Công chúng không hào hứng với chữ... tiền

ANTD.VN - Ca sỹ Đông Nhi mới cho ra mắt một video ca nhạc có tên “Boom Boom” được công bố kinh phí tiền tỷ. Đây không phải là video ca nhạc tiền tỷ duy nhất của ca sỹ Việt. Vấn đề là: Video ca nhạc tiền tỷ và vài trăm nghìn đồng có gì khác nhau khi tiếp cận công chúng?

Công chúng không hào hứng với chữ... tiền ảnh 1Không màu mè, MV giá 0 đồng của Hồ Ngọc Hà vẫn tạo được hiệu ứng lớn với người hâm mộ

Thể hiện “đẳng cấp”

Năm 2010, ca sỹ Hoàng Hải gây “sốc” với người hâm mộ khi công bố video ca nhạc (MV) “Hồ Gươm sáng sớm” được sản xuất với giá 4 tỷ đồng, sử dụng công nghệ hiện đại nhất khi đó. MV này nhanh chóng được truyền thông nhắc tên liên tục vì trùng với sự kiện Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Tiếp đó, theo hiệu ứng “tiền tỷ”, các ca sỹ khác cũng thể hiện sự “bạo chi” cho âm nhạc, như: Nhật Thu với “Lạc bước”, “Dù là lần cuối” được đầu tư bối cảnh xa hoa và trang phục ấn tượng, Vy Oanh với “Fly”, “Đồng xanh” với những cảnh quay bằng flycam đã mắt...

“MV tiền tỷ” bỗng trở thành một thứ để ca sỹ chứng tỏ “đẳng cấp” trong làng nhạc Việt. Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Thanh Bùi - Thu Minh... lần lượt cho ra đời những sản phẩm âm nhạc phục vụ cả tai lẫn mắt cho người hâm mộ với những công nghệ làm phim hiện đại như one shoot, 360 độ xoay, 3D, Flycam, đi kèm với bối cảnh lung linh ở trong nước hoặc nước ngoài, hậu kỳ kỹ lưỡng.

Công bằng mà nói, một số MV tiền tỷ cũng gây được tiếng vang với khán giả như MV “Chuyện tình Maldives” của Noo Phước Thịnh và Thủy Tiên với những cảnh quay đẹp như trong phim nước ngoài kết hợp với nội dung câu chuyện và bài hát hợp bối cảnh. MV đã tạo ra được hiệu ứng tích cực thật sự từ khán giả hâm mộ, giúp cặp đôi ca sỹ này sau đó giành lại được phong độ sau một thời gian hơi trầm lắng.

Bỏ tiền tỷ làm gì?

Câu hỏi này có vẻ hơi thừa với người trong cuộc nhưng lại là sự thắc mắc của người hâm mộ. Khán giả vẫn luôn yêu cầu những “món ăn” nghệ thuật đã tai, đã mắt, vì thế mà nghệ sỹ không tiếc tiền đầu tư các sản phẩm âm nhạc của mình để phục vụ khán giả. Câu trả lời nghe chừng cũng hợp lý, nhưng chưa phải là tất cả.

Showbiz luôn có quy tắc phân chia đẳng cấp rõ ràng, sao hạng A, hạng B ... là những cụm từ người hâm mộ thường được nghe thấy. Với những ngôi sao hạng A tên tuổi và đẳng cấp thì sản phẩm nghệ thuật phải tương xứng, nhất là với showbiz vốn là chốn phù hoa, bóng bẩy, hào nhoáng.

Tuy nhiên, không phải “y phục” nào cũng “xứng kỳ đức” khi nhiều nghệ sỹ trẻ với tài năng không mấy nổi bật cũng cố mạnh tay chi tiền tỷ. Thậm chí, có những sản phẩm tiền tỷ khi công bố làm khán giả ngỡ ngàng vì video quá dở.

Đi ngược lại với trào lưu “MV  tiền tỷ” là những MV giá 0 đồng được sản xuất bởi các nghệ sỹ từ hạng A đến hạng... vô cùng. MV “Gửi người yêu cũ” của Hồ Ngọc Hà, MV “Đêm mùa đông” của Mỹ Tâm - Thu Thủy hay MV “Nắng ấm xa dần” của Sơn Tùng MTP được sản xuất với giá 0 đồng nhưng tạo hiệu ứng vô cùng lớn với người hâm mộ. Bối cảnh ở trong 1 studio, hát với chiếc micro, một máy quay bán thân và... chấm hết. Không màu mè, không xa hoa nhưng hiệu ứng từ phía khán giả đã cho thấy câu trả lời rõ ràng: MV giá 0 đồng cũng có thể lay động được trái tim của người yêu nhạc nếu như người nghệ sỹ biểu diễn có tài năng và có cảm xúc.

Người hâm mộ thực ra không quá quan tâm đến kinh phí để sản xuất 1 video ca nhạc, họ chỉ chú ý đến ca khúc đó có hấp dẫn, đồng cảm hay không và video đó nói về điều gì. Chỉ cần đánh trúng “gu” của khán giả thì việc sản xuất những video ca nhạc không nhất thiết phải là tiền tấn. Có chăng, việc sản xuất MV “khủng” là cuộc chơi thể hiện đẳng cấp của nghệ sỹ trong làng nghệ, còn khán giả thì họ vốn không hào hứng với chữ “tiền” trong nghệ thuật bởi nó chẳng dính dáng gì đến cảm xúc cả.