Xẻ thịt đất công làm gara, bãi trông giữ xe trái phép

ANTD.VN - Cả một bên tuyến phố Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có chiều dài vài trăm mét nhưng chật kín xe ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường. Phần diện tích đất  nằm sát bờ mương đã bị các cá nhân lấn chiếm, rào lại trái phép thành ki ốt để làm cửa hàng, gara sửa chữa ô tô.

Từ điểm vi phạm đến trụ sở UBND phường Mỹ Đình 2, CAP Mỹ Đình 2... chỉ cách đó một đoạn đường nhưng đáng lạ, những vi phạm mang tính hệ thống ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận trong suốt một thời gian dài.

Người dân có quyền đặt câu hỏi, với giá trông giữ xe ô tô ít nhất 1 triệu đồng/chiếc thì với số lượng hàng trăm phương tiện, số tiền mà các cá nhân ở đây thu được chắc chắn không hề nhỏ. Có hay không thái độ phớt lờ thậm chí chống lưng của cơ quan chức năng đối với những vi phạm này?

Ngang nhiên vi phạm

“Không còn nhận ra đây là vỉa hè, bờ mương hay ki ốt, gara ô tô nữa”. Nhiều người dân sinh sống ở khu vực phố Tôn Thất Thuyết thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 2 đã phải thốt lên đầy cay đắng như vậy. Cả dọc con phố này san sát chung cư, các công ty lớn cộng với nhà dân.

Dù tuyến phố có diện tích khá khiêm tốn song nó lại có sức chứa khủng khiếp khi cõng trên mình cả nghìn phương tiện mỗi ngày đang được trông giữ tại đây. Phương tiện của các công ty, doanh nghiệp...đỗ trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường. Bất kể đoạn phố nào còn trống, vị trí đó sẽ nhanh chóng được lấp đầy bởi xe dừng, đỗ...

Những bãi rửa xe ở ngay đầu phố Tôn Thất Thuyết lấn chiếm vỉa hè, phần đất sát bờ mương để kinh doanh

Người dân khi đi bộ trên tuyến phố này không còn cách nào khác là phải đi xuống lòng đường. Bởi phần diện tích đất ở sát bờ mương cũng đã bị lấn chiếm không còn sót một phần nhỏ nào. Cả dọc trục phố phần đất sát bờ mương này bị các đối tượng xẻ thịt chia thành những ki ốt để kinh doanh. Đoạn nào rộng thì làm nơi trông giữ phương tiện. Chỗ nào nhỏ hẹp thì diện tích đất đó biến thành gara sữa chữa ô tô, rửa xe máy. Khi đặt vấn đề hỏi các chủ ki ốt, gara này để tìm mối thuê, chúng tôi chỉ nhận được cái lắc đầu kèm theo câu nói đầy ẩn ý “hết suất rồi”.

Không chỉ có ki ốt bán hàng, gara sữa chữa ô tô và bãi trông giữ xe, trên tuyến phố này còn có hàng chục bãi đất trống nằm trong diện dự án được rào chắn để làm bãi trông giữ xe. Cả một dãy đất dọc phố Tôn Thất Thuyết bị quây tôn kín mít thành từng ô, từng lô. Trong mỗi lô, ô đó chỉ có một cửa ra vào và chỉ có những chủ xe gửi bên trong mới có thể vào trong, còn người lạ tuyệt nhiên không được phép có mặt. Chỉ cần phát hiện có người lạ, những bảo vệ, trông giữ xe của các bãi xe này liền tỏ ngay thái độ không hề thân thiện, gầm gừ đuổi đi.

Bao giờ vi phạm bị xử lý?

Ngày 13-3, Giám đốc CATP Hà Nội đã có phiếu giao việc chỉ đạo CAQ Nam Từ Liêm kiểm tra, báo cáo thông tin báo chí phản ánh về việc hàng trăm bãi đỗ xe không phép, sai phép ngang nhiên hoạt động ở nhiều tuyến phố trên địa bàn. Đáng chú ý, trong những bãi trông giữ xe này có những bãi được cấp phép nhưng chủ cơ sở trông giữ đã vi phạm về diện tích, tự ý cắm hàng loạt các biển báo điểm đỗ xe, tự ý kẻ thêm vạch sơn ngoài diện tích cấp phép. Những cái tên như tuyến phố Đồng Me, Trần Hữu Dực, đường Lê Đức Thọ, phố Miếu Đầm...tràn lan vi phạm trông giữ xe quá diện tích quy định trong giấy phép.

Đi sâu vào phía trong phố Tôn Thất Thuyết là những bãi trông giữ xe trái phép được lấn chiếm từ đất dự án

Những nhức nhối đối với những bãi trông giữ xe có phép nhưng “liếm” thêm phần diện tích ở ngoài giấy phép được quy định tại quận Nam Từ Liêm chưa hạ nhiệt thì nay rất nhiều những khu vực đất công bị xẻ thịt khiến cho người dân không khỏi phẫn nộ, giao thông đô thị bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ ùn tắc và TNGT.

Sáng 20-3, khi nhận được thông tin phản ánh của PV, Trung tá Lưu Quốc Huy, Phó trưởng CAP Mỹ Đình 2 cùng cán bộ địa chính của UBND phường Mỹ Đình 2 và Đội TTGT quận Nam Từ Liêm đã đến kiểm tra vị trí trên. Tại thời điểm kiểm tra, các lực lượng có liên quan đã thừa nhận những hoạt động như xây dựng nhà kết cẩu khung thép, các gara ô tô, bãi trông giữ xe tại dọc phần đất ở bờ mương phố Tôn Thất Thuyết là vi phạm.

Những dãy ki ốt, gara ô tô mọc lên ngang nhiên thách thức dư luận, cơ quan chức năng trong suốt thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý, giải tỏa

Theo đại diện địa chính của UBND phường Mỹ Đình 2, đây là phần đất nông nghiệp, nằm trong dự án nối phố Tôn Thất Thuyết với Duy Tân, đi qua cửa Tổng Cục đường bộ. Trải qua nhiều năm nhưng đến nay quá trình thực hiện dự án vẫn đang dậm chân tại chỗ. Khi PV hỏi danh sách các cá nhân vi phạm lấn chiếm đất để làm gara ô tô, bãi trông giữ xe, cả Phó trưởng CAP phụ trách trật tự và TTGT, đại diện UBND phường sở tại cho biết có khoảng 14  đến 15 hộ gia đình.

Vị cán bộ địa chính của UBND phường Mỹ Đình 2 cũng cho biết, trước đó CAP và đơn vị đã có báo cáo đề xuất với Chủ tịch UBND phường để giải quyết vi phạm liên quan đến TTXD, TTĐT tại đây nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận với những văn bản đề xuất này thì Trung tá Lưu Quốc Huy, Phó trưởng CAP Mỹ Đình 2 cho biết: “mới đề xuất bằng miệng”.

Cũng trong sáng 20-3, Giám đốc CATP Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh 02 về tăng cường đảm bảo TTATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố. Một trong những nội dung của Mệnh lệnh 02 về lĩnh vực TTĐT đó là, yêu cầu Công an các đơn vị, quận, huyện và thị xã chỉ đạo tổ chức điều tra cơ bản toàn diện về TTĐT để tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo 197 vào cuộc quyết liệt, tránh bắt cóc bỏ đĩa vi phạm; tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm và sắp xếp, duy trì chống tái lấn chiếm, tập trung xử lý các vi phạm như: Chiếm dụng hè phố, lòng đường kinh doanh, buôn bán, trong giữ phương tiện trái phép, lều quán...

Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội bắt đầu triển khai từ ngày 20-3 cho đến ngày 31-12-2018. Có một điều chắc chắn rằng, những vi phạm nhức nhối tại tuyến phố này thuộc phường Mỹ Đình 2 diễn ra rất lâu, có hệ thống. Trước đó, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, nơi nào để xảy ra vi phạm TTĐT, TTATGT thì phải xem xét trách nhiệm của Trưởng CAP cũng như các đơn vị chức năng có liên quan...