Kiếm triệu đô nhờ kinh doanh bao cao su

ANTD.VN - Với đế chế kinh doanh triệu đô dựa trên tình dục và khoái lạc, ông Goh Miah Kiat, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Karex có trụ sở tại Malaysia, phải liên tục nghĩ cách để mọi người mua và sử dụng sản phẩm bao cao su của công ty ông.

Karex sản xuất khoảng 5 tỷ bao cao su năm 2016

Tuy nhiên, khi phải giải thích cho con gái về nghề nghiệp của mình, người đàn ông 39 tuổi này cũng bối rối như bất cứ ông bố nào khác khi nói về chuyện giáo dục giới tính với con cái. “Bạn biết đấy, mọi người vẫn nói tôi luôn tỉnh bơ khi nói về bao cao su. Nhưng một buổi sáng nào đó, khi con gái đến và hỏi: “Bố đang làm nghề gì vậy?”, tôi sẽ trốn trong chăn và nói “đó là công việc của mẹ con”, ông Goh cười nói.

Cung cấp 1/5 số bao cao su trên thế giới

Ông Goh là Giám đốc điều hành của Công ty Karex, nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới. 1/5 số bao cao su trong nguồn cung trên thế giới đến từ nhà máy của Karex, bao gồm cả bao cao su của các thương hiệu nổi tiếng như Durex. Đặt trụ sở tại Port Klang, cách Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia khoảng 25 phút lái xe, công ty này sản xuất khoảng 5 tỷ bao cao su vào năm ngoái và có doanh thu đạt 77 triệu USD trong năm 2016.   

Tuy nhiên, Karex lại bắt đầu một cách khiêm tốn như một doanh nghiệp chế biến cao su gia đình. Nhà máy chế biến cao su do ông nội của Goh lập ra từng rất thành công. Nhưng đến giữa thập niên 1980, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Vì vậy, vào năm 1988, họ quyết định thay đổi cách tiếp cận.

“Thách thức của chúng tôi là sản xuất loại bao cao su gần như không có cảm giác gì khi dùng. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang nghiên cứu những vật liệu mới như hydrogel”, ông Goh Miah Kiat, Giám đốc điều hành Công ty Karex.

“Chúng tôi có 2 ý tưởng là sản xuất bao cao su và găng tay”, ông Goh nói. Tuy nhiên, sau đó, họ chỉ sản xuất bao cao su. Những năm đầu việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi gần như phá sản. Suýt chút nữa chúng tôi đã phải bán đi chiếc máy duy nhất”, ông Goh nói. 

Cha ông Goh không có ý định để ông theo nghề này. Thế nhưng, việc người cha đột ngột qua đời khi ông Goh đang theo học năm thứ hai tại Đại học Sydney (Australia) đã khiến mọi chuyện thay đổi. Sau khi tốt nghiệp, ông Goh gia nhập công ty vào năm 1999. Ngay khi về nước, ông được giao quản lý toàn bộ bộ phận bán hàng và tiếp thị. Doanh số bán hàng của Karex lúc đó đã tăng lên khoảng 7 triệu rupee (2,2 triệu đô la Singapore). 16 năm sau, doanh số bán hàng tăng lên 350 triệu rupee. 

Gần một nửa khách hàng là nữ giới

Năm 2013, ở tuổi 36 tuổi, ông Goh đảm nhận vị trí CEO. Cùng năm đó, công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán. Karex hiện có các nhà máy ở Malaysia và Thái Lan. Trong nhà máy ở Port Klang, máy chạy 24 giờ một ngày để đáp ứng nhu cầu tăng cao về bao cao su.

Trong 2 năm qua, Karex cũng thực hiện 5 vụ thâu tóm, trong đó có việc mua lại thương hiệu bao cao su ONE của Mỹ, nhằm hướng tới giới trẻ. Ông Goh cho rằng, nhu cầu về bao cao su sẽ tiếp tục bùng nổ vì 1/2 dân số 7,5 tỷ người của thế giới ở độ tuổi dưới 25. “Thách thức của chúng tôi là sản xuất loại bao cao su gần như không có cảm giác gì khi dùng. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang nghiên cứu những vật liệu mới như hydrogel”, ông Goh cho biết. 

Để làm cho các sản phẩm hấp dẫn hơn, công ty cũng đầu tư nghiên cứu bao cao su có mùi hương, kết cấu và hình dạng đặc biệt. “Cần đầu tư nhiều tiền để đổi mới. Đó có lẽ là một trong những chìa khóa thành công của Karex”, ông Goh nói. 

Ông Goh cũng lưu ý tới thực tế gần một nửa số bao cao su trên toàn thế giới được mua bởi khách hàng nữ, không phải nam giới. Đó là lý do vì sao công ty đã thiết kế hộp đựng bao cao su bằng kim loại trông giống như hộp kẹo bạc hà cho đối tượng khách hàng này. “Đối với phụ nữ, nếu ai đó nhìn thấy một hộp bao cao su rơi ra từ túi xách của họ thì không hay cho lắm”, ông Goh giải thích. Không chỉ vậy, công ty này thậm chí còn nghiên cứu loại bao cao su tùy chỉnh, phù hợp với từng khách hàng.