Bỏ trần giá vé máy bay: Lo ngại các hãng hàng không bắt tay làm giá

0 Ngân Tuyền
ANTĐ Ngay sau đề xuất tăng giá dịch vụ sân bay đối với các chuyến bay nội địa của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng bay nội địa đều cho rằng việc này sẽ đẩy giá vé máy bay lên cao. Một số hãng hàng không kiến nghị xem xét bỏ chính sách giá trần đối với vé máy bay. Điều này đã làm nhiều người lo ngại các hãng hàng không sẽ bắt tay nhau để làm giá.

ảnh 1Giá vé máy bay sắp tăng vì phí thuế phí sắp tăng mạnh

Tăng phí, phát sinh phí 10 dịch vụ sân bay

Theo tính toán của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, chi phí đầu vào của hãng trong năm 2016 dự kiến bị đội lên hơn 200 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng giá và bắt đầu thu 10 dịch vụ đang cung cấp cho các hãng tại sân bay.

Trong 10 khoản thu này, có 2 khoản thu mới gồm dịch vụ kiểm tra an ninh đối với xe suất ăn, xe chở xăng dầu và dịch vụ phân loại hành lý tự động. Phí 2 loại dịch vụ nói trên được thu tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh tổng cộng là hơn 100 tỷ đồng 1 năm. Bên cạnh đó, ACV cũng đề nghị các chuyến bay của Vietnam     Airlines cập cầu ống lồng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài phải sử dụng dịch vụ tra nạp nước sạch của ACV. Các hãng hàng không còn bị tăng chi phí đầu vào khi sân bay Vinh được điều chỉnh thành sân bay nhóm A từ ngày 1-1-2016…

ảnh 2

Ngay sau đề xuất tăng giá dịch vụ cảng hàng không đối với các chuyến bay nội địa của ACV, các hãng hàng không trong nước đều đưa ra quan điểm, nếu giá dịch vụ này được thông qua thì chắc chắn, giá vé máy bay sẽ tăng, hoặc doanh nghiệp sẽ phải tính toán để giảm các dải giá vé mức thấp, hạn chế các đợt khuyến mại giảm giá vé 0 đồng...

Về mặt thực chất, việc tăng các loại phí dịch vụ sân bay của ACV chính là đánh vào hành khách chứ không phải các hãng hàng không. Mới đây, Vietnam Airlines đã kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét bỏ chính sách giá trần (đối với vé máy bay) để các hãng có thể linh hoạt trong giá bán, đồng thời, cần giảm giá và ổn định giá thuê mặt bằng, quầy, băng chuyền, sân đậu tàu bay, cầu ống lồng, các dịch vụ đi kèm… để tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị cung ứng dịch vụ tại sân bay và của các hãng hàng không.  Vietnam Airlines còn đề nghị không thu phí dịch vụ kiểm tra an ninh đối với xe suất ăn/xăng dầu; dịch vụ xử lý hành lý tự động...

Nhà nước sẽ vẫn hậu kiểm

Trao đổi về đề xuất của Vietnam Airlines, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc bỏ giá trần vé máy bay đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, Nhà nước quy định giá trần vé máy bay nhằm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp hàng không, đảm bảo giá vé máy bay có sự kiểm soát. Tuy nhiên hiện tại, đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng hàng không nội địa và các hãng hàng không quốc tế, nên đã đến lúc để thị trường tự điều tiết, Nhà nước chỉ hậu kiểm. 

Trước lo ngại về việc các hãng hàng không sẽ “bắt tay” để làm giá, đẩy giá vé lên cao khi bỏ quy định giá trần, ông Lại Xuân Thanh cho rằng: “Nếu chúng ta bỏ quy định giá trần vé máy bay nội địa thì cũng sẽ có những quy định để kiểm soát việc tăng giá chứ không phải “thả” hoàn toàn. Dù thị trường điều tiết mức giá nhưng Nhà nước vẫn hậu kiểm và vẫn can thiệp được trong trường hợp các hãng “bắt tay” làm giá”.

Trong khi giá dịch vụ sân bay liên tiếp tăng thì hạ tầng sân bay hiện không theo kịp tốc độ phát triển của hàng không, dẫn đến tình trạng ách tắc tại một số sân bay khiến các chuyến bay bị chậm dây chuyền. Hiện nay, có những sân bay thiếu xe thang, phải đợi chờ. Điển hình như ngày 3-6 vừa qua, tại sân bay Pleiku, xe nâng hàng duy nhất của sân bay bị hỏng khiến 1 chuyến bay của Vietnam Airlines với 152 hành khách, hành trình Nội Bài - Pleiku không thể lấy được hành lý, đành về tay không.

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, tàu bay phải thường xuyên đậu trên đường lăn vì thiếu chỗ đỗ. “Với các kiến nghị của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không sẽ xem xét, cái gì tháo gỡ được luôn sẽ làm ngay, cái gì cần bàn thảo, nghiên cứu sẽ phải xin ý kiến”, ông Lại Xuân Thanh cho biết.

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top