Thuê bao di động có thông tin chính xác có phải chụp ảnh?

ANTD.VN - Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, với các thuê bao đã đăng ký thông tin chính xác sẽ không cần chụp lại ảnh chủ thuê bao.

Thuê bao có thông tin chính xác sẽ không phải chụp ảnh 

Theo Thông tư số 04 được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ban hành năm 2012, thuê bao di động phải đảm bảo đăng ký thông tin chính xác. Tuy nhiên, tính đến đầu năm 2016, 80 triệu thuê bao trong tổng số 120 triệu thuê bao đã đăng ký có thông tin sai.

Trong đó, thông tin sai nhiều nhất là sai số chứng minh nhân dân, dùng chứng minh nhân dân giả hoặc chứng minh nhân dân của người này được gắn cho người khác. 

Sai sót này dẫn đến nhiều hệ lụy nên theo Cục Viễn thông, việc yêu cầu khách hàng chụp ảnh này là cần thiết. 

Theo đó, Nghị định 49 quy định, thuê bao trả sau, trả trước chuyển sang trả sau mà doanh nghiệp viễn thông xác định được thông tin chính xác thì khách hàng không cần chụp ảnh.

Trong trường hợp thông tin thuê bao không chính xác thì người dân phải đăng ký lại như đối với thuê bao mới và phải chụp ảnh. Nghị định 49 sẽ chính thức được áp dụng từ 24-7-2017, các thuê bao đăng ký mới sẽ phải thực hiện đúng quy định hiện hành. 

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải yêu cầu nhà mạng phải có phương án tạo điều kiện cho khách hàng là chủ nhân của các thuê bao cũ đến đăng ký thông tin như đối với đăng ký thuê bao mới. Đối với các thuê bao cũ được xác định là có thông tin chính xác, Cục Viễn thông sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về thông tin đã đăng ký đó có chính xác hay không.

"Các Sở TT-TT, nhà mạng giám sát lẫn nhau. Nếu phát hiện ra trường hợp nào đến doanh nghiệp này đăng ký không được nhưng đến doanh nghiệp khác đăng ký được sẽ báo với Sở TT-TT kiểm tra xử lý ngay. Nếu không quản lý triệt để sẽ dẫn ra tình trạng không quản lý được thông tin thuê bao như trước đây"- Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh.

Thông tin từ các nhà mạng cho biết, các doanh nghiệp đang chuẩn bị để thực hiện Nghị định 49 đúng thời hạn. Ông Hoàng Sơn- Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, từ ngày 1-7, Viettel đã đầu tư hệ thống webcam tại hệ thống cửa hàng của mình. Việc đầu tư webcam của Viettel nhằm giúp khách hàng yên tâm về tính bảo mật thông tin và mang lại cảm giác thân thiện hơn cho khách hàng.

Đối với những khách hàng ở vùng xâu, vùng xa, nhà mạng sẽ cử nhân viên tới tận nhà và chụp ảnh bằng điện thoại thông minh.

Trong khi đó, để khuyến khích người dân ủng hộ, đăng ký thông tin chính xác, MobiFone đang chuẩn bị một số chương trình khuyến mãi, tặng cho khách hàng.