Cuối năm, lại lo ATM nghẽn

ANTD.VN - Nhiều ngân hàng cho biết đã có kế hoạch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2017. 

Tình trạng chen chúc rút tiền tại các máy ATM thường diễn ra vào dịp sát Tết (Ảnh minh họa)

Sát Tết, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM thường tăng gấp 3-4 lần so với bình thường. Đặc biệt, tình trạng nghẽn máy ATM tại các khu công nghiệp luôn là nỗi ám ảnh của các công nhân, bởi đa phần các doanh nghiệp đều trả lương, thưởng qua tài khoản.

Không những thế, để tránh tình trạng công nhân xin nghỉ Tết sớm, nhiều doanh nghiệp còn trả lương, thưởng vào sát ngày nghỉ Tết. Vì vậy, tình trạng chen chúc rút tiền tại các cây ATM ở khu công nghiệp gần như năm nào cũng tái diễn.

Đảm bảo cung ứng đủ

Lường trước được những diễn biến nêu trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và những ngày giáp Tết Nguyên đán, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc xếp hàng dài chờ rút tiền.

NHNN cũng yêu cầu hệ thống ngân hàng đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, các ngân hàng cần rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và trang thiết bị tại cây ATM nhằm đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán...

Đến thời điểm này, nhiều ngân hàng cho biết đã có kế hoạch và chỉ đạo các chi nhánh phối hợp thực hiện các công tác chuyên môn để đảm bảo cho hệ thống máy ATM được hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đại diện Ngân hàng TMCP Việt Á - VietABank cho biết, đã chuẩn bị đủ lượng tiền mặt và cơ cấu mệnh giá hợp lý; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời. Đồng thời, ngân hàng sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và trang thiết bị tại ATM nhằm đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả. Các chi nhánh sẽ phối hợp với các phòng/ ban tại trụ sở chính VietABank để xử lý kịp thời các phát sinh, thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, bố trí lãnh đạo và cán bộ trực trong các thời gian nghỉ Tết và nghỉ lễ để phối hợp chỉ đạo và xử lý các vấn đề cần thiết.

“Hệ thống công nghệ và quản lý của VietABank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục được hệ thống ATM trên toàn quốc, dự báo các giao dịch tăng đột biến và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm. Cùng với đó là cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước giúp cho việc tiếp quỹ để đáp ứng các nhu cầu phát sinh đột biến hoặc thông thường trên toàn bộ ATM của ngân hàng liên tục, đảm bảo và hiệu quả”, ông Lê Xuân Vũ - Tổng Giám đốc VietABank cho biết.

Không để nghẽn tại các  “điểm nóng”

Đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank cho biết, trong trường hợp ATM cố định quá tải, ngân hàng này sẽ tăng cường ATM lưu động tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt. Để tránh tình trạng quá đông người tập trung rút tiền cùng lúc tại các điểm máy ATM, VietinBank sẽ thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp...

Trường hợp các doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thưởng Tết để trả vào ngày cuối cùng, ngân hàng tính phương án trả tiền mặt trực tiếp cho công nhân.

Trong khi đó, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Argibank cũng có kế hoạch chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để đưa ra các phương án giãn lệch ngày trả lương để giảm tải ATM trong dịp Tết. Theo đó, dựa vào lịch nghỉ Tết của từng doanh nghiệp, ngân hàng sẽ luân phiên đổ lương vào thẻ cho từng doanh nghiệp. Trong trường hợp các doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thưởng Tết để trả vào ngày cuối cùng, ngân hàng tính đến phương án trả tiền mặt trực tiếp cho công nhân.

Theo các chuyên gia, dù đã cố gắng để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng dịp Tết nhưng với nhu cầu khách hàng tăng cao 3-4 lần thì khó tránh khỏi tình trạng quá tải. Vì vậy, để tránh tình trạng nghẽn, không rút được tiền, khách hàng nên chủ động sắp xếp thời gian rút tiền sớm, tránh vào những ngày sát Tết. Khách hàng có nhu cầu nên chọn những máy ATM gần các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để có thể được hỗ trợ nhanh chóng trong trường hợp gặp sự cố như bị máy nuốt thẻ.

Đảm bảo an toàn cho các cây ATM

Theo Trung tá Mai Văn Thuần, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Đội 6), Phòng CSHS - CATP Hà Nội tại vị trí lắp đặt cây ATM cần thiết phải lắp đặt các loại thiết bị cảnh báo, báo động khi bị đối tượng xâm nhập tác động ngoại lực mạnh vào thân máy.

“Hiện tại, một số ngân hàng đã lắp đặt thiết bị báo động cho cây ATM, nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cảnh báo qua tin nhắn điện thoại cho người giám sát cây ATM, nên hiệu quả phòng ngừa tội phạm không cao. Do vậy, cần phải lắp đặt các thiết bị báo động hiện đại hơn, có tầm phủ sóng đến lực lượng bảo vệ ở cơ sở và chính quyền địa phương nơi lắp đặt cây ATM” - Trung tá Mai Văn Thuần khuyến cáo và nhấn mạnh, lực lượng chức năng ở cơ sở cũng phải nắm chắc số lượng, sơ đồ vị trí nơi lắp đặt cây ATM trên địa bàn được quản lý về ANTT để bố trí tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý ngay những tình huống đột xuất, bất ngờ.

Ngoài ra, các cấp chính quyền cơ sở cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, chủ động phát hiện và dũng cảm tố giác các đối tượng nghi vấn hoạt động xâm phạm cây ATM để báo ngay cho các lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Hà Trang