019.

Sau đó, UBND quận Hà Đông đã ban hành Quyết định công nhận BQT toà nhà. BQT toà nhà cũng đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, mở các tài khoản quản lý kinh phí quản lý vận hành tại ngân hàng. Như vậy, BQT toà nhà đã được công nhận hợp pháp và đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật.  

Quy chế hoạt động đúng quy định

Về các nội dung trên, theo ông Trần Minh Tân - Trưởng BQT chung cư The Victoria Văn Phú, Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của BQT toà nhà nhiệm kỳ 2016-2019 đã được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thông qua công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật nhà ở và được công bố trên trang tin điện tử chính thức của BQT toà nhà tại địa chỉ www.thevanphuvictoria.vn.

BQT cũng đã tiếp nhận bàn giao công tác quản lý, vận hành tòa nhà từ Chủ đầu tư từ 1-1-2017. Căn cứ thẩm quyền và các quy định pháp luật nhà ở hiện hành, BQT toà nhà đã ký lại Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà với đơn vị quản lý vận hành đủ năng lực là Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác toà nhà VNPT (PMC).

Đến ngày 30-8, chủ đầu tư đã hoàn thành việc chuyển giao 100% quỹ bảo trì phần sở hữu chung khối căn hộ tòa nhà The Văn Phú Victoria theo số liệu tạm tính, bao gồm cả gốc và lãi theo quy định của pháp luật với tổng số tiền quỹ bảo trì BQT toà nhà đã tiếp nhận là trên 41 tỷ đồng. Khoản tiền này đã được trích lập thành các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn của BQT toà nhà tại chính ngân hàng mở tài khoản.

Về công tác bảo hành, bảo trì nhà chung cư, BQT toà nhà đã đề nghị Chủ đầu tư khắc phục các hư hỏng, sự cố như ngấm, thấm tường khu vực căn hộ và phần diện tích sở hữu chung tại hầm để xe, thay thế vật tư bị hư hỏng tại khu vực sở hữu chung. Tuy vậy, khó khăn hiện nay đối với BQT toà nhà trong việc triển khai công tác bảo trì phần sở hữu chung của toà nhà phát sinh từ việc kế hoạch và ngân sách bảo trì năm 2017 đã không được đưa ra thảo luận và quyết định tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Liên quan đến vấn đề chất lượng nước sạch tại chung cư The Văn Phú Victoria, hiện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã ký hợp đồng cung cấp nước sạch với từng chủ sở hữu căn hộ. Khi nhận được phản ánh của cư dân về việc nước bị vẩn đục, BQT đã làm việc với đơn vị cung cấp và xác định nguyên nhân một phần do tính chất nguồn nước, 1 phần do khi thay đổi áp lực cấp nước nên khi xả từ vòi ra có cặn bẩn.

Theo đề nghị của BQT chung cư The Văn Phú Victoria, Công ty nước sạch Hà Đông đã đồng ý cấp bù miễn phí hàng trăm m3 nước mỗi khi tăng tần suất xả đáy các bể chứa đồng thời cung cấp miễn phí chất tẩy khử trùng khi vệ sinh bể chứa nước. “Để giải quyết triệt để vấn đề này, bên cạnh việc xả đáy bỏ cặn thường xuyên, BQT còn yêu cầu thường xuyên thau rửa bể, đồng thời sẽ xem xét, bàn bạc với cư dân về việc lắp đặt hệ thống lọc tổng thể cho toàn bộ khu chung cư” – ông Trần Minh Tân cho biết.

Cũng theo ông Trần Minh Tân, toàn bộ các nộp dung liên quan đến công tác vận hành, quản lý  chung cư The Văn Phú Victoria cũng như thu chi tài chính đã được BQT công bố trên bảng tin cư dân và trên trang tin điện tử chính thức của toà nhà. Song, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp, BQT tòa nhà cần sớm ngồi lại với cư dân để có sự giải thích cặn kẽ, đồng thời bàn bạc và thống nhất biện pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong khu chung cư.

Báo cáo kết quả tình hình quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn của UBND phường Phú La ban hành ngày 13-9 nêu rõ, BQT của chung cư The Văn Phú Victoria có quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính theo quy định. BQT đã ký hợp đồng với Công ty PMC thực hiện việc quản lý vận hành toà nhà đảm bảo đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư. BQT cũng đã xây dựng nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định và được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Công tác quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì cũng được thực hiện theo quy định.


bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top