Man Xanh mặt lạnh

ANTĐ - Dàn sao Manchester City đã kết thúc chuyến du đấu và rời Việt Nam vào đêm qua (27-7). Nếu hỏi rằng có thấy lưu luyến, muốn gặp lại những ngôi sao kia không thì có lẽ, không nhiều người hâm mộ gật đầu.
Man Xanh mặt lạnh ảnh 1

Hình ảnh lạnh lùng, hời hợt của cầu thủ Man City khi tham gia các sự kiện giao lưu với người hâm mộ

Không thân thiện bằng Arsenal

Ngay ngày đầu ra sân bay Nội Bài đón đoàn, người hâm mộ đã vấp phải sự lạnh lùng của các cầu thủ đội Á quân Ngoại hạng Anh. Hình ảnh các cầu thủ mau chóng rời sân bay mà không đoái hoài, thậm chí chỉ một nụ cười khiến hơn 200 fan Man City - những người chầu chực nhiều tiếng đồng hồ, đội mưa để được giao lưu với thần tượng - cảm thấy chạnh lòng. 

Nụ cười tiếp tục là thứ xa xỉ khi các nhóm cầu thủ của Man Xanh dự các buổi giao lưu với người hâm mộ Việt Nam ngày sau đó. Nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tại Làng trẻ SOS hay sinh viên ĐHQG Hà Nội đã không khỏi hụt hẫng khi nhóm cầu thủ Man City đến rồi đi một cách quá nhanh, chưa đủ để đôi bên có sự tương tác, hiểu hơn về nhau như tinh thần của một buổi giao lưu đúng nghĩa. 

Đứng trong tình cảnh đó, chứng kiến những hình ảnh đó khiến nhiều người liên tưởng và so sánh với chuyến du đấu của đội bóng nước Anh khác là Arsenal 2 năm trước, đầy thân thiện với nụ cười thường trực. Thậm chí thầy trò Wenger còn vượt qua mọi quy tắc về an ninh thông thường để mời “running man” Vũ Xuân Tiến lên xe giao lưu và tặng CĐV đã chạy 5km bám theo xe của đoàn chiếc áo đấu có toàn bộ chữ ký các thành viên Arsenal. Nó khác và khác rất xa so với khoảng cách mà các cầu thủ Man City yêu cầu an ninh phải thiết lập. Đó là lý do tại sao, hình ảnh người hâm mộ lưu luyến tiễn chân đoàn Arsenal rời sân Mỹ Đình ra sân bay về nước đã không lặp lại với Man City vào đêm qua. 

Chưng hửng

 Với giá khoảng 1 tỷ bảng, đội hình Man City hiện tại được xem là đắt giá nhất giải Ngoại hạng Anh. Và để đưa đội bóng đắt giá đó sang Việt Nam du đấu, nhà tài trợ đã phải bỏ ra số tiền không nhỏ: 1 triệu bảng (xấp xỉ 35 tỷ đồng). Nếu nói một cách sòng phẳng và theo đúng bản chất, những chuyến du đấu mùa hè của các đội bóng danh tiếng (trong đó có Man City) tại các nền bóng đá kém phát triển hơn là để kiếm tiền và để đánh bóng hình ảnh. 

Ở phương diện thương mại, khi nhận khoản tiền phí ra sân khổng lồ từ đối tác đồng nghĩa với việc anh có trách nhiệm, nghĩa vụ khiến đối tác hài lòng, cụ thể ở đây là mang đến bữa tiệc bóng đá và cơ hội giao lưu với thần tượng của người hâm mộ Việt Nam. Thế nhưng kết thúc chuyến du đấu, có vẻ như Man City chưa làm hài lòng đối tác và lại càng chưa làm hài lòng người hâm mộ Việt Nam, thậm chí đọng lại trong suy nghĩ nhiều người còn là hình ảnh, cử chỉ thiếu thiện cảm. Cũng bởi sự chưa hài lòng hay thiếu thiện cảm đó khiến cho mục tiêu đánh bóng hình ảnh của chính CLB Man City tại Việt Nam - nơi có hơn 90 triệu dân và luôn coi Ngoại hạng Anh là giải vô địch quốc gia hấp dẫn số 1 thế giới.

Cần phải nói thêm, việc nhà tài trợ thuê các đội bóng danh tiếng sang du đấu còn mang mục đích trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và kích thích sự phát triển bóng đá Việt Nam. Thực tế để phục vụ mục đích ấy, tại buổi họp kỹ thuật trước trận ĐT Việt Nam - CLB Man City có mặt đại diện LĐBĐ Việt Nam, giới truyền thông cũng đã đặt nhiều câu hỏi cho HLV trưởng 

Pellegrini, điển hình như: “Ông nghĩ gì về giá trị và vai trò của đồng tiền trong bóng đá hiện đại và ông có lời khuyên nào cho những CLB Việt Nam có thói quen dùng tiền vô tội vạ hay không?" thì câu trả lời của ông là: "Tôi không thể đưa ra lời khuyên nào cả", khiến người đặt câu hỏi lẫn người chứng kiến chưng hửng.

1 triệu bảng bỏ ra mời Man City sang Việt Nam, xem ra đã không đáng giá như người ta 

kỳ vọng!