​Vì sao đạo diễn "Cha cõng con" trả lại bằng khen cho Ban tổ chức Cánh Diều Vàng?

1 Dũ Cát
ANTD.VN - Ngay khi lễ trao giải “Cánh Diều Vàng 2016” đang diễn ra, đạo diễn Lương Đình Dũng đã đến khu vực giám khảo tại hàng ghế đầu trả lại bằng khen mà bộ phim vừa nhận được.

Lý giải về hành động bất ngờ này, đạo diễn Lương Đình Dũng tự nhận anh là người “vô duyên” với giải Cánh Diều và nhận định cách thể hiện khác lạ của “Cha cõng con” chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Vì vậy anh quyết định trả lại Bằng khen mà phim vừa nhận được.

Trước đó, đạo diễn Lương Đình Dũng cùng êkip thực hiện “Cha cõng con” đã bay từ Hà Nội vào TPHCM để tham dự lễ trao giải “Cánh Diều Vàng 2016” khi phim được đề cử ở 3 hạng mục: phim điện ảnh xuất sắc nhất, diễn viên nam chính xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất. Tuy nhiên kết quả cuối cùng, phim chỉ nhận được Bằng khen từ phía Ban giám khảo ở hạng mục dành cho phim điện ảnh.

Đạo diễn Lương Đình Dũng tự nhận mình là người vô duyên với Cánh Diều. Năm 2004, anh tham dự sân chơi này ở hạng mục phim ngắn với "Hạnh phúc đỏ". Tuy chỉ được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại Liên hoan phim lớn của Pháp. Năm 2007, anh tiếp tục tham dự Cánh Diều Vàng ở hạng mục phim ngắn với "Chuyện ông Mờ" và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải “Phim xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29. 

Cũng theo đạo diễn Lương Đình Dũng, trước khi đến với “Cánh Diều Vàng 2016”, “Cha cõng con”đã chu du gần chục LHP quốc tế và tại các sân chơi này đều được chọn trình chiếu để tranh giải chính thức. Ngay sau “Cánh Diều Vàng 2016 ”, bộ phim của anh cũng sẽ lên đường đến Mỹ để tranh giải tại LHP Boston, Houston diễn ra vào giữa tháng 4 này.

Chia sẻ thêm về bộ phim điện ảnh đầu tay của mình, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết "Cha cõng con" đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hành. Cụ thể, sau 10 năm ấp ủ, gần 3 tháng quay phim, hơn 1 năm hậu kỳ với kinh phí lên tới gần 18 tỷ, anh mới hoàn thành bộ phim này. Mặc dù "Cha cõng con" nhận được nhiều lời mời công chiếu và đề cử tại các LHP quốc tế và được nhưng các nhà phát hành phim trong nước lại quay lưng với phim vì cho rằng bộ phim này thiếu các yếu tố bạo lực, hành động, cảnh nóng, kinh dị...nên không thể hút khách.

ảnh 1

Sau đó, đạo diễn Lương Đình Dũng đã tìm được đầu ra cho phim khi nhà phát hành Lotte đón nhận và thỏa thuận được việc thuê phòng chiếu tại các cụm rạp của CGV, Galaxy, trung tâm chiếu phim quốc gia, BHD...Tổng số rạp nhận chiếu "Cha cõng con" lên tới 66 rạp trên toàn quốc. Phim ra rạp từ ngày 5-4, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới trong nghề và khán giả. Sau 3 ngày công chiếu, phía nhà phát hành Lotte cho biết tại một số rạp khi chiếu vào giờ đẹp thì số lượng khán giả phủ từ 70-80% rạp.

"Tuy nhiên ở các cụm rạp khác khi "Cha cõng con" được bố trí suất chiếu vào những khung giờ thấp điểm thì khán giả đến rạp xem bộ phim này rất ít. Một bộ phim dành cho trẻ em, gia đình nhưng bị chiếu vào lúc 9h sáng, 23 giờ đêm hoặc lúc 16h20 chiều ngày thường. Có cụm rạp  suất chiếu vào khung giờ 8h50, 9h15 sáng ngày thường, làm khó cả khán giả lẫn nhà sản xuất" - đạo diễn  Lương Đình Dũng bức xúc giãi bày. 

ảnh 2

“Cha cõng Con” không phải là cuộc chơi với điện ảnh đầu tiên của tôi, nhưng chắc chắn là cuộc chơi xương máu nhất, từ bây giờ cho đến sau này. Một cuộc chơi không hối hận. Người cha trong phim đã cõng con đi ngược với thiên nhiên, ngược xã hội, ngược số phận, một cách bản năng và không oán thán. Có lẽ tôi cũng đã làm thế với “Cha cõng con”, đi ngược lại với tất cả định kiến, xu hướng thị hiếu. Điều đó là để làm gì? - đạo diễn Lương Đình Dũng

Không chỉ vậy, đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định việc quảng bá cho "Cha cõng con" ở những cụm rạp mà phim được phát hành là vô cùng hạn chế. Chính vì thế mà phim có thể bị đẩy ra khỏi rạp sớm hơn và bị gán mác phim không có người xem. 

Đạo diễn phim "Cha cõng con" ngậm ngùi cho biết nếu mục tiêu của anh khi làm bộ phim này là nhắm tới doanh thu ngoài phòng vé thì anh đã không liều lĩnh đánh cược cả gia sản của gia đình mình và những người ủng hộ chỉ vì cuộc chơi kiếm tìm lợi nhuận hay danh vọng.

Thay vào đó, điều mà đạo diễn Lương Đình Dũng mong mỏi khi thực hiện "Cha cõng con" là mở một lối đi cho sản phẩm điện ảnh tử tế và đánh thức tình người trỗi dậy khắp nơi, đưa phim đến với nhiều người xem nhất có thể.  Dù vậy, đến thời điểm này, đạo diễn Lương Đình Dũng quả quyết anh cảm thấy tâm huyết của mình và cả êkip đang bị o ép và cần một sự công bằng cho "Cha cõng con".  

ảnh 3

"Bộ phim ấy muốn gọi ra phần trong trẻo nhất của mỗi tâm hồn, nhắc nhớ rằng cuộc sống quá ngắn ngủi để lãng phí, để thờ ơ, nhắc nhớ rằng cuộc đời này hãy yêu thương trước khi không thể. Bộ phim ấy muốn đem giọng nói Việt lên màn ảnh xứ người, khắc hoạ hình ảnh con người Việt Nam hồn hậu, thuần khiết, cảnh sắc Việt Nam đẹp bất tận so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Bộ phim ấy là một phép thử với chính tôi, mong manh giữa ranh giới của danh vọng hay đức tin, lợi nhuận hay đạo lý. Và tôi vui vì mình đã dám lựa chọn những điều đúng đắn"  - đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định.

Tối 9-4 tại TPHCM đã diễn ra lễ trao giải "Cánh Diều Vàng 2016". Ở hạng mục phim truyện xuất sắc nhất, giải Cánh Diều Vàng đã thuộc về phim "Sài Gòn anh yêu em", Cánh Diều Bạc được trao cho 2 phim "12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy" và "Tấm Cám: chuyện chưa kể". 

Cùng với "Cha cõng con", 2 bộ phim khác là "Sút" và "Bao giờ có yêu nhau" nhận Bằng khen từ Ban tổ chức. 

Ngoài ra, Ban giám khảo còn trao tặng Bằng khen cho phim "Tik Tak anh yêu em". 

Một số giải cá nhân khác được trao: 

Đạo diễn xuất sắc: Vũ Ngọc Phượng với 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Nam diễn viên chính xuất sắc: Hà Hiền với Sút

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Jun Vũ với 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Huỳnh Lập với Sài Gòn anh yêu em

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Đỗ Quỳnh Chi với 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Âm thanh xuất sắc: Phạm Viết Thanh với Fan cuồng

Âm nhạc trong phim xuất sắc: Đức Trí với Sài Gòn anh yêu em và Tấm Cám: Chuyện chưa kể

Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Nguyễn Anh Thao với Sài Gòn anh yêu em

Quay phim xuất sắc: Bob Nguyễn với Sút

Biên kịch xuất sắc: Ngọc Bích với Sài Gòn anh yêu em


bình luận(1 bình luận)

20x20đặng nguyên

bây giờ ở đâu đâu cũng có bạo lực nên trong phim cũng cần như vậy chăng? . nếu vậy nên chiếu phim thời sự về syria, ... hay các vụ khủng bố trên khắp thế giới. tôi không thích phim có nhiều cảnh nóng hay bạo lực./.

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top