Giá hoa làm “nóng” thị trường

(ANTĐ) - Thị trường hoa nhân dịp 20-11 đang nóng lên từng giờ bởi sức mua và giá liên tục tăng. Trong khi đó, thị trường quà lưu niệm nhân dịp này lại gần như đóng băng, thêm vào đó, những món quà lưu niệm khác lạ, mới mẻ cũng không xuất hiện.

Giá hoa làm “nóng” thị trường

(ANTĐ) - Thị trường hoa nhân dịp 20-11 đang nóng lên từng giờ bởi sức mua và giá liên tục tăng. Trong khi đó, thị trường quà lưu niệm nhân dịp này lại gần như đóng băng, thêm vào đó, những món quà lưu niệm khác lạ, mới mẻ cũng không xuất hiện.

Nếu như ngày 18-11, thị trường hoa nhân dịp lễ tri ân các thầy cô mới chỉ dừng lại ở mức dao động nhẹ, giá hoa có tăng nhưng không đáng kể, thì bước sang ngày 19-11, thị trường hoa đã nhộn nhịp, “nóng” lên hẳn bởi sức mua, giá cả và số lượng các cửa hàng bán hoa cũng tăng đột biến.

Trên các tuyến phố lớn, các cổng trường học dễ dàng nhận ra các cửa hàng bán hoa nhiều hơn ngày thường, lượng người bán mua tấp nập, đông đúc. Từ cửa hàng sửa xe máy, đến cửa hàng tạp hóa... đều kiêm thêm việc bán hoa. Rồi các cổng trường đại học, học viện, cao đẳng... cũng xuất hiện các cửa hàng bán hoa di động của sinh viên.

Ghi nhận của phóng viên ANTĐ chiều 19-11, dọc các tuyến phố như Nguyễn Khuyến, Hai Bà Trưng, Đê La Thành, Láng Hạ... cửa hàng bán hoa mọc lên như nấm, song vẫn tấp nập người mua bán, từ bậc phụ huynh đến học sinh, sinh viên.... Theo nhận định của một số bậc phụ huynh, giá hoa tăng vùn vụt từng giờ.

Tại cổng trường THCS Lý Thường Kiệt (Nguyễn Khuyến), giá bán mỗi bông hoa hồng nhỏ cho các em học sinh từ 5.000-7.000 đồng. Còn tại cửa hàng bán hoa Thảo Nguyên 37 Nguyễn Khuyến, giá bán khá cao. Một bó hoa phăng kèm mấy lá cỏ, kiểu dáng đơn giản cũng có giá 100.000 đồng, còn loại đẹp hơn, to hơn chút có giá từ 200.000-400.000 đồng/bó.

Đặc biệt, giá bán hoa tại cổng các trường đại học, cao đẳng có phần “nhỉnh” hơn. Tại cổng trường Đại học Văn hóa, mặc dù chỉ là những cửa hàng bán hoa di động, mọc lên phục vụ dịp lễ 20-11 nhưng giá bán lại khá cao, một bó hoa đồng tiền (gồm 7 bông) cùng một số lá, hoa nhỏ đi kèm có giá 120.000 đồng.

Hoa tươi hút khách nhân dịp lễ tri ân thầy cô
Hoa tươi hút khách nhân dịp lễ tri ân thầy cô

Sinh viên Đào Thu Trang (Đại học Văn hóa) cho biết: “Bình thường bó hoa đồng tiền này chỉ khoảng 50.000-60.000 đồng, vậy mà hôm nay, giá tăng chóng mặt, em đặt hoa cho lớp để tặng các thầy cô mà cũng chỉ được giảm 5.000 đồng/bó”. Do nhu cầu tiêu thụ mạnh, nên các cửa hàng bán hoa cũng đã “tranh thủ” tăng giá bán hoa lên từng ngày, từng giờ.

Chị Hằng (Kim Mã) chia sẻ: “Sáng nay (19-11), tôi mua 2 bó hoa ly với giá 360.000 đồng, mà sang chiều tôi đi mua để tặng thầy giáo chủ nhiệm của con trai, bó hoa ly tương tự vậy, mà họ đã bán 200.000 đồng/bó, tăng 20.000 đồng/bó so với lúc sáng”. Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh hoa, thì giá một số loại hoa như: ly, đồng tiền, cúc Đà Lạt cao hơn so với những loại hoa khác.

Không riêng các cửa hàng bán hoa tăng giá, mà ngay tại chợ đầu mối hoa Quảng An, nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ hoa trong dịp này cũng nâng giá vô tội vạ. Chị Thu, một chủ hàng trên phố Giảng Võ cho biết, những ngày thường, hoa hồng chúng tôi lấy tại chợ Quảng An chỉ 15.000 đồng/bó (10 bông), thì sáng nay (19-11), đã tăng lên 35.000 đồng/bó, giá hoa ly cũng tăng tương đối mạnh, trước là 100.000 đồng/bó ly, giờ 150.000 đồng/bó.

Tuy nhiên, theo nhận định, giá hoa tăng cao hơn những ngày thường từ 40-60% song sẽ không xảy ra hiện tượng “cháy hàng”, bởi, năm nay thời tiết khá thuận lợi, nguồn cung hoa dồi dào. Vào sáng nay 20-11, giá hoa chắc chắn sẽ lại tăng nhẹ so với ngày hôm qua.

Trong khi các cửa hàng kinh doanh hoa bội thu nhân dịp lễ      20-11 thì các cửa hàng lưu niệm lại gần như... đóng băng. Từ các cửa hàng lưu niệm, đến các siêu thị, nhà sách dù đã đi kèm chương trình khuyến mại, giảm giá nhân dịp 20-11 nhưng vẫn không thu hút được khách hàng.

Một nhân viên bán hàng tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy, Cầu Giấy) cho biết: “Từ ngày 18-11, lác đác có nhóm học sinh đến mua sổ sách, mỹ phẩm... để tặng thầy cô. Song, lượng học sinh mua quà lưu niệm không nhiều, ngay cả lượng phụ huynh mua quà lưu niệm tại đây cũng rất ít”. Cũng theo nhân viên này, các mặt hàng lưu niệm có tính chất “độc”, mới mẻ hay khác lạ để dành cho dịp 20-11 dường như không có, vẫn chỉ là những mặt hàng thông dụng, phổ biến trên thị trường.      

Ngân Tuyền