Sau vụ khách hàng mất 245 tỷ tại Eximbank, nhiều ngân hàng cho phép theo dõi sổ tiết kiệm online

ANTD.VN - Trước tình trạng hàng loạt khách hàng bị mất tiền trong sổ tiết kiệm, mà mới đây nhất là trường hợp khách hàng Chu Thị Bình bị mất 245 tỷ đồng tại Ngân hàng Eximbank, một số ngân hàng đã công bố giải pháp theo dõi sổ tiết kiệm từ xa.

Sáng ngày 1/3/2018, Maritime Bank đã giới thiệu đến khách hàng cách thức theo dõi chi tiết các khoản tiết kiệm của khách hàng đang gửi tại ngân hàng này. Theo đó, bất kỳ ở đâu và bất kỳ lúc nào, khách hàng chỉ cần truy cập vào website của Maritime Bank là có thể nắm rõ mọi thông tin cập nhật nhất của sổ.

Phương thức kiểm tra sổ tiết kiệm trực tuyến mới của Maritime Bank sẽ được áp dụng cho những khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy và không sử dụng ngân hàng điện tử (internet banking).

Để kiểm tra tình trạng sổ của mình, khách hàng chỉ cần truy cập website ngân hàng, nhấp vào biểu tượng “chú heo tiết kiệm” ở bên phải màn hình trang chủ, nhập một số thông tin cá nhân được bảo mật khác sẽ tra cứu được mọi thông tin của sổ bao gồm: tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất…

Khách hàng có nhiều phương án theo dõi tài khoản tiết kiệm của mình mà không phải đến trực tiếp ngân hàng

Sacombank cũng vừa phát đi thông báo cho biết ngân hàng này triển khai việc tra cứu từ xa thông tin về sổ tiết kiệm để giúp khách hàng theo dõi kịp thời số dư tài khoản.

Theo đó người gửi tiền chỉ cần đăng ký thủ tục một lần tại bất kỳ điểm giao dịch nào của ngân hàng hoặc đăng ký trực tuyến trên trang web của Sacombank, rồi tra cứu bằng cách nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên trang web.

Trước đó, năm 2017, Ngân hàng Tiên Phong cũng đã triển khai dịch vụ cho phép quét mã QR code để tra cứu thông tin sổ tiết kiệm…

Đây là những dịch vụ dành cho khách hàng không sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như Internet Banking hay Mobile Banking, SMS Banking… Còn đối với những khách hàng đang sử dụng những dịch vụ trên, việc quản lý tiền trong tài khoản tiết kiệm rất dễ.

“Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay đa số ngân hàng đều sử dụng dịch vụ SMS Banking. Mỗi lần chuyển tiền thanh toán hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ câp nhật trên hệ thống thanh toán đó” – TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết.

Theo chuyên gia này, với việc điện thoại đã phủ sóng khắp nơi thì người dân nên sử dụng dịch vụ SMS Banking. Hoặc người dân cũng có thể sử dụng Internet Banking nếu thường xuyên làm việc trên máy tính.

“Ngoài ra có thể yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản, nhìn vào đó có thể biết ngay trong 1 tháng vừa qua cái nào đúng là mình giao dịch. Thông thường, các ngân hàng sẽ gửi sao kê qua email” – TS Cấn Văn Lực tư vấn.