Nguy cơ thành "con nợ" khi mở thẻ tín dụng tràn lan

0 Huệ Linh
ANTD.VN - Với ưu điểm thuận tiện, thẻ tín dụng ngày càng được nhiều người sử dụng. Do đó, một số ngân hàng đã tung ra các chương trình khuyến mãi mời khách làm thẻ với những lời giới thiệu hấp dẫn. Song nếu không sáng suốt, khách hàng rất dễ biến mình thành “con nợ”.

Khi có thẻ tín dụng trong tay, chủ thẻ luôn có cảm giác mình là người có tiền nên dễ “vung tay quá trán”. Trong khi đó, đây chính là những khoản vay nợ được ứng trước từ ngân hàng, khách phải thanh toán trong thời gian nhất định. Ngoài ra khi ngân hàng tăng phí, tăng lãi suất đối với chi tiêu qua thẻ tín dụng, chủ thẻ sẽ phải trả lãi suất vay qua thẻ với mức khá cao.

ảnh 1Khách hàng cần thận trọng khi mở và sử dụng thẻ tín dụng

Lãi suất 0% nhưng phí thì… đủ kiểu

Phản ánh tới Đường dây nóng Báo ANTĐ, chị Lưu Thanh Vân (ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh, hầu như ngày nào chị cũng nhận được từ 2-3 cuộc gọi mời làm thẻ tín dụng ngân hàng.

Theo nhân viên tư vấn, nếu chấp nhận làm thẻ, chị Vân sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí thường niên năm đầu, được sử dụng thẻ trong vòng 2 tháng với lãi suất 0%… kèm theo nhiều quà tặng có giá trị khác (mỹ phẩm, túi xách…), được giảm giá khi đi ăn tại một số nhà hàng, với các điều kiện, thủ tục làm thẻ rất dễ dàng, thuận tiện.

“Khi mời làm thẻ, nhân viên ngân hàng khẳng định không những tôi không mất phí mà còn được tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, số tiền này không phải là tôi được nhận mà là số tiền ứng trước để duy trì số dư trong thẻ.

Hơn nữa, khi tư vấn cho khách, nhân viên chỉ đưa ra những ưu điểm của thẻ tín dụng mà không nói rõ về mức phí phạt, lãi thanh toán khi nộp tiền chậm, lãi rút tiền mặt là bao nhiêu… nên dễ khiến khách hàng lầm tưởng rằng họ được ngân hàng ứng trước một khoản tiền, được chi tiêu thoải mái khoản tiền đó mà không phải lo đến việc trả lãi”, chị Vân chia sẻ.

Được biết, thẻ tín dụng là loại thẻ cho phép chủ thẻ vay tiền từ ngân hàng để thực hiện các thanh toán. Tùy thuộc vào độ tín nhiệm của khách hàng mà ngân hàng sẽ cấp hạn mức tín dụng khác nhau. Chủ thẻ chỉ cần trả tiền trong khoảng thời gian quy định sẽ không bị tính thêm phí.

Qua thời gian này, nếu chủ thẻ chậm thanh toán hoặc chỉ thanh toán số tiền tối thiểu, ngân hàng sẽ tính lãi suất trên tổng dư nợ cuối kỳ, đồng thời thu phí phạt trả chậm. Để sử dụng thẻ tín dụng, sau khi hết thời gian khuyến mãi, ngoài khoản phí thường niên, chủ thẻ còn có thể phải thanh toán phí cấp lại thẻ, phí trên số tiền rút ra từ ATM, phí chuyển đổi ngoại tệ… tùy theo nhu cầu sử dụng. Trong trường hợp chủ thẻ bị mất thẻ, hậu quả rất khó lường. Hơn nữa, nếu yêu cầu cấp lại thẻ, khách hàng sẽ 

Phải mất thêm một khoản phí từ 100.000 - 200.000 đồng. 

Thời gian qua, để thu hút khách, nhiều ngân hàng đã chào mời khách hàng mở thẻ với mức lãi suất hấp dẫn 0%. Mặc dù vậy, nếu khách hàng chỉ cần chậm trả nợ trong vòng vài ngày, lãi suất sẽ nhanh chóng tăng lên tới vài chục phần trăm và tiếp tục tăng nếu khách hàng lại chậm nộp tiền. Nếu chi tiêu vượt hạn mức, khách hàng còn phải nộp phí vượt hạn mức.

Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng phí quản lý các giao dịch nước ngoài, phí chuyển tiền dư từ thẻ sang tài khoản thanh toán, phí cấp lại pin, phí in sao kê, phí khiếu nại, phí thay đổi hạn mức tín dụng… Bên cạnh đó, việc các dịch vụ hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ ngày càng nở rộ xuất phát từ việc nhu cầu của người sử dụng thẻ tín dụng tiềm ẩn vô số rủi ro và đi ngược lại chức năng vốn có của thẻ tín dụng.

Nguy cơ mất an toàn cao

“Thẻ tín dụng phù hợp với người có thu nhập cao và thường xuyên có nhu cầu mua sắm ở những nơi chấp nhận thanh toán thẻ. Do vậy, nếu không có nhu cầu, người tiêu dùng cần cảnh giác với những lời chào mời “mở thẻ miễn phí”, không nên làm thẻ tín dụng chỉ để quẹt cho oai do mức phí duy trì thẻ hàng năm khá cao.

Hơn nữa, nếu thanh toán chậm, khách hàng sẽ phải nộp tiền phạt. Bên cạnh đó, do việc sử dụng thẻ tín dụng khá dễ dàng, không cần mật khẩu, nên khi bị mất thẻ hoặc bị kẻ xấu lấy được thẻ, thiệt hại cho chủ thẻ là rất lớn” - chị Nguyễn Thanh Phương, chuyên viên ngân hàng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội khuyến cáo.

Cũng theo chị Nguyễn Thanh Phương, người dùng thẻ tín dụng nếu không cẩn thận rất dễ bị lộ thông tin thẻ trong quá trình giao dịch hoặc bị tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính của điểm bán hàng.

Ngoài ra khi mua hàng, khách hàng thường không theo dõi thanh toán mà gửi thẻ cho người phục vụ đi cà thẻ và quay lại cùng hóa đơn. Nếu người cà thẻ là đối tượng xấu, họ có thể chụp ảnh thẻ, sử dụng các thông tin trên đó để đặt mua hàng qua mạng. Ngoài ra, khi mua sắm online, một số chủ thẻ vô tình đăng nhập vào những trang web giả mạo, lừa đảo nên có thể bị lấy cắp thông tin cá nhân. 

Có thể nói, bên cạnh tính tiện dụng, thẻ tín dụng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do đó, người dùng nên chọn hạn mức thẻ tín dụng nhỏ nhất theo nhu cầu sử dụng, theo dõi việc cà thẻ của nhân viên bán hàng trong suốt quá trình thanh toán, đồng thời tuyệt đối không thực hiện khai báo thông tin thẻ qua các trang web thiếu tin cậy. Khi có giao dịch lạ xảy ra (thường được báo qua tin nhắn điện thoại), chủ thẻ cần thông báo ngay cho ngân hàng phát hành khóa thẻ và khai báo giao dịch bất hợp pháp nhằm thu hồi số tiền đã bị mất.

Được biết, thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã tiếp nhận khá nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành.

Trước tình hình đó, để tránh xảy ra tranh chấp phát sinh liên quan trong quá trình sử dụng thẻ, Cục đã khuyến cáo người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ về số tiền, thời điểm thu… Ngoài ra, người dùng thẻ cũng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, chủ thẻ cần biết về các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có chính sách thu thập, sử dụng và bảo mật thông tin khách hàng. Do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên chủ thẻ cần tìm hiểu thông tin tại ngân hàng phát hành thẻ về việc sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng; việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước không, phương thức thông báo ra sao…

Để tránh rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, trước khi mở và sử dụng thẻ tín dụng, chủ thẻ cần cân nhắc, tính toán chi tiêu có hiệu quả, đồng thời thanh toán các khoản nợ đúng hạn để không bị tính lãi vay và lãi phạt. Ngoài ra, do mỗi ngân hàng có quy định khác nhau về ngày đến hạn thanh toán nên khách hàng cần lưu ý, tránh việc để quá ngày khiến “lãi mẹ đẻ lãi con”.

Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng đã làm giảm bớt giao dịch tiền mặt, giúp người tiêu dùng thanh toán thuận tiện hơn. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt đang trở nên khá phổ biến. Khách hàng chỉ cần mang thẻ tín dụng, chứng minh thư đến các đơn vị kinh doanh được lắp máy POS là có thể rút tiền mặt.

Điều này tiềm ẩn vô số rủi ro và đi ngược lại chức năng vốn có của thẻ tín dụng bởi đơn vị chấp nhận thẻ vẫn xuất hóa đơn, nhưng trên thực tế không có giao dịch mua bán hàng hóa.

Trong khi đó, khách hàng phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thông tin thẻ vì các điểm mua sắm không ưu tiên bảo mật, đồng thời nhanh chóng trở thành “con nợ” vì vừa phải trả nợ cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng, vừa thanh toán phí cho điểm rút tiền thực hiện giao dịch khống. Để hạn chế tình trạng này, người tiêu dùng cần thận trọng trong việc sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền.

Luật sư Nguyễn Tiến Hòa, Công ty Luật SBLAW

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top