Hé lộ "góc khuất" của hai họa sĩ "vẽ bất cứ thứ gì thấy đẹp"

ANTD.VN -“Góc khuất” là tên gọi cuộc triển lãm giới thiệu hơn 40 tác phẩm của hai họa sĩ Đỗ Quang Hiển và Nguyễn Minh Tân vừa khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Hai họa sĩ thuộc hai thế hệ khác nhau, có những góc nhìn khác nhau về nghệ thuật đã đem đến cho người xem những cảm xúc đặc biệt. 

"Góc khuất" được lấy tên cho triển lãm bởi phía sau các tác phẩm đều là những câu chuyện vui có buồn có, lúc thăng lúc trầm luôn diễn ra trong cuộc sống thường ngày. Tất cả các tác phẩm đó đều được thổi cái hồn vào cảm xúc vào của tác giả trong quá trình họ sáng tạo nghệ thuật.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng các tác phẩm tranh sơn dầu với nhiều góc nhìn đa đạng phong phú và với những phong cách mang dấu ấn cá nhân của mỗi họa sĩ. Hai họa sỹ mặc dù ở 2 lứa tuổi khác nhau nhưng tinh thần của họ như một, họ cùng chung niềm đam mê hội họa, họ thích vẽ và họ vẽ bất kể những gì họ thấy đẹp. 

Đỗ Quang Hiển, họa sĩ Hà Nội mê núi rừng phía Bắc

Đỗ Quang Hiển sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Tuổi ấu thơ của anh gắn liền với những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, đồng thời, cũng là những những trang sử hào hùng của dân tộc trong truyền thống chiến đấu giành độc lập và hòa bình cho dân tộc. Những dấu ấn ký ức có ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng định hướng sống và phong cách nghệ thuật của Đỗ Quang Hiển.

Ngoài hội họa, Đỗ Quang Hiển có niềm đam mê thứ hai, cũng rất lớn đó là võ thuật. Theo võ thuật từ nhỏ, với họa sĩ, võ thuật không chỉ đơn thuần là một bộ môn thể theo rèn luyện sức khỏe, mà còn là một triết học, từ đó anh đã nghiệm ra được chân lý sống cho chính mình.

Hé lộ "góc khuất" của hai họa sĩ "vẽ bất cứ thứ gì thấy đẹp" ảnh 2

Đỗ Quang Hiển với lối vẽ nhẹ nhàng và trầm tĩnh, song song với niềm đam mê hội họa anh cũng đam  theo võ học bởi vì vậy trong con người anh hay trong các tác phẩm luôn thấy sự trầm lặng và tĩnh lại.

Anh chia sẻ: “Sau nhiều năm tháng tu dưỡng rèn luyện và học tập tôi thấy mình là người vô cùng hạnh phúc khi đã ngộ ra những chân lý giản dị của cuộc sống: Cứ đi là sẽ đến, việc khó mấy cũng làm được khi tình yêu với công việc ấy đủ lớn!”. Và điều đó đã tác động không nhỏ đến hội họa khi anh cho rằng: “Với tôi, hội họa là đạo, là cứu rỗi. Tôi dành toàn bộ thời gian và tâm huyết vẽ cũng là một cách để tri ân với hội hoạ!”.

Đỗ Quang Hiển chia sẻ thêm, trong những thời khắc khó khăn gian nan của cuộc đời hội hoạ giúp anh tĩnh lại, gạn đục khơi trong, giữ gìn được nhân cách vượt qua thử thách. Đỗ Quang Hiển dành tình yêu cho đề tài phong cảnh, đặc biệt là phong cảnh núi rừng phía Bắc. “Mẹ thiên nhiên là đề tài dành trọn trái tim tôi. Từng cây cỏ, giọt sương, bờ đất.. tôi thể hiện trong tranh thấm đẫm tình yêu của mình”. Dẫu thế nhưng tác phẩm của Đỗ Quang Hiển không xa vời, không phức tạp khó hiểu.

Nguyễn Minh Tân, chàng họa sĩ gốc Tây Bắc mê phố cổ Hà Nội

Trái ngược với Đỗ Quang Hiển, phố cổ là một trong những đề tài họa sĩ Nguyễn Minh Tân dành nhiều tình yêu nhất. Với Minh Tân, phố cổ Hà Nội không chỉ đơn giản là những con phố mà còn chứa đựng bao điều kỳ diệu với những dấu tính của thời gian, những thăng trầm của lịch sử, những thay đổi trong tư duy nghệ thuật kiến trúc trong suốt chiều dài nghìn năm và sự giao lưu giữa kiến trúc Việt với kiến trúc phương Tây.

Nguyễn Minh Tân chia sẻ: “Phố Hà Nội, hấp dẫn không chỉ ở không gian rộng lớn, mà còn hấp dẫn ngay cả từ những chi tiết rất nhỏ, hấp dẫn từ những ngôi nhà, góc phố, con đường, cho đến cả những hàng cây...”

Nguyễn Minh Tân sinh năm 1984, tại Yên Thủy, Hòa Bình, tốt nghiệp chuyên ngành hoạt hình khoa Thiết kế Mỹ thuật thuộc trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 2011. Kể từ đó, bên cạnh hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, hôi họa là niềm đam mê luôn sát cánh, đồng hành cùng Tân trong suốt chặng đường cuộc đời.

Hé lộ "góc khuất" của hai họa sĩ "vẽ bất cứ thứ gì thấy đẹp" ảnh 4

Nguyễn Minh Tân là lớp thế hệ trẻ nhưng lại có cái nhìn chín chắn đĩnh đạc. Mặc dù các tác phẩm của anh được anh thể hiện với màu sắc tươi sáng nhưng lại rất ấm áp, mộc mạc, đơn giản và không buồn tẻ. 

Minh Tân coi vẽ như một món ăn tinh thần, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh. “Tôi truyền cảm cái đẹp theo cách nhìn của riêng tôi vào các tác phẩm của mình và đưa nó đến công chúng”. Cũng vì thế mà bên cạnh đề tài phố cổ Hà Nội, Minh Tân cũng dành sự quan tâm với nhiều đề tài khác, anh chia sẻ: “Trong thực tế thì tôi không hạn chế đề tài, mà chỉ là đi đâu thấy có gì đẹp mà có thểm chạm vào nguồn cảm hứng sáng tạo của tôi là tôi vẽ. Và phố cổ Hà Nội cho tới thời điểm này vẫn là nguồn đề tài cho tôi một cảm xúc dạt dào nhất”.

Chàng họa sĩ gốc Hòa Bình còn luôn dành mối quan tâm làm sao để tác phẩm của mình đến được nhiều khán giả yêu thích hội họa. Vì thế, anh đã tổ chức nhiều triển lãm hội họa riêng chung tại nhiều nơi, gần đây nhất là triển lãm nhóm 9 họa sỹ đến từ Hà Nội tại Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM vào tháng 3-2017.

Trước đó, vào tháng 12-2016, Minh Tân cùng nhóm các họa sĩ Hà Nội, TP.HCM đã gây ấn tượng mạnh trong triển lãm chung mang tên "Hội tụ" tại nhà triển lãm 29 hàng Bài - Hà Nội. Bên cạnh đó, anh còn có một studio riêng Hà Nội.