Dễ mất khán giả vì PR quá "lố"

ANTĐ - Chuyện PR quảng bá rầm rộ, thậm chí là dùng đủ mọi chiêu trò để gây chú ý cho một dự án phim nào đó từ khi chưa bấm máy đến giờ chẳng có gì là lạ. Có điều không hiểu vô tình hay “quá tay” mà nhiều thông tin bị nghi ngờ là PR thái quá khiến người xem ngán ngẩm.
Dễ mất khán giả vì PR quá "lố"  ảnh 1

Trường Giang và Nhã Phương mặc đồ đôi và nắm tay nhau không rời ngay trong buổi ra mắt “49 ngày”

Cố tình khiến dư luận “sốt xình xịch” 

Cách đây không lâu, khi bộ phim điện ảnh “49 ngày” ra rạp cũng là lúc dư luận “sốt xình xịch” trước tin đồn yêu đương giữa hai nhân vật chính Trường Giang và Nhã Phương. Đây cũng là hai trong số những diễn viên đang có độ phủ sóng dày đặc trên phim ảnh Việt và được xếp vào hàng “hot” hiện nay. Điều đáng nói là cả Trường Giang và Nhã Phương từ trước tới giờ đều là những người khá kín kẽ trong việc chia sẻ về đời sống riêng.

Nhã Phương thậm chí từng thổ lộ cô muốn giấu cho riêng mình nên ít khi chia sẻ chuyện tình cảm với công chúng. Vì vậy, việc bỗng dưng cả hai có những cử chỉ thân thiết quá mức giữa chốn đông người, lại đúng vào thời điểm “49 ngày” ra rạp khiến người ta không khỏi nghi ngờ đây chẳng qua chỉ là chiêu PR để gây sự chú ý cho phim. 

Nghi ngờ này không phải không có cơ sở, nhất là khi cặp đôi này thừa hiểu là người nổi tiếng thì chỉ cần một cử chỉ thân mật thoáng qua thôi cũng đủ lọt vào… tầm bàn tán của dư luận, huống hồ cả hai còn chủ động công khai nắm tay nhau không chút ngại ngùng trước cả báo giới và khán giả ngay trong buổi ra mắt phim tại TP.HCM và Hà Nội.

Cũng bởi thế mà những bức ảnh ghi lại việc cả hai cùng đi ăn đêm và trao cho nhau những cử chỉ thân mật thường chỉ thấy ở những người yêu nhau được kịp thời “tung” ra ngay sau khi phim ra mắt cũng bị nghi ngờ là có sự dàn dựng sẵn vì “paparazi” xuất hiện quá… đúng thời điểm. Dù vậy, nếu đây là chiêu PR thật có thể nói nhờ đó mà “49 ngày” có doanh thu khá khẩm chỉ sau vài ngày công chiếu, bởi nghi vấn “phim giả tình thật” của hai diễn viên đang ăn khách nhất nhì hiện nay đã thu hút sự tò mò không nhỏ của dư luận. 

Quá đà thành quá “lố”?

Tuy nhiên, không phải phim nào cũng may mắn như “49 ngày”, tất cả chỉ bởi PR không đúng cách hoặc PR “quá tay”. Minh chứng phải kể đến bộ phim “Hy sinh đời trai” – tác phẩm điện ảnh đầu tay mà nam diễn viên Trần Bảo Sơn đứng ra làm nhà sản xuất. Đây có thể nói là một trong những bộ phim giải trí có chiến dịch PR rầm rộ nhất từ trước đến nay khi các thông tin về hậu trường phim liên tục được êkip làm phim cập nhật trên cả mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. 

Lẽ ra, chỉ riêng sự xuất hiện của dàn “sao” lên tới vài chục người cũng đã khiến người ta có lý do để háo hức chờ xem “Hy sinh đời trai”. Tuy nhiên có vẻ như nhà sản xuất quá sốt sắng và muốn “hâm” bộ phim này nóng cho tới khi ra rạp nên đã PR hơi quá đà. Cụ thể, nhân vật của ca sỹ Hồ Ngọc Hà chỉ xuất hiện khoảng vài ba phút trong phim song từ đầu đến cuối chiến dịch PR cho bộ phim này, cái tên Hồ Ngọc Hà lại được nhắc đi nhắc lại rất nhiều, thậm chí tấm poster chính thức của phim cũng in hình cô ở vị trí chính giữa và choán hơn nửa diện tích, đủ để khiến người ta hiểu lầm cô phải đóng một vai quan trọng lắm. Đỉnh điểm của sự quá đà này là thông tin phim bị cấm chiếu vì cảnh “nóng” giữa Hồ Ngọc Hà và Tấn Beo.

Thông tin này bỗng dưng xuất hiện trên một diễn đàn mạng xã hội ngay trước thời điểm phim ra rạp khiến dư luận xôn xao. Nói vui như lời một người trong giới điện ảnh thì: Mọi con đường PR đều dẫn khán giả hướng đến phim. Có điều, dù được xem là giỏi PR và tạo chiêu trò song “Hy sinh đời trai” cũng không thắng khi ra rạp. 

Năm ngoái, khi đóng bộ phim nói về đề tài giới tính “Lạc giới”, nam diễn viên Trung Dũng từng không ngần ngại tự nhận mình đồng tính và sẵn sàng cưới người đồng tính. Khi làm “Mất xác”, đạo diễn bộ phim này cũng đánh tiếng sẽ kiện Victor Vũ về tội đạo ý tưởng kịch bản. Song cũng như nhiều phim khác, những phim PR rầm rộ thường có chung kết quả là “lặn mất tăm” sau vài tuần ra rạp, thậm chí còn bị khán giả quay lưng.