Họa sỹ Dương Xuân Quyền:

Từng bị gỡ tranh vì vẽ tình yêu đồng giới

ANTD.VN - Với hội họa, đề tài tình yêu đồng giới khá mới mẻ vì còn nhiều dè dặt của chính người trong nghề và công chúng. Thế nhưng, gần đây nhất, chàng họa sỹ đất Tuyên Quang, Dương Xuân Quyền đã tạo điểm nhấn cho các hoạt động mỹ thuật bằng việc mang tới khán giả Thủ đô 22 bức tranh “Yêu người đồng giới” tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 

Họa sỹ Dương Xuân Quyền

Dùng khoai môn, lông công làm hình ảnh ẩn dụ, miêu tả về tình yêu đồng giới, Dương Xuân Quyền đã dấn thân vào đề tài hiểm hóc này trong 7 năm. Với từng ấy năm gắn bó, anh đã vướng không ít tin đồn. Trong đó, những tin đồn thất thiệt về giới tính cứ ai hỏi đến họa sỹ lại tủm tỉm cười…

Nhiều tranh phải dỡ xuống vì lý do nhạy cảm

Ngay sau ngày khai mạc triển lãm “Yêu người đồng giới”, 3 bức tranh của Dương Xuân Quyền đã được đề nghị dỡ xuống để thay bằng bức khác bởi lý do nhạy cảm. Đây không phải lần đầu tiên tranh của họa sỹ này được yêu cầu dừng bước trước khi kịp ra mắt.

Trước đó, 2 bức cùng tên gọi “Yêu” của Dương Xuân Quyền tham gia Triển lãm mỹ thuật trẻ đã bị loại cũng lại vì… nhạy cảm. Nhưng dẫu sao, so với thời điểm cách đây 7 năm bắt tay vào thực hiện, sự nhìn nhận của xã hội về đề tài tình yêu đồng giới đã cởi mở hơn. Có lẽ thế, triển lãm không còn những ánh mắt dò xét, hoài nghi, nhìn tranh như nhìn “vật thể lạ”. 

Trong những quan điểm trái chiều về tình yêu đồng giới, một triển lãm lại khai thác đúng hướng đi này đương nhiên không dễ gì được chấp nhận ngay. Đáng chú ý, trong 22 bức bày tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, họa sỹ chỉ bán được duy nhất một bức. Cái khó đối với chàng họa sỹ 30 tuổi này không chỉ là đề tài khai thác đụng chạm mà còn là lượng người xem cũng hạn chế. 

Thế nhưng, Dương Xuân Quyền bảo sẽ không nản, anh tiếp tục vẽ, bởi triển lãm “Yêu người đồng giới” vừa qua là phép thử của anh với sự chấp nhận của xã hội, hội đồng nghệ thuật cho đề tài hiểm hóc này. 

Không ngại tin đồn

Trước đây, Dương Xuân Quyền từng vẽ nhiều tranh về dọc mùng, khoai môn đến mức anh đã có biệt danh là Quyền “dọc mùng”. Vì thế, với loạt tranh đồng tính, anh tiếp tục sử dụng hình ảnh này như một mô típ nghệ thuật quen thuộc với ẩn ý rằng “dọc mùng thường sống ở nơi ẩm thấp nhưng vẫn vươn lên nở hoa, dù vậy không được người ta trân trọng, biết đến”.

Còn với các họa tiết lông công, anh muốn nói đến những người đồng tính nam bề ngoài có thể mạnh mẽ nhưng sâu thẳm bên trong, họ cũng yếu đuối, ủy mị. Bên cạnh đó, Dương Xuân Quyền còn sử dụng họa tiết của những cánh bướm để biểu tượng cho sự đùa giỡn, không chắc chắn, ẩn ý rằng tình yêu đồng giới khá bấp bênh. 

Dương Xuân Quyền đã gặp nhiều tin đồn thất thiệt từ ngày theo đuổi loạt tranh đồng tính, trong đó, không ít người cho rằng, họa sỹ hẳn phải là một đồng tính nam mới có thể theo đuổi đề tài này dài lâu đến vậy. Nhưng họa sỹ cho biết, anh vẽ về “Yêu người đồng giới” hoàn toàn từ những quan sát cá nhân và trải nghiệm của bản thân với những người bạn đến từ thế giới thứ ba. Anh đã được nghe tâm sự của nhiều cặp đồng tính để hiểu ra rằng, được sống với chính mình khó khăn biết nhường nào. 

Điều khá thú vị, ngoài công việc sáng tác, Dương Xuân Quyền còn là giảng viên mỹ thuật của trường Đại học Tân Trào. Trước những dị nghị, họa sỹ cho biết: “Tôi không sợ mang tiếng vì đã xác định rồi, chắc chắn vẽ đề tài này có ảnh hưởng. Nhưng đã làm nghệ thuật phải hết mình, sống với nó, hy vọng sẽ để lại dấu ấn riêng nào đó”. 

Sau triển lãm “Yêu người đồng giới”, Dương Xuân Quyền đã nhận được một số lời đề nghị qua facebook tới nhà xem tranh và hy vọng, những tác phẩm của anh sẽ “có nơi có chốn” sau lần ra mắt vừa qua.