Sự việc khách hàng khiếu nại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo: Petrolimex sẵn sàng chứng tỏ minh bạch đến cùng!

ANTD.VN - Sau khi Báo ANTĐ đăng tải sự việc một khách hàng nam khiếu nại cửa hàng xăng dầu Petrolimex ở số 9 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bơm “quá gần 10 lít xăng so với dung tích bình”, đại diện công ty quản lý cửa hàng đã lập tức vào cuộc kiểm tra, và khẳng định họ sẵn sàng chứng tỏ sự minh bạch đến cùng.

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, sáng ngày 10-1, nam khách hàng Đoàn Đ.T lái xe ô tô hiệu Honda Accord 2.4 (đời 2008) vào Cửa hàng xăng dầu số 4 của Petrolimex (số 9 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm) để đổ xăng A95 (mức giá 20.290 VNĐ/lít). Sau khi đổ xong, người này thấy cột bơm thông báo lượng xăng đổ đầy bình là “hơn 79 lít, với số tiền hơn 1,6 triệu đồng”, nên cảm thấy rất bức xúc vì theo anh, xe của anh chỉ có dung tích bình xăng 70 lít. Bên cạnh việc khiếu nại lên cửa hàng, anh T. còn đăng tải sự việc lên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Cửa hàng xăng dầu số 4 (số 9 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm)

Ngay trong chiều 10-1, ông Đỗ Hoàng Hà – Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội (Công ty xăng dầu khu vực I, đơn vị quản lý của Cửa hàng xăng dầu số 4) – đã liên lạc với PV Báo ANTĐ để làm rõ thêm nhiều chi tiết quan trọng trong sự việc.

Cụ thể, ông Hà cho biết, lượng xăng thực tế mà anh T. đã nhận là 78,9 lít (khách hàng đã nhớ nhầm thông số này), với số tiền thanh toán là hơn 1,6 triệu đồng.

“Tôi có thể khẳng định cửa hàng không có bất kỳ hành vi gian lận nào, vì toàn bộ giao dịch đều được quản lý qua hệ thống phần mềm, và trích xuất kiểm tra được bất kỳ lúc nào”, ông Hà bày tỏ.

Vị phó giám đốc trên thông tin, cột bơm bị anh T. khiếu nại vừa được kiểm định chuẩn vào tháng 10-2017, và vẫn còn nguyên tem niêm phong. Quy trình bơm xăng cho xe của anh T. được thực hiện đúng trình tự, cột bơm được đặt về 0 và dừng tính tiền khi dừng bơm. Số xăng “quá mức” mà khách hàng khiếu nại là 8,9 lít.

“Sự việc này hoàn toàn không hề mới. Trước đây, báo chí và người tiêu dùng cũng đã nêu ra vấn đề tương tự, các bạn có thể tìm kiếm và thấy ngay. Đó là vào tháng 9-2009, một chủ xe Matiz cũng đổ được tới 47,5 lít vào bình xăng có dung tích 35 lít theo thông tin của nhà sản xuất, tức là nhiều hơn cả 10 lít. Sự việc cũng xảy ra tại một cửa hàng thuộc hệ thống của chúng tôi. Khi đó, dư luận cũng đặt ra nghi vấn tương tự, và chúng tôi đã mời các cơ quan chức năng cùng báo chí vào kiểm nghiệm thực tế, kết quả đều được các bên công nhận. Có lẽ vì xảy ra đã lâu nên tới giờ, lại có trường hợp hiểu nhầm tương tự xuất hiện”, ông Hà bày tỏ.

Ông Đỗ Hoàng Hà – Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội (ngồi giữa) trong buổi làm việc với P.V Báo ANTĐ chiều 10-1-2018

Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội phân tích cụ thể, lượng đổ xăng thực tế so với dung tích bình theo công bố của nhà sản xuất xe hơi có sự chênh lệch vì 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, là do nhà sản xuất luôn đưa ra chỉ số dung tích thấp hơn so với thực tế để tính tới các yếu tố giãn nở… Khi đổ đầy bình, lượng xăng thực tế bao giờ cũng nhiều hơn so với dung tích kỹ thuật đó. “Điều này tương tự như khi bạn mua một chai nước, và luôn nhìn thấy có khoảng trống trong chai, dù công bố thể tích chai là 500ml chẳng hạn”, ông Hà giải thích.

Thứ hai, là do lượng xăng khi đổ vào bình còn bị phân phối vào các đoạn dẫn từ bình xăng tới động cơ.

Sau khi khách hàng T. khiếu nại, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 4 là ông Đặng Quốc Việt đã tiến hành bơm xăng thử nghiệm từ cột bơm bị nghi ngờ vào bình 5 lít tiêu chuẩn để chứng minh. Lần đổ đầu tiên, gioăng cao su trên bình bị lỗi dẫn tới rò rỉ nên kết quả không chính xác. Sau đó, ông Việt mượn một chiếc bình 5 lít tiêu chuẩn khác để đổ, và kết quả lúc này là đúng, với mức sai số 0,3 (trong khi sai số cho phép là 0,5).

“Lần kiểm tra thứ 2 có kết quả chuẩn xác, vị khách hàng cũng đã chứng kiến, nhưng anh ấy không ghi nhận và cũng không hợp tác lập biên bản”, ông Hà cho biết.

Ngay sau đó, Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội đã liên lạc với vị khách hàng bức xúc, để đề nghị gặp gỡ, giải thích rõ ràng, và được đồng ý.

“Chúng tôi sẵn sàng mời PV Báo ANTĐ tới chứng kiến cuộc nói chuyện để ghi nhận khách quan, tuy nhiên, khách hàng chỉ đồng ý làm việc với tôi, không chấp nhận sự có mặt của phóng viên”, ông Hà trao đổi.

Được biết, sau 2 buổi làm việc chiều ngày 10-1 và sáng 11-1, phía Xí nghiệp và khách hàng đã thống nhất sẽ tổ chức một buổi kiểm nghiệm thực tế, với sự góp mặt của cơ quan chức năng và phóng viên, để làm rõ sự việc.

“Chúng tôi sẵn sàng chứng tỏ sự minh bạch đến cùng. Tôi hy vọng qua việc này, khách hàng sẽ hiểu vấn đề và tiếp tục đồng hành cùng Petrolimex, vì chúng tôi luôn cầu thị và tôn trọng khách hàng”, ông Đỗ Hoàng Hà khẳng định.  Qua sự việc trên, lãnh đạo Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên các cửa hàng để giải quyết tốt mọi tình huống trong quá trình kinh doanh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.