Vay tiêu dùng: Người tiêu dùng "ngã ngửa" vì nói một đằng, thu lãi một nẻo

ANTD.VN - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) vừa tiếp tục đưa ra cảnh báo về tình trạng cho vay tiêu dùng với những diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Vay tiêu dùng, vay dễ, trả khó

Theo Cục CT&BVNTD, hiện nay, có 2 nhóm chủ thể cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng, là các ngân hàng và các công ty tài chính.

Thông thường, các ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục giấy tờ và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn công ty tài chính. Trong khi đó, các công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của các ngân hàng.

Cụ thể, đối với mức lãi suất mua hàng trả góp, trong khi các ngân hàng thương mại có mức lãi suất trung bình dao động từ 10 – 25%/năm thì mức lãi suất của công ty tài chính từ 55%đến trên 84%/năm, gấp hơn 4 lần lãi suất trung bình của các ngân hàng. 

Trong khi đó, các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng diễn biến phức tạp, mà điển hình vẫn là việc bên cho vay cung cấp thông tin không chính xác, đầy đủ, rõ ràng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Theo khiếu nại của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, khi họ được nhân viên tư vấn, mức lãi suất bên cho vay cam kết chỉ từ 1-2%/tháng. Tuy nhiên, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng, gấp nhiều lần so với thông tin ban đầu. Việc cung cấp thông tin nhầm lẫn đã không ít người tiêu dùng "ngã ngửa" với số tiền dự định phải trả. 

Bên cạnh đó, để lấp liếm những thông tin không rõ ràng, bên cho vay thường không cung cấp hợp đồng cho người vay tiêu dùng tại thời điểm ký kết. Kéo theo đó, nếu có tranh chấp xảy ra, người tiêu dùng sẽ thiếu các căn cứ để được bảo vệ quyền lợi. Một số khoản vay 0 đồng trong thời gian gần đây cũng cần được lưu ý để người tiêu dùng tránh bị thiệt hại. 

Báo cáo từ CT&BVNTD cho thấy, trong giai đoạn 10 năm, từ năm 2007 cho tới cuối năm 2017, lĩnh vực cho vay tiêu dùng liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 20%/năm, đạt quy mô 646.000 tỷ đồng, phục vụ 20 triệu lượt khách hàng trên cả nước .

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dư địa tăng trưởng của thị trường tài chính tiêu dùng vẫn rất lạc quan với mức tăng trưởng 25% - 30%/năm trong những năm sắp tới.

Tuy nhiên, với tình trạng các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp nêu trên, Cục CT&BVNTD khuyến cáo cần thận trọng khi đặt bút ký, tìm hiểu kỹ về các khoản vay.

Khi phát hiện hoặc khi gặp phải các tình huống tương tự, người tiêu dùng cần cảnh giác, đồng thời, chủ động phản ánh tới các cơ quan nhà nước để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết.