Ai xứng đáng là DIVA trong làng nhạc Việt?

ANTĐ - Không phải đến giờ người ta mới tranh cãi về danh xưng diva trong làng nhạc Việt, có điều một lần nữa chuyện này lại được “xới” lên mà người bị đem ra “mổ xẻ” không ai khác chính  là ca sĩ Thu Phương…
Ai xứng đáng là DIVA trong làng nhạc Việt? ảnh 1

Việc gọi 5 giọng ca hàng đầu trong làng nhạc Việt là  diva đang gây tranh cãi…

Tranh cãi từ người trong cuộc

Mọi chuyện bắt nguồn từ một chương trình nghệ thuật vừa khép lại tại TP.HCM, mà nhân vật chính là 5 giọng ca nữ hàng đầu trong làng nhạc nhẹ hiện nay: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Hà Trần và Thu Phương. Truyền thông thì mặc định đây là đêm hội ngộ đầu tiên của 5 diva trong làng nhạc nhẹ Việt Nam, những người cẩn trọng hơn thì chỉ coi như đây là lần đứng chung sân khấu của 5 nữ ca sĩ có giọng hát “khủng” được xếp vào hàng “đỉnh của đỉnh”. Trước và sau khi đêm nhạc diễn ra cũng có một vài tranh luận nho nhỏ về việc liệu gọi cả 5 giọng ca này là diva đã hợp tình hợp lẽ chưa. 

Sự tranh luận chỉ thực sự “bùng nổ” khi Hà Trần đáp lại bình luận của một khán giả  trên trang mạng xã hội cá nhân về việc nhắc đến diva nhạc Việt mà không thấy cô nhắc đến Thu Phương. Đáp lại, Hà Trần thẳng thắn cho rằng Thu Phương tuy lớn tuổi hơn nhưng “nổi” lên cùng thời với cô, Bằng Kiều, Phương Thanh và Lam Trường. Thời điểm đó, bộ ba Thanh Lam -  Mỹ Linh - Hồng Nhung đã là “vơ-đét” trên các sân khấu lớn, còn Thu Phương vẫn chỉ là “ngôi sao hát vũ trường”.

Hà Trần cũng nhắc lại việc Thu Phương đã chuyển sang sinh hoạt văn nghệ ở Mỹ từ năm 2003, trước cô 1 năm mà khi đó trong làng nhạc Việt đã thừa nhận 4 diva rồi. Vì thế dù khán giả có yêu mến mỗi giọng hát khác nhau, có sự lựa chọn và ưu ái riêng của mình nhưng không vì đứng hát chung mà thay đổi lịch sử âm nhạc được. Chia sẻ của Hà Trần lập tức gây ra “cơn bão” tranh cãi kịch liệt về danh xưng diva mà bản thân cô cũng không tránh khỏi việc rơi vào “tâm bão”.

Chỉ tài năng thôi  chưa đủ

Không phải chỉ Thu Phương mới gây tranh cãi khi được gọi là  diva, mà trước đó ngay cả Hà Trần, thậm chí là bộ 3 Thanh Lam – Hồng Nhung – Mỹ Linh cũng từng vấp phải ý kiến ngược xuôi khi được mặc định với danh xưng này. Bởi ngay cả các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới để được nâng tầm lên hàng diva thì không chỉ cần một giọng hát đặc biệt khó tìm thấy ở các ca sĩ thông thường mà còn cần nhiều yếu tố khác như: có thể thực hiện được hàng loạt kỹ thuật thanh nhạc ở mức điêu luyện, có tư duy âm nhạc, khả năng thẩm mỹ âm nhạc xuất chúng, có sáng tạo và cống hiến nhất định với dòng nhạc mà mình theo đuổi… và có ảnh hưởng lớn tới công chúng cũng như một bộ phận thế hệ ca sĩ kế tiếp.

Mà nếu chẻ từng tiêu chí này, xem ra cả 5 diva kể trên ít nhiều đều thiếu, trong đó thiếu ít nhất là Mỹ Linh và thiếu nhiều nhất là Thu Phương. Nói vậy là bởi nếu như Hồng Nhung vẫn bị cả giới chuyên môn lẫn khán giả “soi” để tìm ra điểm chưa đẹp của giọng hát, thì Thanh Lam dù sở hữu giọng hát bản năng đẹp hiếm có cùng kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện nhưng vẫn bị nhận định là thiếu tư duy và thẩm mỹ âm nhạc thuyết phục người nghe.

Hà Trần tuy là người nhiều sáng tạo nghệ thuật và có tư duy âm nhạc đương đại được xem là “đi trước thời đại” song cũng từng thừa nhận nếu thiếu cá tính thì giọng hát của cô sẽ nhạt nhòa giữa muôn vàn người khác. Riêng Mỹ Linh có thể xem là “diva” đúng nghĩa nhất về mọi mặt, nhưng ngoài yếu tố chuyên môn, cô cũng tự thấy mình chưa tạo được trào lưu gì hay định hướng cho cả một thế hệ, mà điều này lại không kém phần quan trọng.

Trở lại với trường hợp của Thu Phương, sau gần 20 năm đi hát, dấu ấn mà nữ ca sĩ gốc Hải Phòng để lại trong làng nhạc Việt không quá sâu đậm. Ngoài chất giọng trầm khàn đặc trưng, phong cách âm nhạc của Thu Phương kể từ sau giai đoạn ảnh hưởng từ nhạc trẻ quốc tế những năm 1990 thì tới giờ vẫn đồng nhất một “màu” trữ tình lãng đãng, không có sự đột phá hay biến chuyển nào ngay ở trong chính dòng nhạc mà cô theo đuổi.

Không phủ nhận giọng hát của Thu Phương giàu cảm xúc nhưng các bài mà cô chọn đều tương đối dễ hát, chưa kể tới việc xử lý kỹ thuật thanh nhạc đạt đến mức xuất chúng mà các ca sĩ thông thường không làm được, rồi sự ảnh hưởng từ tư duy đến thẩm mỹ âm nhạc đến các thế hệ nghệ sĩ sau này cũng như nhiều yếu tố khác. Vậy nên nếu khoác chiếc áo diva cho cô xem ra đã dễ dãi và vội vàng.

Nói đúng ra, kể cả trên thế giới thì tới giờ việc công nhận ai là diva là do truyền thông và công chúng, chứ chưa có bất cứ tổ chức nào có trách nhiệm đứng ra thẩm định và cũng chẳng có nghệ sĩ nào tự nhận hay tự phong mình là diva. Mà đã thuộc về cảm tính hay cảm nhận của mỗi người, thì có lẽ không nên rạch ròi hay áp đặt, bởi mỗi nghệ sĩ đều có lượng người hâm mộ riêng và trong lòng họ thì bản thân thần tượng của mình đã là người không thể thay thế. Như thế, diva chắc gì đã bằng.