Đạo diễn Lương Đình Dũng:

Tỉnh táo để "bay" trong "Thành phố ngủ gật"

ANTD.VN - Sau “Cha cõng con”, đạo diễn Lương Đình Dũng bắt tay vào làm bộ phim điện ảnh thứ hai với tên gọi rất mơ mộng và trừu tượng - “Thành phố ngủ gật”.

1. Khi “Cha cõng con” còn rốt ráo chờ ngày ra rạp, đạo diễn Lương Đình Dũng đã úp mở ý định sẽ làm tiếp những tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết mà anh từng viết, trong đó có “Thành phố ngủ gật”.

Sau này, “Cha cõng con” không gặp may trong khâu phát hành tại thị trường phim ảnh trong nước, những tưởng vị đạo diễn sinh năm 1973 này sẽ nản với việc làm phim chiếu rạp nhưng anh vẫn kiên định với suy nghĩ: “vẫn theo đuổi cách kể chuyện của riêng mình”. Thậm chí, anh không ngại ngần khẳng định việc làm “Thành phố ngủ gật” là để chinh phục các ban giám khảo khó tính nhất. 

Cách đây không lâu, đạo diễn Lương Đình Dũng từng tiết lộ kinh phí để làm “Thành phố ngủ gật” chỉ là con số hết sức khiêm tốn nhưng phim làm ra, anh đã hướng  tới các LHP quốc tế uy tín mà anh đã lập trình sẵn.

Nói thì nói vậy, nhưng còn nhớ khi Lương Đình Dũng làm “Cha cõng con”, đến khi xong xuôi mọi thứ và ngồi tổng kết lại, anh mới biết mình đã chi tới 18 tỷ đồng cho bộ phim này - con số mà có lẽ chính vị đạo diễn này cũng không nghĩ tới. Thế nên, kinh phí khiêm tốn mà Lương Đình Dũng dành để nói về “Thành phố ngủ gật” xem ra vẫn là một định nghĩa rất mơ hồ và chưa biết sẽ dừng lại ở con số nào và “đội” lên ra sao. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng chỉ đạo diễn xuất trong một cảnh quay của “Cha cõng con”

2. Chia sẻ về “Thành phố ngủ gật” - “đứa con tinh thần” thứ hai sẽ ra đời trên màn ảnh rộng, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên mà anh từng viết năm 2008. Bối cảnh chuyện phim nhắc đến là một ngõ nhỏ gần như bị bỏ hoang, ở đó có một thanh niên 25 tuổi hàng ngày làm công việc mổ gà thuê để mưu sinh.

Cuộc sống cứ lặng lẽ diễn ra như vậy cho tới một ngày xuất hiện 3 gã đàn ông không rõ danh tính tìm đến lẩn trốn ở một căn nhà sập, rồi lại thêm một cô gái bị bỏ rơi… Cũng từ đó, những tình huống bí ẩn và bất thường liên tiếp xảy ra, ngoài tầm kiểm soát của các nhân vật và của cả chính tác giả.

Tới thời điểm này, Lương Đình Dũng vẫn đang kiếm tìm những gương mặt chính cho bộ phim. Giống như ở “Cha cõng con”, anh không có ý định mời những gương mặt quen thuộc hay nổi tiếng tham gia diễn xuất mà chỉ muốn nhắm tới các gương mặt mới mà anh cảm thấy thực sự phù hợp khi hóa thân vào nhân vật. 

Sự phù hợp như liệt kê của Lương Đình Dũng khiến nhiều người vừa tò mò, lại vừa thấy thú vị: nam chính cao 1m65 đổ lại, không béo, mắt không được quá to, tuổi dưới 30; nữ chính cao 1m60 trở lại, người bình thường, không có nét đặc biệt trên gương mặt, không béo quá.

Riêng nhân vật thứ chính đóng vai giang hồ thì là nam trong độ tuổi từ 25 đến 40, gương mặt bình thường, cao từ 1m6 đến 1m7, không hạn chế về cân nặng. Đặc biệt, tất cả ứng viên đều không yêu cầu phải học qua các lớp đào tạo về diễn xuất. Chỉ ngần ấy thôi là đủ lọt vào “mắt xanh” của Lương Đình Dũng và đảm nhận các vai quan trọng trong “Thành phố ngủ gật”.

3. Lương Đình Dũng nói vui, anh nghĩ mình tỉnh táo để viết một câu chuyện mà các nhân vật đều không tỉnh táo. Ở đó, câu chuyện được kể sẽ xoay chuyển 180 độ và là một câu chuyện gai góc nhất trong những cuốn truyện mà anh từng viết. Đạo diễn này quả quyết, đó vẫn sẽ là một bộ phim được chuẩn bị kỹ và thực hiện một cách khắt khe. 

Về bối cảnh quay “Thành phố ngủ gật”, Lương Đình Dũng bảo, anh đã chọn được một nơi rất ưng ý ở Quảng Ninh. Như để minh chứng cho sự ưng ý ấy, vị đạo diễn này khoe những hình ảnh đầu tiên mà anh định hình cho phim - một sự ví dụ về màu sắc và ánh sáng, giống như những khoảnh khắc ghép lại thành những khuôn hình vừa trừu tượng, lại vừa cụ thể. Dù không nói rõ nhưng Lương Đình Dũng hé lộ, 92 phút phim sẽ miêu tả vùng tối để hướng ra ánh sáng, hướng đến tính nhân văn trong đời sống con người. 

Dù có nhọc nhằn thế nào, Lương Đình Dũng luôn tự nhủ, làm phim cũng chỉ là một nghề mà đừng bao giờ nghĩ mình quan trọng quá. Vì vậy, anh hoàn toàn tin rằng mình sẽ thoải mái “bay” khi làm “Thành phố ngủ gật”, như cách anh ví von khi nói về bộ phim này: “Giống như mặt hồ phẳng lặng trong đêm đen, chỉ khác là bạn buộc phải lặn xuống cái hồ không có đáy”.